Xe điện

Toyota vẫn không đầu tư "khô máu" vào xe điện, sẽ không lắp ráp ô tô điện ở mọi nước ASEAN để có giá rẻ

Theo Toyota, hãng sẽ hướng tới sự trung hoà carbon và đưa xe điện giá rẻ tới ASEAN bằng cách để mỗi nước sản xuất các phần linh kiện thế mạnh.

Trước thềm triển lãm Triển lãm Di động Nhật Bản 2023 (JMS 2023), Toyota châu Á - Thái Bình Dương (TMAP) đã tổ chức một cuộc họp báo để cung cấp một số thông tin về mục tiêu và kế hoạch của hãng trong tương lai gần. Chủ tịch TMAP kiêm Phó Giám đốc điều hành châu Á Tiền Quốc Hào tiết lộ Toyota ước tính đến năm 2030, khoảng 20% ​​đến 30% doanh số bán hàng của hãng ở châu Á sẽ là xe điện. Các con số sẽ khác nhau giữa các quốc gia – ông chỉ ra Singapore có tỷ lệ áp dụng xe điện rất cao, Thái Lan khoảng 25%; trong khi các quốc gia khác có thể thấp hơn, chủ yếu là do thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Nhưng ngoài ra, ông Hào nhắc lại quan điểm lâu dài của Toyota rằng xe điện không phải là con đường duy nhất phía trước, thay vào đó là đạt được mức độ trung hòa carbon chứ không phải là một tương lai chỉ có xe điện. Ông nói thêm: “Giả sử chúng tôi đạt được 30% (doanh số bán xe điện ở châu Á), nếu chúng tôi không (cũng) cải thiện 70% còn lại, mục tiêu trung hòa lượng carbon của chúng tôi sẽ bị bỏ lỡ.

“Không phải tất cả đều là về xe điện – không có gì sai về xe điện, tôi nghĩ công nghệ này thực sự tốt – nhưng vẫn có những hạn chế thực sự (hiện tại). Có thể trong 10 hoặc 20 năm nữa, tỷ lệ EV sẽ cao hơn và tôi nghĩ là nên như vậy, nhưng từ giờ đến lúc đó, chúng ta sẽ làm gì? Đó là câu hỏi quan trọng,” ông giải thích thêm.

Toyota hiện đang nỗ lực giảm lượng khí thải carbon dựa trên nhiều công nghệ nhiên liệu khác nhau cho 70% doanh số bán hàng không phải xe điện còn lại, với cái mà họ gọi là cách tiếp cận đa hướng để đạt được sự bền vững . Công ty tin tưởng chắc chắn rằng mỗi công nghệ đều có vai trò riêng trong việc giúp giảm lượng khí thải carbon.

Một trong những trụ cột quan trọng của Toyota trong tương lai là cung cấp các phương tiện di chuyển sạch sẽ cho tất cả mọi người, đồng thời "không để ai bị bỏ lại phía sau". Việc tạo ra một mạng lưới rộng hơn là rất quan trọng để đạt được mục tiêu, đặc biệt là ở những thị trường chưa sẵn sàng/chào đón xe điện hoàn toàn. Nếu toàn lực hướng tới một tương lai trước mắt chỉ dành cho xe điện, các thị trường đang phát triển sẽ không thể bắt kịp (hoặc bị bỏ lại phía sau, theo cách nói của Toyota).

Nhiều công nghệ được đề cập ở đây là: động cơ đốt trong (ICE, hoặc động cơ xăng hoặc diesel đốt nhiên liệu thông thường), khí tự nhiên nén nhiên liệu sinh học (CNG), xe điện hybrid (HEV), xe plug-in hybrid (PHEV) , xe điện chạy pin (BEV hoặc EV) và cuối cùng là xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV). Toyota cho biết, mỗi loại nhiên liệu đều có lợi ích riêng, và xem xét tất cả các giải pháp khả thi thay vì chỉ tập trung vào xe điện là cách tốt hơn để tiến về phía trước.

ngoài ra ông Hào cũng chia sẻ những khó khăn đang diễn ra mà công ty đang gặp phải khi cố gắng thành lập một nhà máy sản xuất cho các mẫu xe điện sắp ra mắt tại thị trường ASEAN. Ông nói: “Tất cả các chính phủ đều yêu cầu chúng tôi đầu tư vào đất nước của họ". Tuy nhiên, theo ông Hào, Toyota không thể CKD xe điện của mình ở tất cả các thị trường ASEAN.

“Để đạt được hoạt động bền vững thì giá cả phải ở mức phải chăng. Chúng tôi cần sản lượng (lớn) cho điều đó. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta phải sản xuất xe điện ở quốc gia này, quốc gia kia và mọi quốc gia, giá của các bộ phận sẽ đắt hơn,” ông giải thích.

Tuy nhiên, ông Hào tiếp tục nói rằng Toyota đã gặp phải vấn đề tương tự với các mẫu xe truyền thống của mình và đã tìm ra giải pháp mà về mặt lý thuyết, cũng có thể áp dụng được cho xe điện của mình. Mô hình Trung tâm Xuất sắc của Toyota trong đó có nhiều quốc gia “chuyên môn hóa” ở các bộ phận chính khác nhau, sau đó tận dụng lợi thế của hiệp định thương mại tự do ASEAN là chìa khóa ở đây.

“Chúng tôi vẫn sẽ bản địa hóa các thành phần (nhưng không phải tất cả ở một nơi). Có thể Indonesia sẽ sản xuất pin, và có lẽ Thái Lan sẽ sản xuất động cơ điện. Sau đó, một quốc gia khác có thể lắp ráp pin và cùng nhau chúng ta có thể tận hưởng một chiếc xe điện giá rẻ”, ông Hào giải thích thêm. Về cơ bản, Toyota có kế hoạch sử dụng thế mạnh của mỗi quốc gia để tạo lợi thế cho mình, cuối cùng là cung cấp những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn cho tất cả các thị trường ASEAN.

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/toyota-van-khong-dau-tu-kho-mau-vao-xe-dien-se-khong-lap-rap-o-to-dien-o-moi-nuoc-asean-de-co-gia-re