Nhịp sống

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II)

Trong phần 2 của loạt bài viết kỷ niệm 100 năm Bentley, chúng ta sẽ cùng xuyên suốt dòng thời gian từ cuối thập niên 1930 tới khi hãng chuẩn bị "dưới trướng" Volkswagen.

 Xem lại phần I: Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử

Sang đến năm 1938, Bentley đã nhận được đơn đặt hàng từ một tay đua người Hy Lạp có tên Andre Embiricos. Người này muốn một chiếc 4 1/4-Litre với bộ cánh khí động học được chế tạo từ Duralumin – một loại hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ. Mẫu xe Bentley Embiricos có thể đạt tới vận tốc 183,5km/h và tỏ ra rất lý tưởng cho những chuyến du ngoạn trên lục địa. Chiếc grand tourer này có một tầm ảnh hưởng rất lớn đến những sản phẩm về sau của Bentley, ví dụ như chiếc Continental GT. 

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 1 Bentley Embiricos  Ngay trước khi nổ ra Thế Chiến II, Bentley đã lên kế hoạch ra mắt model Mk V tại triển lãm Earls Court diễn ra vào tháng 10/1939. Nhưng do cuộc chiến này, thương hiệu xe sang Anh quốc đã buộc phải dừng mọi hoạt động sản xuất xe dân sự. Vì vậy, chỉ có 17 chiếc Bentley Mk V được sản xuất, 10 trong số đó đã bị phá hủy trong chiến tranh. Những chiếc còn lại vẫn tồn tại cho đến ngày nay.   Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 2 Bentley Mark V  Kể từ năm 1946, những bộ phận sản xuất của Bentley được chuyển về nhà máy ở Crewe. Và chiếc xe đầu tiên của hãng này được sản xuất tại đây chính là Bentley Mk VI, truyền nhân của Mk V. Không những vậy, đây còn là chiếc xe hoàn chỉnh đầu tay của Bentley với phần thân vỏ bằng thép ép. Trái tim của nó là khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 4,3 lít. Không chỉ là sản phẩm mở ra một kỷ nguyên mới cho Bentley, Mk VI còn là một trong những chiếc xe thành công nhất của hãng này với tổng cộng 5.201 chiếc được tạo ra.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 3  Bentley Mark VI  Model Mk VI được nâng cấp vào năm 1952 và Bentley định đổi tên sản phẩm này thành Mk VII. Tuy nhiên, cái tên cuối cùng được lựa chọn là Bentley R-Type. Cung cấp sức mạnh cho xe là cỗ máy i6 với dung tích 4,6 lít cho công suất 130 mã lực. Khối động cơ này giúp R-Type sở hữu hiệu năng vận hành xuất sắc. Một điểm nổi bật khác của chiếc xe chính là sự thực dụng được cải thiện so với thế hệ trước khi được tích hợp khoang hành lý rộng hơn. Đến thời điểm này, khách hàng vẫn có thể tùy biến chiếc R-Type của mình với sự giúp đỡ của các coachbuilder.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 4 Bentley R-Type   Sau R-Type, Bentley tiếp tục giới thiệu một phiên bản cao cấp hơn của dòng xe này. Đó là Bentley R-Type Continental – một trong những chiếc xe đắt giá nhất trong lịch sử, lên tới 1 triệu Bảng. Trong tổng số 2.320 chiếc R-Type được sản xuất, có 207 chiếc thuộc phiên bản Continental. Phần thiết kế của chiếc xe được chăm chút hơn cả về độ thẩm mỹ cũng như hiệu năng khí động học. Nhờ đó, R-Type Continental đã trở thành chiếc xe 4 chỗ nhanh nhất thế giới ở thời điểm đó.