Nhịp sống

Tặng ôtô Vinfast, trò lừa cũ lại tái diễn trên mạng xã hội

Chỉ cần like và share bài viết là có thể trúng xe ôtô Vinfast, chiêu lừa trên mạng xã hội tưởng đã "thất truyền" mấy năm trước được dịp trở lại và gây nhiễu loạn thông tin.

Sau khi chiến dịch trưng bày xe ở Hà Nội và Tp.HCM kết thúc với những con số, hình ảnh ấn tượng về sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước, công ty Vinfast cho biết sẽ tiếp tục hành trình "xuyên Việt" bằng các hoạt động ở Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Tĩnh ngay trong tháng 12/2018. Kết thúc chiến dịch này, những chiếc xe VinFast sẽ được đưa về trưng bày tại Khu đô thị Royal City – Hà Nội từ ngày 22/12 - 23/12/2018.

Sức hút thông tin của xe Vinfast đã có tác dụng trông thấy ngay trên mạng xã hội. Gần như mở New Feed của Facebook lúc nào cũng thấy sự bàn tán về các mẫu xe Vinfast. Đây cũng chính là miếng mồi béo bở để chiêu lừa "tặng xe" tưởng đã "thất truyền" mấy năm trước được dịp trở lại.

Tặng ôtô Vinfast, trò lừa cũ lại tái diễn trên mạng xã hội  ảnh 1  Lợi dụng thông tin xe Vinfast đang được quan tâm, nhiều trang fan's page giả mạo đã dùng chiêu trò cũ là tặng xe để hút like

Xuất hiện từ ngày 21/11, tức là một ngày sau khi Vinfast tổ chức ra mắt xe ở Hà Nội, một trang fan's page mạo danh Vinfast đã truyền đi thông điệp tặng miễn phí 99 chiếc Lux A2.0 cho những khách hàng nhấn thích fanpage, bình luận số điện thoại và chia sẻ bài đăng.

Bất chấp luận điệu mới đọc qua đã thấy khó tin nhưng chỉ sau một ngày đăng tải thông tin, trang page mạo danh đã "hút" được hàng chục nghìn like, share và tăng vọt người theo dõi từ con số lẻ tới trên 20.000 lượt.

"Lội" hàng nghìn dòng bình luận hào hứng của những người nhẹ dạ, cả tin đang hăng hái cung cấp thông tin và chia sẻ nội dung của trang page giả mạo, những bình luận ngược chiều, cảnh báo cũng xuất hiện nhưng gần như...chìm nghỉm rất nhanh.

Tặng ôtô Vinfast, trò lừa cũ lại tái diễn trên mạng xã hội  ảnh 2  Hết tặng 99 xe hay những lý do rất đượm tai, trang mọc sau đua nhau gợi lý do mới để câu like

Theo một dân marketing chuyên làm quảng cáo trên mạng xã hội thì chiêu trò trên không mới mà nó đã xuất hiện nhiều năm trước, mỗi khi Việt Nam có mẫu xe mới ra mắt gây sự chú ý hoặc thế giới có một sự kiện xe cộ ầm ỹ nào đó. "Mục đích họ tạo ra giải thưởng tặng xe ảo là để đánh vào lòng tham của nhiều người và sự cả tin, sau khi thu thập được lượng like lớn cho trang sẽ âm thầm đổi tên hoặc bán lại cho người có nhu cầu," người này chia sẻ.

Với số lượng "like trang" lên đến vài chục ngàn chỉ sau một vài bài viết câu kéo như trên, chủ trang page có thể bán lại với giá vài triệu đồng cho đến trên chục triệu đồng. Quả là một chiêu kiếm tiền không khó, dù bổn cũ soạn lại vẫn dùng tốt.

Tặng ôtô Vinfast, trò lừa cũ lại tái diễn trên mạng xã hội  ảnh 3  Chỉ sau một ngày đưa thông tin mạo danh tặng xe, page mới thành lập này đã "thu nhập" kha khá like và share

Theo ghi nhận của xedoisong.vn, vài ngày sau khi thu thập được lượng like và share nhiệt tình của cộng đồng mạng, trang page "VinFast- Ôtô của Người Việt" trên đã biến mất. Có thể Facebook đã xóa trang vì nhận phản hồi xấu hoặc vì lý do khác. Tuy nhiên đến nay đã xuất hiện thêm nhiều trang mạo danh khác bên cạnh trang "tích xanh" chính chủ Vinfast.

Đáng ngạc nhiên là dù sinh sau đẻ muộn nhưng một vài trang mạo danh vẫn thành công với chiêu lừa "tặng xe". Đơn cử như trang "Vinfast Việt Nam" mới "lên sàn" ngày 29/11 cũng đã có bài viết thu về gần 2.000 like và comment. Độc chiêu hơn trang cũ, trang này tặng 54 xe SUV Lux SA2.0 với lý do...Việt Nam có 54 dân tộc! Thậm chí trong phần mô tả liên hệ, page giả mạo còn để cả một số điện thoại đuôi đẹp 6888 mà theo tra cứu thì thuộc một đơn vị truyền thông không liên quan.

Tặng ôtô Vinfast, trò lừa cũ lại tái diễn trên mạng xã hội  ảnh 4  Nhiều người dùng mạng xã hội hiện nay vẫn chưa biết phân biệt trang fan's page chưa được xác thực và trang chính danh (đã tích dấu xanh của facebook)

Có thể nói môi trường mạng xã hội với lượng người Việt tham gia đông đảo trong Top của thế giới là điều kiện thuận lợi để làm marketing, nhưng mặt trái của nó là nhận thức phản biện thông tin người dùng chưa cao nên những trò lừa hoặc giả mạo tin tức vẫn còn tồn tại, lây lan nhanh, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tang-oto-vinfast-tro-lua-cu-lai-tai-dien-tren-mang-xa-hoi