Công nghệ

Tiết kiệm tiền trong thời điện hoá, Toyota cùng Mazda và Subaru bắt tay nhau cùng hợp tác động cơ

Mặc dù bắt tay cùng nhau để phát triển động cơ đốt trong nhưng thay vì chế tạo một động cơ chung được cả 3 công ty sử dụng, Toyota cùng Mazda và Subaru  sẽ phát triển những "động cơ đặc trưng" của mỗi hãng.

Toyota, Mazda và Subaru đã tổ chức một hội nghị chung vào ngày 28/5/2024 tại Nhật Bản để nói về động cơ đốt trong mới. Cả ba đang hợp tác để đẩy nhanh tốc độ phát triển hệ động lực và giảm chi phí. Thay vì chế tạo một động cơ chung được cả ba công ty sử dụng, bộ ba sẽ làm việc trên những "động cơ đặc trưng" đại diện cho thương hiệu tương ứng của mỗi hãng.

Cụ thể, Toyota đang chuẩn bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng mới, Mazda đang theo đuổi máy rotary xoay đặc trưng và Subaru đặt mục tiêu cải tiến động cơ boxer nằm ngang. Các hệ động lực mới sẽ tương thích với một số loại nhiên liệu trung hòa carbon: hydro lỏng, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp.

Toyota, Mazda và Subaru đã nói rõ ràng rằng họ sẽ vẫn là đối thủ của nhau mặc dù đã hợp tác để phát triển các hệ động lực tiết kiệm hơn. Bởi vì những động cơ mới này sẽ nhỏ hơn, bộ ba cho biết các mẫu xe trong tương lai sẽ có nắp ca-pô thấp hơn để có hiệu quả khí động học tốt hơn, nhằm cải thiện hiệu quả hơn nữa. Đồng thời, những thay đổi này sẽ giúp các nhà thiết kế có nhiều tự do hơn khi tạo hình kiểu dáng.

Một mục tiêu chung khác của ba thương hiệu là tích hợp động cơ, pin và các bộ truyền động điện khác vào loạt động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo này. Động cơ đốt trong được thiết kế để mang lại hiệu suất tốt hơn, vì vậy những chiếc xe thú vị hơn sẽ được hưởng lợi từ các cỗ máy mới này.

Cùng với thông báo, mỗi hãng đã trưng bày một số mẫu động cơ trong tương lai. Toyota đã trưng bày một cặp động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng đang được hoàn thiện, loại 1.5 lít được trưng bày riêng biệt và nằm trong một mô hình, cùng với động cơ 2.0 lít lớn hơn. Công ty không có nhiều điều để nói về chúng, ngoài việc đề cập rằng cả hai đều có “công suất và hiệu suất nhiệt cao”.

Về phần Subaru , hãng đã mang đến hệ thống hybrid thế hệ tiếp theo và đưa nó vào bên trong nguyên mẫu Crosstrek được ngụy trang. Mẫu xe thế hệ thứ ba hiện được bán ở Hoa Kỳ thiếu tùy chọn hybrid, nhưng chiếc crossover này đi kèm với thiết lập điện hóa ở các thị trường khác. Nó kết hợp động cơ boxer 2.0 lít với động cơ điện 12,3 kilowatt và bộ pin lithium-ion nhỏ.

Mazda mang đến động cơ 1 và 2 rotor cho các mẫu xe điện. Như đã thấy trong chiếc crossover MX-30 và Iconic SP, động cơ rotary đóng vai trò như một máy phát điện để nạp năng lượng cho pin. Nó không có kết nối cơ học với các bánh xe.

Mazda cho biết động cơ rotor "hiện đang được sử dụng cho máy phát điện", mở ra tiềm năng hãng có thể thay đổi suy nghĩ và dùng nó để dẫn động xe trong tương lai. Tuy nhiên khả năng này rất khó xảy ra, khi động cơ rotor của Mazda dù nhỏ gọn và có hiệu năng cao nhưng lại vướng các yếu điểm như tiêu thụ nhiều nhiên liệu và đặc biệt là khó có thể đáp ứng các yêu cầu khí thải ngày ngặt nghèo.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tiet-kiem-tien-trong-thoi-dien-hoa-toyota-cung-mazda-va-subaru-bat-tay-nhau-cung-hop-tac-dong-co