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 5 Bentley R-Type Continental   Vào năm 1955 khi RR giới thiệu chiếc Silver Cloud, Bentley cũng tung ra một chiếc xe tương tự với tên gọi Bentley S1 – sự mở đầu của dòng S Series. Lúc đầu, xe sử dụng động cơ i6 4,9 lít trước khi chuyển sang máy V8 6,2 lít ở thế hệ S2 (1959). Bentley S3 vẫn giữ nguyên động cơ V8 của S2 nhưng được nâng cấp ở nhiều khu vực khác. Được biết, các model thuộc S Series bao gồm các kiểu dáng sedan, coupe và convertible.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 6  Bentley S-Series  Bản thân S Series đã là một chiếc xe sang trọng và đắt tiền. Tuy nhiên, với những ai có yêu cầu cao hơn, họ sẽ được thỏa mãn với S Series Continental. Khác với model thường, phiên bản hiệu năng cao của S Series chỉ có hai kiểu dáng là coupe và convertible. Nhớ rằng RR Silver Cloud không có một phiên bản tương tự.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 7 Bentley S-Series Continental  Những chiếc S Series Continental của Bentley chỉ có đúng kiểu dáng 2 cửa. Và để đáp ứng nhu cầu với những chiếc xe 4 cửa, hãng này đã đưa ra tùy chọn Bentley Flying Spur vào năm 1957. Đây là sản phẩm của công ty chế tác thân xe HJ Mulliner. Ngày nay, những chiếc Flying Spur này đang ngày càng được săn lùng bởi giới sưu tập xế cổ.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 8  Bentley Flying Spur  Sau một thập kỷ ráo riết cho công cuộc phát triển và tái thiết kế dây chuyền ở Crewe, dòng Bentley T Series đã được khai sinh vào năm 1965. Đây thực chất là một phiên bản "rebadge" của chiếc RR Silver Shadow. Một số trang bị tiêu biểu bao gồm hệ thống treo độc lập, phanh đĩa ở cả 4 bánh hay điều hòa khí hậu. Ngoài ra, T Series còn là dòng sản phẩm đầu tiên của Bentley được phát triển với kết cấu khung vỏ liền khối monocoque.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 9  Bentley T-Series  T Series được cung cấp với các phiên bản 4 cửa và 2 cửa (coupe + convertible) ngay từ buổi ban đầu. Nhưng phải đến năm 1971, cái tên Bentley Corniche mới được lựa chọn để đặt tên cho các biến thể 2 cửa của dòng xe này. Tuy nhiên, nó không chỉ được sử dụng bởi Bentley mà cả RR. Thế nhưng, khách hàng chủ yếu lựa chọn những chiếc Corniche của RR. Đến năm 1984, Corniche được đổi tên thành Bentley Continental trước khi bị dừng sản xuất vào năm 1987.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 10 Bentley Corniche   Đến năm 1980, T Series đã được Bentley thay thế bằng Mulsanne. Về bản chất, đây là chiếc RR Silver Spirit nhưng được mang logo đôi cánh với chữ B. Nó cũng được trang bị khối động cơ V8 6,75 lít tương tự như người anh em đến từ nhà Rolls-Royce. Có hai phiên bản trục cơ sở khác nhau, trong đó khách hàng chủ yếu lựa chọn model ngắn hơn. Nếu như Mulsanne chỉ tồn tại đến năm 1992 thì Silver Spirit được RR sản xuất tới tận năm 1999.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 11  Bentley Mulsanne  EXP là tên gọi dành cho những chiếc xe thử nghiệm của Bentley nhưng không được đưa ra công chúng. Dù vậy, quy tắc này đã bị phá vỡ với Project 90, chiếc xe thử nghiệm đầu tiên được Bentley quảng bá rộng rãi. Với những đánh giá rất tích cực, bản concept này đã được thương mại hóa sau đó 6 năm. Phiên bản sản xuất của Project 90 chính là Bentley Continental RBentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 12 Bentley Project 90  Để tiếp nối Mulsanne, Bentley đã ra mắt chiếc Turbo R vào năm 1985. Về căn bản, đây là một bản nâng cấp từ model Mulsanne Turbo. Đáng chú ý là RR không hề có một chiếc xe tương tự. Dù những con số chính thức không được công bố nhưng một số nguồn tin cho rằng chiếc xe này sở hữu công suất cao hơn tới 50% so với RR Silver Spirit.   Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 13 Bentley Turbo R   Sau Turbo R, sự phân hóa giữa RR và Bentley ngày càng được thể hiện rõ nét hơn. Minh chứng là chiếc Continental R – mẫu coupe hạng sang chỉ mang logo của Bentley. Continental R được coi là người kế thừa của model huyền thoại R Type Continental của thập niên 1950. Tương tự như những sản phẩm khác của Bentley trong giai đoạn này, chiếc xe được trang bị khối động cơ V8 6,75 lít tăng áp. Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 14  Bentley Continental R  Brooklands là tên gọi được Bentley sử dụng cho hai mẫu xe khác nhau. Ban đầu, nó gắn liền với chiếc xe thay thế cho Mulsanne S và Eight, được giới thiệu vào năm 1992. Khi ấy, Brooklands chỉ sử dụng khối động cơ 6,75 lít V8 hút khí tự nhiên. Mãi đến bản cập nhật năm 1996, model này mới được trang bị hệ thống tăng áp.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 15 Bentley Brooklands   Đến triển lãm Geneva 1994, Bentley đã trình làng bản concept mang tên Java. Được thiết kế bởi giám đốc thiết kế Graham Hull, chiếc xe ý tưởng này ra đời nhằm đánh giá phản ứng của giới quan sát cũng như công chúng. Và một trong những người bị ấn tượng nhất chính là quốc vương của Brunei. Dù chỉ là một bản concept nhưng ông đã đặt tới 18 chiếc Java, chia đều cho 3 phiên bản coupe, wagon và convertible. Được biết, nó chia sẻ nền tảng với BMW 5 Series còn động cơ được tùy biến bởi Cosworth.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 16 Bentley Java   Vào năm 1995, Bentley đã ra mắt chiếc xe mui trần sang trọng và được thèm khát nhất hành tinh. Đó là Bentley Azure, được phát triển trên cùng nền tảng với Continental R. Được biết, quá trình biến hóa Continental R thành Azure có sự giúp đỡ của studio thiết kế lừng danh Pininfarina. Trái tim của chiếc xe là cỗ máy V8 6,75 tăng áp cho công suất 385 mã lực. Đến khi ngừng sản xuất vào năm 2003, đã có 1403 chiếc Azure được tạo ra.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 17 Bentley Azure   Continental R vốn đã rất sang trọng và tốc độ. Thế nhưng, Bentley vẫn muốn tạo nên một chiếc xe thể thao hơn và Continental T đã ra đời vào năm 1996. Với trục cơ sở được rút ngắn 10cm trong khi công suất được đẩy lên 400 mã lực, đi kèm với 800Nm mô-men xoắn. Thế nên, không ngạc nhiên khi chiếc xe này sở hữu tốc độ và sự linh hoạt tốt hơn so với Continental R. Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 18  Bentley Continental T  Đến năm 1998, Bentley đã giới thiệu chiếc Arnage gây ấn tượng với diện mạo bề thế cùng khối động cơ giàu sức mạnh do BMW cung cấp. Nhưng không lâu sau, phiên bản Arnage sử dụng máy V8 6,75 lít tăng áp của Bentley cũng lộ diện. Để phân biệt, người ta gọi bản thuần Bentley là Red Label trong khi biến thể dùng động cơ BMW được gọi là Green Label. Được biết, cái tên Arnage bắt nguồn từ một trong những khúc cua quyết định tại giải đấu Le Mans 24 Giờ. Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần II) ảnh 19  Bentley Arnage  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bentley-va-nhung-cot-moc-dang-nho-sau-100-nam-lich-su-phan-ii