Xe mới

“Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC

Có tên gọi DCR-018 Billet Sting, chiếc BMW R nineT của hãng lọc gió DNA đã được thiết kế và chế tạo lại gần như toàn bộ bằng nhôm CNC, bao gồm cả khung chính.

Với mẫu mô tô hoài cổ BMW R nineT, BMW Motorrad vốn đã "chiều lòng" dân độ xe khi thiết kế các chi tiết đều có dạng module và có thể dễ dàng tháo rời. Chính vì vậy kể từ khi ra mắt tới nay, mẫu xe này đã trở thành nền tảng hoàn hảo cho nhiều bản độ theo các phong cách khác nhau. Tuy nhiên khi độ xe, đa số các xưởng đều giữ nguyên thiết kế khung chính. Không giống như việc chỉnh sửa lại kiểu dáng, thiết kế một bộ khung từ con số 0 đòi hỏi những người thợ độ phải tính tới cả các yếu tố phức tạp như độ chịu lực, vặn xoắn...

“Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 1  Chính vì vậy những chiếc mô tô độ thay thế hoàn toàn khung nguyên bản rất hiếm khi xuất hiện - và gây được sự chú ý đặc biệt của người yêu xe mỗi khi được "trình làng". Chiếc BMW R nineT có tên DCR-018 Billet Sting mà các bạn đang thấy trong bài viết này là một mẫu xe như vậy. DCR-018 Billet Sting là tác phẩm được tạo ra bởi hai cha con Dino và Marios Nikolaidis tới từ Hy Lạp. Hiện đang làm chủ hãng lọc gió độ DNA, họ không chỉ là những người yêu xe, mà còn là những kỹ sư với khả năng thiết kế ra những chiếc superbike thực thụ.

“Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 2

 Do nhà máy DNA ở Athens có đầy đủ các thiết bị hiện đại nhất - bao gồm cả những chiếc máy CNC, 2 cha con nhà Nikolaidis đã có thể tự do sáng tạo trên những chiếc mô tô. Cách đây 1 năm, họ cũng đã từng tạo ra một chiếc KTM RC8 với nhiều chi tiết tiện CNC, tuy nhiên mẫu xe này không thể so được về độ "khủng" với DCR-018 Billet Sting. Với những gì học được khi theo đuổi khoa Kỹ thuật xe đua tại đại học Brunel ở London, Marios đã thiết kế cho chiếc R nineT một bộ khung nguyên khối hoàn toàn mới. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 3  Lấy cảm hứng từ cấu trúc tổ ong với khả năng chịu lực tốt từ tự nhiên, bộ khung "hàng thửa" của DCR-018 Billet Sting đã được CNC nguyên khối từ 10 cục nhôm 6082-T651 và sau đó hàn lại với nhau. Những đường tiện của máy trên bề mặt nhôm đã được DNA giữ nguyên, sau đó toàn bộ khung xe mới được bảo vệ bởi một lớp anode trong suốt để tránh ô xi hóa. Sau khi đã có được kết cấu khung nguyên khối siêu bền, siêu nhẹ, 2 cha con nhà Nikolaidis đã tập trung để khiến chiếc R nineT có hiệu năng của một xe đua thực sự. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 4  Nhằm tôn vinh các dòng BMW cổ điển với động cơ Boxer, DNA đã lựa chọn cặp phuộc dạng ống lồng thay vì USD. Cặp phuộc này được sản xuất bởi hãng Hyperpro và có các thông số đỉnh cao: đường kính ti trong 43mm, ti mạ hợp kim siêu bền, hành trình 110mm, khả năng điều chỉnh độ nén, nảy và tải trọng. Ở phía sau, Hyperpro cũng là nhà cung cấp cây phuộc monoshock điều chỉnh toàn phần, và nó đóng vai trò kết nối bộ khung với bộ gắp siêu nhẹ. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 5  Cũng giống như khung, Dino và Marios đã tạo ra bộ gắp hình chữ Z bằng vật liệu nhôm và công nghệ tiện CNC. Bộ gắp được gắn với khung bằng 2 vòng bi có đường kính khổng lồ 40mm. Hệ dẫn động bằng trục các-đăng của R nineT được giữ nguyên và chạy xuyên qua khung. Ngay từ khi thiết kế, Marios đã hướng tới mục tiêu có thể sử dụng bộ gắp sau với mâm bản rộng đủ để có thể lắp lốp lớn. Trên chiếc DCR-018 Billet Sting thành phẩm, "dàn chân" của xe là cặp bánh căm Kineo được bọc quanh bởi lốp trơn "đầu chùa" Michelin Power Slick Evo, có bản rộng lần lượt 120 và 200mm cho bánh trước/sau. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 6  Là một hãng sản xuất lọc gió độ nổi tiếng cho mô tô, DNA cũng không thể quên việc nâng cấp hiệu suất của khối động cơ Boxer 2 xi-lanh trên DCR-018 Billet Sting. Hoàn toàn không động tới kết cấu bên trong, hai cha con Nikolaidis đã có thể khiến động cơ này tạo ra công suất tối đa lên tới 122 mã lực, đo ở bánh sau trên bàn dyno. Mức tăng công suất vượt trội này có được nhờ vào hệ thống cổ nạp phi thường được họ thiết kế trên chiếc xe. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 7  Với hệ thống này, 2 hốc hút gió nằm ở phần đầu sẽ đưa không khí nạp qua các đường ống nhôm CNC nguyên khối hình lục giác với chiều dài 60cm tới các lọc gió DNA phi 66mm nằm trong các hộp nhựa Lexan trong suốt. Các ống nhôm này đồng thời là điểm bắt quây gió và đèn pha LED trước. Những đường dẫn gió này có thiết kế đặc biệt để tăng áp suất không khí ở tốc độ trên 160km/h, trong khi dòng không khí vẫn không bị cản ở tốc độ thấp. Với hệ thống xả, DNA đã nhờ Akrapovic "thửa riêng" pô full system cho xe. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 8 Một bộ ECU mới đã được lập trình để phù hợp với hệ thống nạp và xả này. DNA thậm chí còn kết nối nó với một cảm biến gắn ở cần số để tạo thành hệ thống sang số nhanh không cần bóp côn: ECU sẽ ngắt kim phun trong vài mili giây. Sau khi độ "full bài pô xăng lửa", DCR-018 Billet Sting đã có công suất tăng 10 mã lực so với R nineT nguyên bản. Phần còn lại của chiếc xe cũng đều được CNC từ nhôm, hoặc sử dụng các phụ tùng siêu cao cấp tới từ các tên tuổi đầu ngành. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 9  Hệ thống phanh trên DCR-018 Billet Sting gồm 3 heo 4 piston kèm cùm phanh từ hãng ISR - tất cả đều được CNC nguyên khối. Các bình dầu cho tay côn và phanh nằm phía trên bộ chảng ba CNC to bản, với bề mặt tiện vân tổ ong như khung. Hãng Purpose Built Moto cung cấp các cùm công tắc, trong khi thương hiệu Hyperpro một lần nữa xuất hiện trên cây trợ lực. Plex Tuning đã lập trình cho chiếc xe bảng đồng hồ với màn hình màu 4,3 inch với khả năng đọc và hiển thị mọi dữ liệu từ ECU. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 10 Mọi ngóc ngách trên DCR-018 Billet Sting đều được chú ý - bao gồm cả két tản nhiệt dầu CNC với bề mặt mô phỏng các thớ thịt tách ra từ xương sống của cá nằm gọn phía trước động cơ. Tất cả các tiểu tiết này hòa quyện lại đã tạo ra một bản độ đột phá hiếm có. Đặc biệt hơn, sự sáng tạo của Dino và Marios Nikolaidis với DCR-018 Billet Sting không chỉ nhằm tạo ra một chiếc xe độ gây "sốc", mà còn đẩy các giới hạn công nghệ và phương pháp chế tạo mô tô hiện đại lên giới hạn tối đa. “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 11   “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 12   “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 13   “Sốc” với bản độ BMW R nineT tiện nguyên khối CNC ảnh 14  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/soc-voi-ban-do-bmw-r-ninet-tien-nguyen-khoi-cnc