Nhịp sống

Sau 2 thập kỷ, xe đua MotoGP sẽ lại quay về dung tích máy khoảng 800cc và nhiều thay đổi khác

Nhằm khiến cho giải đua mô tô hàng đầu Thế giới MotoGP trở nên an toàn, bền vững và cạnh tranh hơn, một loạt quy định mới vừa được đưa ra bắt đầu từ mùa giải 2027.

MotoGP sẽ giới thiệu những chiếc xe đua mới từ năm 2027, với những quy định mới được đặt ra nhằm giúp môn thể thao này an toàn hơn, bền vững hơn và thậm chí còn ngoạn mục hơn. Những cỗ máy mới sẽ gần hơn với đường phố và hiệu quả hơn, thân thiện hơn với môi trường và được thiết kế để tạo ra những cuộc đua thậm chí còn kịch tính hơn.

Thay đổi đáng chú ý nhất là từ năm 2027, dung tích động cơ sẽ giảm từ 1000cc xuống 850cc. Trước đây vào năm 2007, MotoGP cũng từng chuyển sang dung tích 800cc trước khi tăng lên 1000cc từ năm 2012 tới nay. Điều này sẽ làm giảm tốc độ tối đa, giúp môn thể thao này an toàn hơn và tăng quãng đường đi được.

Đường kính trái piston cũng sẽ giảm từ 81 xuống 75 mm, điều này cũng sẽ hạn chế hiệu suất. Để làm cho môn thể thao này trở nên hiệu quả hơn nữa, số lượng động cơ tối đa được phép cho mỗi tay đua trong một mùa giải cũng sẽ giảm từ 7 xuống còn 6. Để tăng sự thân thiện với môi trường, MotoGP sẽ sử dụng 100% nhiên liệu bền vững từ năm 2027 – tăng từ mức tối thiểu 40% mà môn thể thao này đã đạt được kể từ năm 2024 . Là một phần của quy định mới, dung tích bình xăng cũng sẽ giảm, từ 22 lít xuống 20, và các tay đua sẽ được phép sử dụng 11 lít trong giải Tissot Sprint.

Khí động học sẽ được giảm bớt và kiểm soát chặt chẽ hơn từ năm 2027 , với mục đích giảm thiểu những tác động tiêu cực của chúng. Chiều rộng của phần trên quây trước sẽ hẹp hơn 50mm và phần mũi xe sẽ bị đẩy lùi về phía sau 50mm, làm giảm hiệu ứng khí động học ở những nơi quan trọng, trên đoạn thẳng và khu vực phanh. Ở phía sau, khí động học phía sau người lái sẽ là một phần quy định từ năm 2027 và các đội sẽ chỉ được phép cập nhật điều đó một lần mỗi mùa để kiểm soát chi phí.

Trong kỷ nguyên mới từ năm 2027, tất cả các thiết bị can thiệp tới chiều cao của xe, bao gồm cả những hệ thống hỗ trợ nén phuộc khi "đề pa" (holeshot device) sẽ bị cấm . Điều đó sẽ kiểm soát hiệu suất và làm cho môn thể thao này trở nên an toàn hơn, đặc biệt là khi bắt đầu cuộc đua. Điều này cũng sẽ càng chú trọng hơn đến kỹ năng của mỗi tay đua.

Để giải đua trở nên công bằng hơn nữa, dữ liệu GPS từ tất cả các tay đua sẽ có sẵn cho tất cả các đội sau mỗi phiên đấu. Việc cung cấp dữ liệu cho tất cả các đối thủ cạnh tranh mang lại cơ hội tiến bộ tốt hơn cho các đội và tay đua có thành tích kém hơn, với chi phí được kiểm soát. Việc truy cập vào những dữ liệu này sẽ giúp môn thể thao trở nên an toàn hơn và cũng sẽ tăng mức độ hiểu biết dành cho người hâm mộ trên toàn thế giới.

 

 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-2-thap-ky-xe-dua-motogp-se-lai-quay-ve-dung-tich-may-khoang-800cc-va-nhieu-thay-doi-khac