Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I)

Ngay từ khi được thành lập vào năm 1919, hãng xe sang Bentley đã luôn theo đuổi việc tạo ra những siêu phẩm với tốc độ cao, chất lượng tốt và dẫn đầu phân khúc.

Vào hôm 10/7 vừa qua, thương hiệu xe sang đến từ Crewe, Anh đã kỷ niệm 100 năm ngày thành lập của mình.

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 1
 Tròn một thế kỷ đã qua, Bentley đã trải qua rất nhiều biến động nhưng kèm theo đó là những vinh quang và thành công. Mọi thứ được manh nha hình thành kể từ trước thế chiến I. Khi đó, hai anh em nhà Bentley - Walter Owen (W.O) và Horace Millner (H.M) bắt đầu công việc kinh doanh những chiếc xe mang thương hiệu DFP được nhập khẩu từ Pháp. Tuy nhiên, W.O luôn nung nấu mong muốn tạo nên những chiếc xe của riêng mình. Với tài năng và tri thức của mình, ông đã gặt hái được những thành công ban đầu khi chế tạo nên các piston bằng nhôm, thứ mà W.O cho rằng sẽ thay thế cho các piston bằng thép truyền thống. 

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 2
 Ông Walter Owen Bentley
 Nhưng trước khi được áp dụng cho xe hơi, phát kiến của ông đã chứng tỏ giá trị trên những chiếc máy bay chiến đấu. Theo đó, nó đã xuất hiện trên chiếc Sopwith Camel sử dụng động cơ rotary. Thiết kế của W.O tỏ ra hiệu quả và đáng tin cậy hơn bất cứ thứ gì từng được tạo ra trước đó. Với những gì đã thể hiện, ông được trao tặng huân chương MBE cao quý cùng số tiền 8000 Bảng. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 3
Động cơ máy bay của Bentley 
 Với số tiền như trên, W.O đã có được số vốn cần thiết để hiện thực hóa ước mơ của mình. Vào ngày 10/7/1919, Bentley Motors chính thức trào đời. Khi ấy, ông chỉ mới 21 tuổi. Đường lối được W.O vạch ra cũng khá đơn giản, đó là tạo nên những chiếc xe tốc độ, chất lượng tốt và dẫn đầu trong phân khúc. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 4
 Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi thành lập, thương hiệu xe hơi của W.O đã cho ra nguyên mẫu đầu tiên của chiếc 3-Litre, sẵn sàng tham gia triển lãm London Motor Show năm đó. Nó được đặt tên là EXP1, sử dụng động cơ 3 lít. Vào năm 1920, tạp chí Autocar đã có những nhận định về chiếc xe đầu tay của Bentley. Cụ thể, họ khẳng định đó là chiếc xe xuất sắc, vừa mang phong cách thể thao nhưng cũng phù hợp để dành cho những chuyến đi dài. Sau EXP1, hai nguyên mẫu khác cũng đã ra đời với tên gọi là EXP2 và EXP3. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 5
Bentley EXP2 
 Đến tháng 9/1921, phiên bản sản xuất của Bentley 3-Litre đã hoàn toàn sẵn sàng. Ban đầu, chỉ có một phiên bản duy nhất là Blue Label. Nhưng đến năm 1924, hãng này đã tung ra thêm hai phiên bản Red Label và Green Label. Được biết, ở phiên bản Green Label, chiếc xe có thể đạt tới vận tốc tối đa 160km/h. Và trong giai đoạn 1919-1929, đã có tổng cộng 1622 chiếc 3-Litre ra lò. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 6
Bentley 3 Litre 
 Vào năm 1923, Bentley đã có lần đầu tiên tham dự cuộc đua Le Mans 24 Giờ. Lúc bấy giờ, thành tích của họ chỉ là về thứ 5 chung cuộc. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt chỉ sau 1 năm khi Bentley đã giành chức vô địch tại đây với chiếc 3-Litre của mình. Không dừng lại ở đó, chức ngôi vương tiếp tục thuộc về Bentley trong 4 năm liên tiếp, từ 1927 cho đến 1930. Nhưng cũng phải 73 năm sau đó, thương hiệu xe hơi của W.O mới biết đến mùi chiến thắng tại Le Mans một lần nữa. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 7
 Bentley 3 Litre tại giải Le Mans 24h
Với những thành công liên tiếp trên đường đua Le Mans, một hội nhóm đặc biệt đã được thành lập với tên gọi Bentley Boys. Đây là nơi hội tụ của các tay đua đã đem về những chiếc cup cho Bentley. Đồng thời, họ cũng góp phần duy trì danh tiếng về hiệu năng đỉnh cao của Bentley.  
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 8
 Giấy mời tiệc ăn mừng được tạp chí Autocar gửi tới các tay đua đã đưa Bentley 3 Litre tới chức vô địch Le Mans 24h
 Năm 1924, Bentley tiến hành phát triển bệ khung gầm mới với kích thước lớn hơn. Và chỉ hai năm sau, chiếc 6.5-Litre đã ra đời với nền tảng là bệ khung gầm nói trên. Trái tim của chiếc xe là cỗ máy i6 6,6 lít cho công suất tối đa 140 mã lực. Con số này tăng lên 180 mã lực khi phiên bản hiệu năng cao Speed Six. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 9
Bentley 6.5 Litre 
 Được thiết kế để thay thế cho 3-Litre, 4.5-Litre là chiếc xe cuối cùng của Bentley được trang bị động cơ 4 xi-lanh. Ra mắt vào năm 1927, động cơ của chiếc xe này thực chất là một phiên bản rút gọn từ cỗ máy 6 xi-lanh thẳng hàng của 6.5-Litre. Nó có dung tích 4,4 lít và sản sinh công suất 110 mã lực ở cấu hình touring và 130 mã lực ở phiên bản xe đua. Trong vòng 4 năm, Bentley đã sản xuất 720 chiếc 4.5-Litre. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 10
 Bentley 4.5 Litre
 Ngài Henry Birkin, một thành viên của hội Bentley Boys tỏ ra không hài lòng với hiệu năng của 4.5-Litre dù cho đây là một chiếc xe được đánh giá rất cao. Ông muốn chiếc xe được tích hợp hệ thống nạp khí cưỡng bức để có nhiều sức mạnh hơn. Tuy nhiên, W.O lại không đồng quan điểm trên bởi với ông, tăng dung tích là phương pháp phù hợp hơn để tăng công suất động cơ. Thế là Birkin đã tự lắp thêm hệ thống siêu nạp cho một chiếc 4.5-Litre. Từ đó, cái tên Blower Bentley đã xuất hiện.

