Sau khi được Honda Việt Nam chính thức công bố, những chiếc superbike Honda CBR1000RR-R đầu tiên hiện đã có mặt tại hệ thống showroom mô tô của hãng.
Vào tối ngày 15/8/2020, lễ ra mắt siêu mô tô Honda CBR1000RR-R hoàn toàn mới đã được showroom Honda Motor Hoàng Việt tổ chức. Đây là cửa hàng Honda Motor thứ 2 trên toàn quốc, mới khai trương đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 tại địa chỉ số 02 Lãnh Binh Thăng, phường 13, Quận 11, TP.HCM. Những chiếc CBR1000RR-R đầu tiên có mặt tại Việt Nam là bản thường, được phân phối với 2 màu Đen và Đỏ-Xanh-Trắng (Tricolor).
Được ra mắt lần đầu tại triển lãm EICMA 2019, CBR1000RR-R Fireblade đã có thêm một chữ R trong tên gọi so với các thế hệ CBR1000RR trước đây. Không hề che giấu về tham vọng thống trị Thế giới sportbike, ông Yuzuru Ishikawa - Trưởng dự án đã tuyên bố: "Đấu trường của CBR1000RR-R đã được dời về đường đua, nơi hiệu năng vận hành vượt trội của nó có thể được thể hiện đầy đủ nhất". Dù vẫn có dạng 4 xi-lanh thẳng hàng đặc trưng của dòng Fireblade thay vì V4 như RC213V, nhưng động cơ siêu gọn của CBR1000RR-R nay đã được chính chi nhánh xe đua HRC (Honda Racing Corporation) hỗ trợ thiết kế. Đường kính trái piston 81mm và hành trình tay biên 48,5mm bằng đúng như RC213V; bản thân piston cũng được làm từ hợp kim nhôm rèn siêu bền và 4 tay biên sử dụng titan. Công nghệ lớp tráng phủ carbon giống kim cương DLC (Diamond Like Carbon) giảm ma sát nòng xi-lanh tương tự như chiếc xe đua đường phố RC213V-S cũng được Honda sử dụng cho mẫu superbike thương mại mới Chưa dừng lại ở đó, một phần cơ cấu dẫn động trục cam của CBR1000RR-R nay cũng đã chuyển sang sử dụng bánh răng thay vì xích cam, đồng thời cơ cấu cò mổ của chiếc xe nay có thiết kế dạng ngón tay thay vì shim. Đi vào các con số chính: chiếc xe đã có thể đạt công suất 214hp @ 14.500rpm và mô-men xoắn 113Nm tại 12.500rpm. Với toàn bộ sức mạnh vượt trội này, hệ thống bướm ga điện tử cũng đã được Honda nâng cấp để đem tới cảm giác ga nhạy hơn, kèm theo đó là 3 chế độ lái tiêu chuẩn điều chỉnh công suất, lực hãm động cơ, hệ thống chống "bênh đầu" và điều khiển lực kéo HSTC. Các hệ thống điện tử can thiệp theo ức độ tăng dần, với cấp độ 1 là thấp nhất. Cùng với các trang bị khác như ABS biến thiên trong cua hay hệ thống trợ lực lái điện tử 3 cấp độ HESD, chúng hoạt động nhờ dữ liệu thu được từ bộ xử lý tính toán quán tính (IMU - Inertial Measurement Unit) 6 trục. Người lái có thể điều chỉnh các hệ thống này thông qua cùm công tắc trên tay lái và bảng đồng hồ với màn hình màu TFT 5 inch. Hệ thống khoá thông minh không chìa Smartkey và hỗ trợ "đề pa" cũng là trang bị tiêu chuẩn. Động cơ mạnh là một "vũ khí" cần thiết, nhưng chưa đủ để Honda có thể hạ gục được nhiều superbike châu Âu được đánh giá cao về cảm xúc khi lái. Chính vì vậy Honda cũng đã thiết kế luôn cho CBR1000RR-R một hệ khung nhôm mới hoàn toàn. Nếu so với chiếc CBR1000RR hiện tại, độ cứng dọc và chống xoắn của khung mới đã lần lượt tăng 18 và 9%. Trong khi đó, độ cứng ngang đã giảm 11% để tay nài cảm nhận được chiếc xe một cách tối đa.
Trên hệ khung này, phần sau của động cơ đóng vai trò đồng thời là điểm bắt đầu trên của phuộc sau. Thiết kế mới giúp cho chiếc xe trở nên nhẹ hơn. Trong khi đó ở đầu dưới, phuộc được nối với bộ gắp nhôm đường kính dài hơn và một lần nữa dựa trên cơ sở thiết kế gắp của RC213V-S. Phuộc sau này là loại Showa Balance Free Rear Cushion Light (BFRC-L), trong khi phuộc trước là loại Showa BFF USD đường kính ti trong 43mm.
Tiếp đến là hệ thống phanh, CBR1000RR-R sử dụng cặp đĩa trước có đường kính lớn hơn 10mm so với CBR1000RR và kèm theo cặp heo Nissin đúc nguyên khối 4 piston. Trong khi đó ở phía sau xe là heo Brembo P2 34 logo lớn tương tự như xe Âu. Và hệ thống phanh phuộc nêu trên mới chỉ là điểm khởi đầu.Theo truyền thống của dòng Fireblade, phiên bản cao nhất của CBR1000RR-R là SP sẽ được trang bị phụ tùng "xịn" hơn.Thay vì dàn treo Showa, bản SP sẽ có phuộc điện tử bán chủ động trước Ohlins Electronic Control (S-EC) ti 43mm và phuộc điện sau TTX36 Smart-EC. Phần mềm Ohlins Objective Based Tuning cũng cho phép tinh chỉnh giảm xóc trước sau chính xác hơn; cả 2 phuộc đều có thể chỉnh được độc lập hoặc theo 3 chế độ. Ngoài ra cặp heo Nissin trước trên phiên bản thường cũng được thay bằng Brembo M50 Stylema như Kawasaki H2 đời mới nhất hay Ducati Panigale V4.
Và tất cả những tinh hoa nêu trên đều nằm trong một thiết kế tổng thể không chỉ dữ dằn, mà còn đạt hiệu quả cao về mặt khí động học. Người Ý đã mang cánh gió xe đua lên những chiếc superbike thương mại đầu tiên, nhưng Honda cũng đã có kinh nghiệm sử dụng công nghệ này với RC213V trên đường đua GP. Và một lần nữa, CBR1000RR-R đã "vay mượn" cánh gió tương tự như RC213V để làm giàu bộ sưu tập "vũ khí" đánh bại các superbike 1.000cc khác. Tại Việt Nam, mức giá lần lượt cho CBR1000RR-R bản thường và bản SP là 949 triệu và 1,049 tỷ đồng.ảnh: Hữu Phúc
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024