Không chỉ đơn thuần là một mẫu xe, các thế hệ Honda Super Cub đã gắn liền với lịch sử phát triển đất nước và đời sống của người dân Việt Nam.
Dù phải tới tận năm 2018 vừa qua, Honda Super Cub mới lần đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam với phiên bản C125 nhưng từ trước đó, dòng xe này đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời của nhiều người Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở một phương tiện di chuyển thuần tuý, các đời Super Cub cũng là những "chứng nhân lịch sử", gắn liền với sự phát triển của Đất nước và cuộc sống của người dân.
Dù được ra mắt lần đầu từ năm 1958 nhưng phải tới thập niên 60 - nửa đầu thập niên 70 của Thế kỷ XX, những chiếc Honda Super Cub mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam, bắt đầu từ các tỉnh thành phía Nam. Giống như nhiều dòng xe cổ khác cùng thời, chúng ban đầu được những người Mỹ đưa vào để phục vụ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Sau đó với những ưu điểm như dễ sử dụng, dễ sửa chữa và độ tin cậy cao, chúng cũng dần trở nên phổ biến đối với người dân Việt. Nếu nhìn vào những bức ảnh chụp lại đường phố Sài Gòn thời đó, có thể thấy những chiếc Super Cub phổ biến nhất là C50/C70 thế hệ thứ 2. Đời xe này thường được người dân gọi bằng cái tên dân dã là Honda Dame, xuất phát từ chữ "madame" (quý bà) trong tiếng Pháp do đây vốn là loại xe dành cho nữ giới. Trong khi đó, nam giới ở thời kỳ này lại bị hấp dẫn bởi những chiếc Honda SS50 (hay còn được người dân gọi là Honda 67). Sau thời kỳ Giải phóng miền Nam thống nhất Đất nước, những chiếc Super Cub "dame" đã tiếp tục tới mọi miền Tổ Quốc. Khi ra tới ngoài Bắc, dòng xe này đã tiếp tục tạo ấn tượng mạnh với người dân khi đánh đúng vào tâm lý "ăn chắc mặc bền" trong thời bao cấp. Đây là nền tảng để các thế hệ Super Cub sau này tiếp tục thâm nhập vào Việt Nam. Ở giai đoạn khó khăn này, dù ít hơn nhưng chúng vẫn được nhập về nước ta. Trong thời bao cấp, con đường chính để những chiếc Super Cub về tới nước ta đó là được những người đi học, đi làm ở nước ngoài gửi về. Thời kỳ này cũng là lúc mà nhiều đời Cub đa dạng hơn xuất hiện, dẫn tới các cách đặt tên khác nhau được người dân nghĩ ra cho chúng để phân biệt. Do các thế hệ Super Cub đều có chung tên gọi và tên mã + số chỉ dung tích ở phía sau, người dân thường phân biệt chúng bằng năm bắt đầu nhập khẩu tại Việt Nam hay đặc điểm riêng của từng đời. Đó là lý do dẫn tới những tên gọi như Cub 79 "đầu vênh máy cánh" hay "cánh én" (do bưởng máy có thêm các khe gió tạo thành hình chiếc cánh và phần đầu với tay lái cong từ vị trí đèn pha), Cub 81 "kim vàng giọt lệ" (bảng đồng hồ với kim màu vàng và đèn báo tốc độ tối đa như giọt nước), Cub 82 "đèn vuông, đít vuông"... Khi tới cơm ăn áo mặc còn thiếu thốn và đa số người dân còn đi xe đạp, việc sở hữu một chiếc Super Cub vào thời bao cấp được coi là giấc mơ của nhiều người. Đó là lý do dẫn tới sự ra đời của nhiều câu thơ, ca dao được lưu truyền trong người dân, chẳng hạn như: "Đẹp trai đi bộ không bằng mặt rỗ đi lơ (xe đạp Peugeot)Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 01/05/2024
Xe mới | 04/05/2024
Xe mới | 07/05/2024