Nhịp sống

Trước khi mua lại được Rolls-Royce, BMW đã định làm 7 Series siêu sang "khủng" hơn tới mức nào?

Vượt mọi chiếc Rolls-Royce từng tới tay khách hàng, một chiếc BMW 750iL thử nghiệm đã từng được trang bị động cơ V16 "khủng".

Trở lại cuối những năm 1980, các kỹ sư của BMW đã cố gắng để tạo ra một chiếc xe siêu sang đỉnh cao và trong nỗ lực đó, họ đã chế tạo được động cơ V16 6.6 lít. Mặc dù đầy hứa hẹn nhưng cỗ máy khổng lồ  này chỉ được lắp trên 2 chiếc BMW 7 Series thử nghiệm có biệt danh Goldfisch. Trước đây BMW từng hé lộ về 1 trong 2 chiếc xe là 767iL V16 Goldfisch đời 1987 màu nâu thuộc thế hệ 7 Series E32 (được sản xuất từ ​​năm 1986 đến 1994). Hóa ra vài năm sau, BMW đã âm thầm chế tạo phiên bản thứ hai, lần này dựa trên bản thử nghiệm của thế hệ E38 tiếp theo (1995-2001).

Chiếc 750iL V16 Goldfisch đời 1990 đã nằm trong bộ sưu tập của BMW trong nhiều thập kỷ. Nó sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm Techno-Classica Essen ở Đức. Rõ ràng trong một số bức ảnh được BMW chia sẻ, chiếc xe có trục cơ sở rất dài để chứa ghế ngồi êm ái ở phía sau và điện thoại ô tô ở phía trước.

Trông nó khá kỳ lạ với đèn pha, gương và vòm mui giống thế hệ E32, trái ngược với chiếc E38 thường được ca ngợi là chiếc BMW 7 Series đẹp nhất từ ​​​​trước đến nay. Có thể BMW đã sử dụng thiết kế bản thử nghiệm đầu tiên của E38 để tạo ra nó. Dưới nắp ca-pô, động cơ V16 6.6 lít khổng lồ được kết hợp với hộp số tự động 5 cấp, có khả năng đạt vòng tua 5.000 vòng/phút và sản sinh công suất 343 mã lực (256kW / 348PS).

Nhờ đó, chiếc sedan siêu sang vẫn có thể đạt 250km/h. Mặc dù điều này nghe có vẻ không vượt trội nhưng máy V16 vẫn mạnh hơn nhiều động cơ V12 được trang bị trên 750i sản xuất vào thời điểm đó, vốn chỉ có thể đạt công suất 295 mã lực (220kW / 299PS). Tuy nhiên, nó mạnh bằng chiếc 767iL Goldfisch 1987 sử dụng cùng động cơ 6,6 lít nhưng tạo ra công suất ấn tượng hơn 402 mã lực (300kW / 408PS).

Đổi lại, động cơ này cần nhiều không khí làm mát tới mức BMW phải lắp đặt các cửa hút gió và bộ tản nhiệt ở phía sau khoang hành lý. Trong khi đó chiếc 750iL V16 Goldfisch 1990 vẫn giữ được vẻ ngoài khá hoàn thiện. Thật không may, BMW không đưa ra lời giải thích tại sao chiếc xe này không bao giờ được đưa vào sản xuất.

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/truoc-khi-mua-lai-duoc-rolls-royce-bmw-da-dinh-lam-7-series-sieu-sang-khung-hon-toi-muc-nao