Nhịp sống

"Soi từng ngóc ngách" huyền thoại một thời Honda Wave 110 chưa lăn bánh tại Việt Nam

Một chiếc Honda Wave 110 nhập khẩu Thái Lan mới tinh chưa qua sử dụng - mẫu xe từng nổi tiếng vào cuối thập niên 90 đã được người đam mê tại Sài Gòn săn lùng để sở hữu.

Sau những thành công của series Super Cub trong, Honda đã muốn lặp lại điều tương tự với một nền tảng xe số phổ thông mới để chuẩn bị cho Thế kỷ XXI. Có tên mã là NF, series xe mới này vẫn tiếp tục sử dụng gốc máy bền bỉ và dễ sửa chữa của Super Cub, nhưng có dung tích được nâng lên 100 và 110cc. Ngoài ra nó còn có hệ khung thép hoàn toàn mới nhẹ hơn, bọc xung quanh bởi vỏ nhựa thời trang và ít cản gió hơn. Vào năm 1995 , dòng xe này đã ra mắt tại nhiều nước trên Thế giới - đó là chiếc Honda Wave.

  Còn có tên gọi khác là Innova tại châu Âu hay Astrea Supra tại Indonesia..., Honda Wave đã nhanh chóng chinh phục người dùng bởi các đặc tính vận hành tương tự như Super Cub huyền thoại, nhưng đẹp mắt và mạnh mẽ hơn. Kể từ đó tới nay, nền tảng NF này đã tiếp tục được Honda phát triển thêm để tạo ra vô số biến thể khác nhau như Honda Future 110, cũng như tiếp tục nâng cấp với phiên bản động cơ 125. Cho tới thời điểm hiện tại, gần như toàn bộ các mẫu xe số phổ thông của Honda đều được phát triển từ Wave, hoặc thừa hưỏng những tinh tuý từ nền tảng NF này.    Cũng giống như các nước khác trên Thế giới, Honda Wave cũng nhanh chóng chinh phục khách hàng Việt khi nó du nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 1997. Dù vào thời điểm đó Honda Việt Nam cũng sắp ra mắt chiếc Super Dream phỏng theo Dream II nổi tiếng, nhưng những chiếc Wave 100/110 nhập Thái Lan vẫn được người dân xếp ở "chiếu trên" bởi những ưu điểm nêu trên. Đặc biệt phiên bản Wave 110 Thái từng là niềm mơ ước của nhiều người Việt.   So với những mẫu xe số phổ thông khác của Honda vào lúc đó, Wave 110 sở hữu động cơ SOHC 2 van 4 kỳ, xi-lanh đơn làm mát bằng gió với dung tích lớn hơn hẳn là 109cc, cho công suất tối đa 4,86 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 6,84 Nm tại 5.000 vòng/phút. Dù có kiểu dáng trẻ trung hơn, nhưng Wave 110 vẫn được đánh giá là có thiết kế trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.     Đó là lý do dù Honda Việt Nam đã tung ra một mẫu xe với khung máy và các thành phần chính tưong tự vào năm 2000 là Future 110, nhưng Wave 110 vẫn tiếp tục chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt. Phải tới sự xuất hiện của Wave Alpha 110 vào năm 2002 với thiết kế y hệt bản Wave Thái 110 mới nhất thời đó và giá bán hấp dẫn, Honda Việt Nam mới chính thức thay đổi cục diện của thị trường xe máy Việt Nam và đối chọi lại được với xe nhập khẩu.    Mặc dù vậy, những chiếc Wave Thái vẫn tiếp tục có chỗ đứng riêng của mình. Cho tới tận ngày nay, dòng xe này vẫn thu hút được lượng người chơi đông đảo. Ngoài các bản độ "hết bài" theo đủ các phong cách khác nhau, nhiều người đã tìm lại những chiếc xe cũ, đã qua sử dụng để "giật mới" - hồi sinh lại chúng về trạng thái như mới. Tuy nhiên giống như nhiều mẫu xe số nổi tiếng khác như Super Cub hay Dream, đỉnh cao nhất của thú chơi Wave là săn tìm những chiếc xe nguyên bản nhưng ít sử dụng.    Và đối với người đam mê Wave, chiếc Wave Thái 110 trong bài viết này xứng đáng được đặt ở cảnh giới cao nhất. Thuộc sở hữu của một người chuyên săn tìm những mẫu xe và phụ tùng "tồn kho" tại TP.HCM, điểm đặc biệt nhất của chiếc xe này đó là nó là xe mới tinh, chưa từng được đổ xăng sử dụng một lần nào trong gần 20 năm qua. Thời điểm duy nhất mà chiếc Wave này lăn bánh vận hành đó là 1km đường thử tại nhà máy Honda Thái Lan, trước khi được xuất xưởng vào ngày 19/6/2000.    Sau 19 năm tồn kho, một lớp bụi dày đã được phủ lên các chi tiết trên xe, nhưng nó vẫn còn chưa được bóc nilon trùm yên và giữ lại đầy đủ các phụ kiện đi kèm: 2 chià khoá "zin" kèm mã xuất xưởng, sách hướng dẫn sử dụng, sổ bảo hành, bộ dụng cụ sửa chữa,... Và không chỉ đặc biệt do chưa từng được lăn bánh, chiếc Wave mới tinh này còn gây chú ý bởi nhiều chi tiết độc đáo khác.   Đầu tiên, nó có màu xanh cực hiếm xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Do quá lạ lẫm và nổi bật, màu sắc này đã không được các cửa hàng nhập khẩu chuộng nhập về Việt Nam bằng các màu xanh nhớt hay đỏ cờ phổ biến hơn. Thứ 2, đi kèm với chiếc Wave này còn có đầy đủ hoá đơn và chứng từ mua bán tại Thái Lan. Những chi tiết này đã khiến giá trị của chiếc xe càng tăng lên.   Thông thường những mẫu xe ít lăn bánh hoặc chưa từng được lăn bánh thường có giá cao và rất khó định giá chính xác tại Việt Nam. Trước đây, đã từng có không ít những chiếc xe "tồn kho" quen thuộc với người Việt như Suzuki "xì-po", Honda Dream II, Honda SH... đưọc chủ xe phát giá lên tới hàng trăm triệu - thậm chí là hàng tỷ đồng. Nhưng nhìn chung, có thể nói chiếc Wave này, cũng như những dòng xe khác trong tình trạng tương tự là những bảo vật khó có thể mua được bằng tiền nếu như chủ nhân của chúng đã đam mê để vượt qua mọi rào cản và sở hữu được chúng.                                         Ảnh: Anh Tu Khoi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/soi-tung-ngoc-ngach-huyen-thoai-mot-thoi-honda-wave-110-chua-lan-banh-tai-viet-nam