Chiếc mô tô thử nghiệm có tên đơn giản là KTM AMT được đem vào giải enduro Red Bull Erzbergrodeo thi đấu được trang bị hộp số bán tự động, và rất có thể cũng gợi ý về 1390 Super Adventure mới.
KTM vừa hé lộ một mẫu mô tô Adventure có động cơ V-twin công suất lớn và hộp số bán tự động mới tại giải đua Red Bull Erzbergrodeo, Áo. Được điều khiển bởi huyền thoại enduro người Pháp Johnny Aubert, chiếc xe demo được gọi là KTM AMT đã được xác nhận là viết tắt của 'Automatic Manual Transmission'. Nó không có tay côn và đã được giới thiệu trên các trang mạng xã hội của thương hiệu Áo.
Mặc dù mẫu xe bí ẩn này có vẻ dựa trên chiếc KTM 1290 Super Adventure R nhưng bản thân KTM không xác nhận công suất của chiếc xe, mà chỉ nói rằng nó sử dụng máy LC8 V-twin được chế tạo "từ nhiều bộ phận" nhặt nhạnh từ các mẫu xe trong dải sản phẩm của hãng. Điều này cho thấy rất có thể nó cũng là bản thử nghiệm cho 1390 Super Adventure lớn hơn để giúp đáp ứng tiêu chuẩn Euro5+ từ năm 2025.
Đây là thông tin không gây ngạc nhiên vì gia đình siêu naked bike Super Duke R hàng đầu của KTM đã thực hiện bước nhảy vọt từ 1301cc lên 1350cc vào năm 2024. Ngoài ra phần quây bên của KTM AMT, cùng cấu hình bánh 21-18 inch của nó cũng rất giống mẫu xe thử nghiệm được cho là KTM 1390 Rally mới xuất hiện gần đây.
Nhiều thông tin hơn về KTM AMT hay bản thương mại của nó sẽ đến vào tháng 9. Tuy nhiên từ những bức ảnh, chúng ta có thể thấy rằng nó sử dụng hệ thống treo WP có thể điều chỉnh toàn phần. Ngoài ra còn có một bức ảnh chụp bảng điều khiển TFT xoay dọc thay vì ngang, thể hiện sự hướng tới địa hình.
Về hộp số AMT của KTM, cũng chưa có nhiều thông tin về nó ngoại trừ việc tay côn đã bị loại bỏ. Nếu được đưa vào sản xuất, nó sẽ hướng tới việc tận dụng thành công của các mẫu Hộp số ly hợp kép (DCT) của Honda – hãng đã bán được hơn 200.000 xe với hệ thống này. BMW gần đây cũng tiết lộ tùy chọn không ly hợp trên mẫu xe R 1300 GS thử nghiệm có tên Automated Shift Assistant.
Có thể thấy hộp số côn tự động đang trở thành xu hướng mới trên các mẫu mô tô adventure cỡ lớn. Ngoài ý nghĩa chạy đua về mặt công nghệ, các loại hộp số này cũng hỗ trợ đắc lực khi đi địa hình. Người dùng sẽ không còn phải lo kiểm soát côn khi leo dốc cao hay vượt địa hình khó. Điều này giúp loại bỏ các cú "chết máy" do nhả côn lỗi, khiến xe mất đà vượt dốc cao hay bùn lầy. Do kích thước và trọng lượng lớn của các mẫu xe này, "tay nài" dễ bị đổ xe khi mất đà và dừng đột ngột giữa địa hình.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 02/11/2024
Công nghệ | 06/11/2024