Nhịp sống

Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng

Chiếc sportbike Yamaha FZ400R "đời cuối" 1987 của một người chơi xe Sài Gòn vẫn trong tình trạng hoàn hảo và có hiệu năng đánh bại mọi mẫu mô tô 400cc mới hiện nay.

Ngược dòng thời gian trở lại những năm 80 của Thế kỷ XX, ở thời điểm đó nền kinh tế Nhật Bản đang cực kỳ hưng thịnh trước khi cuộc khủng hoảng đầu những năm 90 nổ ra. Chính vì vậy, mọi hãng xe đã nguồn kinh phí dồi dào để chi cho việc nghiên cứu & phát triển các dòng xe cùng công nghệ mới. Về phía khách hàng, họ cũng sẵn sàng "chịu chi" hơn cho những chiếc xe, dẫn tới hàng loạt mẫu mô tô đua "đường phố" - các phiên bản thương mại dựa trên công nghệ xe đua được tung ra. Một trong số đó là Yamaha FZ400R.

Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 1 Ra mắt lần đầu vào năm 1984, FZ400R chính là câu trả lời của Yamaha dành cho những fan của mô tô đua đường phố. Cho tới nay đã 3 thập kỷ rưỡi kể từ khi phiên bản đầu tiên của chiếc xe ra mắt, nhưng nó vẫn có thông số kỹ thuật, hiệu năng và trang bị có thể đánh bại gần như bất kỳ mẫu mô tô 500cc trở xuống hiện đại nào đang được bán ra trên thị trường. Trong đó, điểm nổi bật nhất của chiếc xe đó là động cơ. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 2  Hiện tại mọi chiếc mô tô có phân khối từ 500cc trở xuống (ngoại trừ Honda CB400SF/SB dành cho thị trường Nhật) đều chỉ được trang bị động cơ xi-lanh đơn hoặc xi-lanh đôi. Tuy nhiên từ cách đây 36 năm, Yamaha đã trang bị cho FZ400R một cỗ máy 4 kỳ 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng 16 van DOHC có dung tích 399cc mạnh nhất phân khúc thời đó. Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa lên tới 59PS tại 12.000rpm và mô-men xoắn 36,3Nm tại 10.000rpm. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 3  Và không chỉ thiết kế cho chiếc xe động cơ mạnh mẽ, Yamaha còn đặt cỗ máy này vào một hệ chassis ấn tượng với bộ khung thép đôi, nối với phuộc trước ống lồng và phuộc sau monoshock. Đảm nhiệm vai trò hãm chiếc xe từ tốc độ cao là hệ thống phanh đĩa kép cho bánh trước và đĩa đơn cho bánh sau. Với hệ chassis xuất sắc cùng bánh trước đường kính 16 inch, FZ400R được đánh giá là một trong những mẫu xe có cảm giác điều khiển thú vị và chính xác nhất thời đó. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 4  Tất cả những tinh hoa trên gói gọn trong một thiết kế thể thao gợi nhớ về những chiếc xe đua chuyên nghiệp của Yamaha với quây gió bán phần và thân xe liền mảng hạn chế cản gió, khiến nhiều khách hàng dễ dàng bỏ ra số tiền 598.000 Yen vào thời đó (tương đương 743.680 Yen theo quy đổi tỷ giá 2020, hay 161,3 triệu đồng hiện tại) để sở hữu FZ400R. Bên cạnh FZ400R, Yamaha còn tạo ra bản naked bike của chiếc xe là FZ400N vào năm 1985 gần như y hệt, chỉ bỏ đi bộ quây gió và thay tay lái clip-on bằng ghi-đông cao hơn. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 5  Từ nền tảng của FZ400R, Yamaha cũng đồng thời phát triển song song chiếc xe đua FZR400 để tham gia vào các giải đua theo thể thức Formula 3, và vào năm 1984 đã trở thành chiếc xe đầu tiên chiến thắng tại giải Vô địch toàn Nhật Bản. Trước thành công này, các kỹ sư Yamaha đã quay lại bàn thiết kế để tiếp tục tạo ra một phiên bản đường phố mới của FZR400 để tung ra vào năm 1986. So với FZ400R, FZR400 thương mại có động cơ tương tự, nhưng thiết kế thể thao hơn nữa và được trang bị bộ khung nhôm đôi dạng Deltabox cực kỳ ưu việt vào thời đó. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 6  Với sự xuất hiện của FZR400 cùng các phiên bản kế nhiệm nó như FZR400R và FZR400RR/RR-SP, FZ400R bị đẩy xuống cấp dưới. Kể từ năm 1984 tới 1986, chiếc xe được bán ra với chỉ có các thay đổi về tem và màu sắc theo từng năm. Tới "đời chót" 1987, Yamaha mới cải tiến nó một chút khi thiết kế thêm dàn nhựa ốp nốt phần dưới của động cơ, tạo thành quây gió toàn phần full fairing như những hậu duệ FZR400. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 7  Do chỉ được bán ra trong năm 1987 và đã ngừng sản xuất từ lâu, hiện tại FZ400R "đời chót" đã trở thành một chiếc xe cổ hiếm gặp - đặc biệt là tại Việt Nam. Tuy nhiên một người chơi xe ở TP.HCM đã săn tìm và hiện đang sở hữu được mẫu xe này. Mới chỉ lăn bánh được hơn 11.000km, chiếc xe vẫn ở trong tình trạng "zin toàn tập", vận hành hoàn hảo và có thể đem tới những cảm xúc mãnh liệt mà không một mẫu sportbike đời mới nào với phân khúc tương đương sánh được. Soi mô tô cổ Yamaha FZ400R “hàng độc” tại Việt Nam, 33 tuổi nhưng “xịn” hơn mọi xe đời mới cùng hạng ảnh 8  Ảnh: Hiệu Xe Điện Nhật

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/soi-mo-to-co-yamaha-fz400r-hang-doc-tai-viet-nam-33-tuoi-nhung-xin-hon-moi-xe-doi-moi-cung-hang