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 11
Bentley Blower 
 Một minh chứng cho hiệu năng của những chiếc xe Bentley chính là cuộc đua với đoàn tàu tốc hành The Blue Train. Vào tháng 5/1930, Woolf Barnato, một thành viên khác của Bentley Boys đã đánh cược rằng ông cùng chiếc 6.5-Litre sẽ về tới câu lạc bộ của ông tại London trước khi đoàn tàu này về tới Calais. Được biết, cả hai cùng xuất phát tại nhà ga Cannes. Kết quả là Barnato đã giành chiến thắng khi cán đích trước The Blue Train 4 phút. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 12
Bentley Blue Train 
 Đến năm 1930, tác phẩm cuối cùng của W.O đã trình làng. Đó chính là 8-Litre, được trang bị khối động cơ i6 có dung tích 8,0 lít. Nhà sản xuất tuyên bố dù ở bất kỳ kiểu dáng nào, chiếc xe của họ cũng đều có thể vượt qua cột mốc 100 dặm/giờ (160km/h). Trong hai năm 1930-1932, chỉ có 100 chiếc 8-Litre được chế tạo. Nguyên nhân được cho nằm ở cuộc suy thoái kinh tế nổ ra vào năm 1929. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 13
Bentley 8 Litre 
 Ban đầu, Bentley đã cố gắng để tự chèo léo vượt qua cơn bão. Nhưng đến khi không còn đủ sức, thương hiệu này đã bị chính đại kình địch Rolls-Royce mua lại vào cuối năm 1931. Sau khi thỏa thuận được ký kết, bộ phận sản xuất của Bentley đã được chuyển từ Cricklewood về Derby. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 14
Ông Henry Royce 
 Model đầu tiên được Bentley giới thiệu sau khi về tay RR chính là 3.5-Litre. Nó được miêu tả bằng câu slogan ‘chiếc xe thể thao tĩnh lặng’. Giống như những người tiền nhiệm của mình, 3.5-Litre chỉ được cung cấp dưới dạng khung gầm trong khi bộ cánh bên ngoài được hoàn thiện dựa theo yêu cầu từ khách hàng thông qua các công ty chế tác thân xe ‘coachbuilder’. Ban đầu, 3.5-Litre sử dụng động cơ i6 3,7 lít. Về sau, chiếc xe có thêm tùy chọn động cơ 4,3 lít. 
Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần I) ảnh 15
Bentley 3.5 Litre 
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác