Công nghệ

Công nghệ hybrid hiệu năng cao E Performance lần đầu xuất hiện trên Mercedes-AMG C 63 thế hệ mới tại Việt Nam có gì hay?

Mercedes-AMG C 63 S E Performance sẽ là dòng xe sở hữu công nghệ hệ động lực E Performance đầu tiên tại Việt Nam, nâng cao hơn nữa khả năng vận hành và cảm giác lái linh hoạt, đồng thời vẫn giữ hiệu suất ở mức cao nhất.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố nhận cọc C 63 S E Performance với giá 4,9 tỷ đồng. Mercedes-AMG C 63 S E Performance sẽ là dòng xe sở hữu công nghệ E Performance đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Hệ động lực E Performance nâng cao hơn nữa khả năng vận hành và cảm giác lái linh hoạt, đồng thời vẫn giữ hiệu suất ở mức cao nhất. Nhờ vào động cơ điện được bổ sung thêm, các mẫu xe sở hữu công nghệ E Performance không chỉ được tối ưu hóa về khả năng vận hành, mạnh mẽ và tốc độ, mà song song đó còn giảm thiểu lượng khí thải ảnh hưởng đến môi trường.

Cấu trúc hệ động lực độc quyền của AMG là sự kết hợp từ động cơ 8 xi-lanh hoặc 4 xi-lanh AMG với động cơ điện vĩnh cửu chứa hệ thống pin hiệu suất cao AMG được phát triển tại nhà máy Affalterbach, đi cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AMG Performance 4MATIC+. Các chuyên gia gọi cách bố trí này là P3 Hybrid Layout.

Động cơ điện (tùy thuộc vào từng dòng xe) sở hữu công suất lên tới 150 mã lực và mô-men xoắn 320Nm. Khối động cơ điện này được đặt ở trục sau, tích hợp cùng hộp số hai cấp chuyển số bằng điện và khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử, tạo thành một thiết kế nhỏ gọn với tên gọi Bộ truyền động điện - Electric Drive Unit (EDU).

Không chỉ thế, thiết kế kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện này mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho các dòng xe thể thao hiệu suất cao:

  • Động cơ điện được phát triển độc quyền bởi AMG, giúp tác động trực tiếp lên trục sau (không cần thông qua hộp số AMG SPEEDSHIFT MCT-9G). Do đó, tốc độ chuyển đổi sức mạnh được tối ưu, tăng thêm lực đẩy khi vào cua, tăng tốc hoặc khi vượt.
  • Khả năng phản hồi ngay lập tức của động cơ điện cùng với mức mô-men xoắn tối đa giúp cho khả năng vận hành được linh hoạt, có thể bứt tốc nhanh chóng ngay khi khởi động.
  • Khóa vi sai ở trục sau được điều khiển bằng điện, có thể giúp phân bổ mô-men xoắn một cách tối ưu đến từng bánh sau, tùy vào tình huống lái. Vì vậy, người lái có thể lập tức nhận thấy hiệu suất tăng lên rõ rệt khi xe tăng tốc, thậm chí còn linh hoạt hơn khi rời khỏi các góc cua.

  • Trong các tình huống trục sau bị trượt, động năng của động cơ điện sẽ được truyền đến bánh trước khi cần thiết nhằm tăng thêm lực kéo. Điều này được thiết kế tối ưu nhờ vào kết nối cơ học của hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
  • Hệ thống động cơ điện với khối pin AMG gọn nhẹ được đặt ở trục sau giúp cải thiện tỷ lệ phân bổ trọng lượng trên hệ truyền động, từ đó giúp khả năng xử lý tình huống của xe được thuận lợi và nhanh nhẹn hơn.
  • Do động cơ điện hoạt động độc lập và cộng hưởng cùng với hộp số AMG SPEEDSHIFT MCT 9G, vì vậy, hiệu suất dẫn động được cải thiện, bổ sung thêm mã lực và mô-men xoắn cho xe.

Động cơ 2.0L 4 xi-lanh tăng áp với công suất 476 mã lực là “trái tim" của Mercedes-AMG C 63 S E Performance, tạo ra hiệu suất vận hành vượt trội. Đây là động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ nhất trên thế giới hiện nay, giúp Mercedes-AMG C 63 S E Performance đạt tốc độ đáng kinh ngạc khi so sánh cùng các đối thủ trong cùng phân khúc. Hệ truyền động P3 Hybrid sở hữu công nghệ E Performance được xem là điểm khác biệt của Mercedes-AMG C 63 S E Performance. 

Với công nghệ hiện đại độc quyền từ AMG, C 63 S E Performance được trang bị thêm một mô-tơ điện công suất 204 mã lực gắn ở cầu sau kèm hệ thống vi sai điện tử và bộ truyền động 2 cấp. Nếu như người “anh em” Mercedes-AMG C 43 4MATIC từng tự hào khi có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 4.6 giây với tốc độ lên tới 250km/h, thì C 63 S E Performance có hệ thống E Performance sản sinh tổng công suất 500kW (680 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 1,020Nm giúp thiết lập một tiêu chuẩn tốc độ mới khi tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3.4 giây.

Được chế tạo tại Affalterbach, khối pin hiệu suất cao AMG, là nguồn năng lượng chính cho khối động cơ điện, sở hữu nhiều công năng thú vị:

  • Pin công suất 6.1kWh cung cấp công suất liên tục 70kW và đạt mức 150kW trong 10 giây. Nhờ trọng lượng nhẹ chỉ 89 kg, pin đạt mật độ công suất cực cao 1.7 kW/kg - gấp đôi so với pin thông thường khi không có hệ thống làm mát trực tiếp. Người dùng có thể dễ dàng sạc pin tại trạm sạc, wallbox hoặc ổ cắm điện gia đình thông qua bộ sạc AC tích hợp 3.7kW.
  • Nạp và xả năng lượng nhanh chóng cùng mật độ công suất cao giúp tối ưu hóa thời gian sử dụng và tái tạo năng lượng hiệu quả cho phép người lái có thể ngay lập tức sử dụng toàn bộ năng lượng khi leo dốc, đồng thời hệ thống cũng sẽ tái tạo năng lượng mạnh mẽ khi di chuyển xuống dốc.

  • Trọng lượng nhẹ góp phần nâng cao hiệu suất tổng thể của xe, mang đến trải nghiệm lái xe linh hoạt và thể thao.
  • Khi vận hành thuần điện, Mercedes-AMG C 63 S E Performance có thể đi được nhiều nhất 15km, tốc độ tối đa 125km/h. Nguồn năng lượng được tái tạo liên tục chính là điểm khác biệt đáng chú ý, nhờ đó luôn mang đến khả năng vận hành linh hoạt, tăng tốc nhanh chóng khi xe bắt đầu khởi động.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cong-nghe-hybrid-hieu-nang-cao-e-performance-lan-dau-xuat-hien-tren-mercedes-amg-c-63-the-he-moi-tai-viet-nam-co-gi-hay