Xe mới

Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ

Được đặt tên theo người cha của nhà sáng lập hãng Koenigsegg, siêu xe hypercar Koenigsegg Jesko hứa hẹn sẽ vượt qua kỷ lục tốc độ Thế giới của chiếc Agera RS.

Trong khi nhiều hãng sản xuất khác đang cố gắng phá kỷ lục tốc độ Thế giới được xác lập bởi Agera RS vào tháng 11/2017, Koenigsegg đã vừa công bố chiếc siêu xe mới nhất của họ với tên gọi Jesko có thể làm được điều này. Trên thực tế, Koenigsegg Jesko chưa được thử nghiệm tốc độ tối đa ở ngoài đời thực nhưng theo ông Christian von Koenigsegg - Người sáng lập kiêm giám đốc công ty siêu xe Thụy Điển chia sẻ, những phần mềm giả lập hiện đại trên máy tính của hãng đã chỉ ra rằng nó có thể vượt quá con số 300 dặm/giờ (tương đương 482,8km/h).

Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 1  Để bạn đọc dễ dàng so sánh, kỷ lục tốc độ tối đa mà Agera xác lập được hiện tại là 446,97km/h (lấy trung bình sau 2 lượt chạy đi - về). Để có thể lập được kỷ lục mới, Jesko sẽ cần phải thiết lập cấu hình khí động học khác hơn so với chiếc xe mà các bạn đang thấy trong bài viết này để bớt cản gió hơn. Chưa dừng lại ở đó, một hãng sản xuất lốp cần phải nghiên cứu để tạo ra bộ lốp có thể chịu được tốc độ này; cũng như chiếc xe cần phải được điều khiển bởi một tay lái giàu kinh nghiệm trên một con đường đủ dài và phẳng. Tuy nhiên trên lý thuyết, việc Jesko có thể phá kỷ lục của Agera RS là hoàn toàn khả thi. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 2  Jesko von Koenigsegg.  Trước khi chúng ta đi sâu vào Jesko, hãy cùng nói về tên gọi của nó. Khi Christian von Koenigsegg mới chỉ là một chàng trai trẻ 22 tuổi, ông Jesko von Koenigsegg - cha của anh đã góp sức gây dựng nên công ty siêu xe nổi tiếng và tiếp tục làm điều đó cho tới nay. Hiện Jesko von Koenigsegg đã bước sang tuổi 80, và siêu xe mới nhất của Koenigsegg chính là cách mà Christian tri ân cho những đóng góp của ông. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 3  Sự tri ân này càng trở nên ý nghĩa hơn khi mọi thông tin về Koenigsegg Jesko đều được giữ trong vòng bí mật với ngay cả Jesko von Koenigsegg để gây bất ngờ cho ông. Do Jesko quá nóng lòng muốn biết chi tiết chi tiết về mẫu hypercar (hay Megacar như Koenigsegg định nghĩa) mới này, Christian thậm chí còn chỉ đạo đội PR của công ty viết ra một bản thông cáo báo chí giả. Chỉ tới khi được ra mắt tại triển lãm Geneva 2019, tên gọi của chiếc siêu xe mới được hé lộ là Jesko. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 4  Bắt đầu từ động cơ, Jesko được trang bị cỗ máy 5.0l V8 tăng áp kép được lấy từ dòng Agera cũ. Tuy nhiên trước khi lắp vào chiếc xe, các kỹ sư của Koenigsegg đã thay trục khuỷu sang loại flat-plane (góc lệch giữa các tay bên 180 độ). Với trọng lượng nhẹ hơn 5kg so với động cơ cũ, trục khuỷu mới được tiện nguyên khối từ thép Dievar Thụy Điển giúp khối máy này có thể đạt tới tua máy lên tới 8.500rpm và "thay đổi âm thanh ống xả một chút" như Christian tuyên bố một cách khiêm tốn. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 5  So với loại trục khuỷu crossplane (góc lệnh 90 độ), trục khuỷu flat-plane có nhược điểm là độ rung lớn hơn. Chính vì vậy Koenigsegg đã phải sử dụng các gối đỡ chủ động bằng cao su giảm giật giữa động cơ và khung của Jesko, thay vì gắn bằng gối cứng như trên Agera RS. Các tay biên và piston siêu nhẹ cũng hạn chế bớt phần nào sự rung giật. Đặc biệt, Koenigsegg đã sử dụng hệ thống bắn khí nén lần đầu tiên xuất hiện trên xe hơi nhằm tăng hiệu năng của máy. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 6  Hiện đang được hãng đăng ký bản quyền, hệ thống này gồm một bình khí 20 lít bằng sợi carbon và một máy nén khí nhỏ chạy điện. Nhằm giảm tình trạng trễ khi tăng tốc (turbo lag), khí nén từ bình sẽ bắn thêm vào các tuốc-bin trong tăng áp để tăng tốc độ quay. Cùng với nhiều thay đổi khác, động cơ mới đã giúp Jesko có thể đạt công suất tối đa 1280 mã lực ngay cả với xăng A95 thường. Nếu sử dụng xăng pha ethanol E85 con số này sẽ được đẩy lên 1.578 mã lực. Mô-men xoắn cực đại của xe là 1.500Nm - trong đó 1.000Nm có thể đạt được từ dải tua 2.700 tới 6.170Nm. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 7  Với mô-men xoắn "khổng lồ", một thách thức lớn mà Koenigsegg phải đối mặt đó là hộp số phải đủ chịu tải. Hiện tại, chỉ có Bugatti Chiron là mẫu xe động cơ đốt trong với hộp số đủ bền cho sức mạnh này, nhưng đương nhiên Koenigsegg không thể mua được nó từ đối thủ. Chính vì vậy, Christian và các nhân viên lại tiếp tục tự thiết kế một hộp số hoàn toàn mới từ con số 0. Và dù chỉ là một công ty nhỏ hoạt động độc lập thay vì có cả một tập đoàn lớn (Volkswagen) "chống lưng" như Bugatti , hộp số của họ ưu việt hơn về mọi mặt - chỉ nặng 90kg, trong khi thông minh và nhỏ gọn hơn rất nhiều. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 8  Có tên gọi Light Speed Gearbox, nó là một hộp số ly hợp kép với 9 cấp - 3 bánh răng lớn ở phía trước và 7 chiếc ở phía sau để có thể đem tới 21 tỷ số truyền khác nhau. 6 bộ côn cùng với 2 bộ 3 bánh răng nữa giúp chiếc xe có thể lựa chọn 1 trong 21 tỷ số truyền ở bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, Jesko có thể ngay lập tức nhảy từ cấp số này sang số khác mà không cần phải chuyển qua các cấp nằm giữa như những chiếc xe khác. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 9  Với tính năng UPOD (Ultimate Power on Demand - Sức mạnh tối thượng khi cần thiết), hộp số này còn có khả năng chuyển số một cách thông minh. Gạt một nửa hành trình của các lẫy chuyển số sau vô-lăng, người lái sẽ chuyển lên hoặc xuống một cấp. Kéo hết lẫy chuyển số, chiếc xe sẽ tự động chuyển tới tỷ số truyền tối ưu nhất vào lúc đó để tăng tốc một cách nhanh nhất. Dù không có thời gian chuyển số "nhanh như ánh sáng" giống tên gọi (Light Speed), nhưng hộp số này chỉ mất từ 20 tới 30 mili giây để chuyển cấp.

Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 10  Một đặc điểm nổi bật trên Agera đó là hệ thống treo sau Triplex sáng tạo. Được trang bị ở phía sau, hệ thống này không chỉ có một cặp phuộc Ohlins mà còn sở hữu thêm một giảm xóc nằm ngang nối giữa 2 bánh, có tác dụng hạn chế xe bị "xệ mông" khi "đề pa" tăng tốc. Hệ thống treo Triplex cũng được trang bị cho Jesko, nhưng nay có cả ở bánh trước thay vì chỉ có bánh sau. Trong khi đó, bánh sau của xe nay cũng đã có thêm hệ thống đánh lái giống nhiều siêu xe khác để giảm bán kính vòng quay. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 11  Dù có "phom" khá giống như Agera nhưng trên thực tế, bộ khung nguyên khối bằng sợi carbon của Jesko đã dài hơn 40mm và cao hơn 22mm, khiến nội thất rộng hơn một chút. Nhân nói về sợi carbon, Jesko được trang bị bộ mâm nhẹ nhất trong lịch sử Koenigsegg, chỉ 5,9kg cho mỗi bánh trước và 7,7kg cho bánh sau. Chúng có đường kính lần lượt 20 và 21 inch, được bọc quanh bởi lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 hoặc 2R. Mỗi chiếc mâm carbon đều được Koenigsegg tự chế tạo thủ công trong 40 giờ, chính vì vậy không ngạc nhiên khi chúng có giá lên tới 65.000 USD/bộ (tương đương 1,5 tỷ đồng). Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 12  Khi ra mắt vào năm 2014, chiếc One:1 của Koenigsegg từng gây ấn tượng bởi lực nén khí động học tới thân xe cực lớn, khiến nó đạt được độ ổn định đáng ngạc nhiên khi ôm cua và chạy ở tốc độ cao. Tuy nhiên, Jesko còn tốt hơn 30% so với One:1. Nhờ có cánh gió cực lớn ở bên dưới cản trước và cánh đuôi phía sau hình boomerang, chiếc xe có thể đạt lực nén thân xe 800kg tại 250km/h, 1.000kg tại 275km/h và 1.400kg ở tốc độ không được công bố. Ngay cả với phiên bản thân xe "thuôn mượt" hơn cho tốc độ hơn 483km/h cũng đạt lực nén không khí tối đa 500kg. Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 13 Dù được coi là một "kỳ quan công nghệ" với hiệu năng vận hành đỉnh cao nhưng cũng giống như nhiều chiếc Koenigsegg khác, những chủ nhân của Jesko sẽ không phải chịu khổ trong cabin nghèo nàn tiện nghi và tối giản như một chiếc xe đua. Họ vẫn có điều hòa, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng tích hợp đầy đủ các kết nối với smartphone, đế sạc điện thoại không dây và cabin sử dụng các chất liệu cao cấp nhất. Một điểm mới của Jesko là bảng đồng hồ kỹ thuật số gắn vào vô-lăng, nhưng có giao điện luôn tự điều chỉnh cân bằng theo chiều xoay.  Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 14 Theo thời gian, Koenigsegg đã có thể mở rộng quy mô để ngày càng sản xuất được nhiều siêu xe hơn. Trong khi Agera RS chỉ giới hạn ở 25 chiếc và sau đó tăng lên 80 chiếc với Regera, sẽ có tổng cộng 125 chiếc Jesko được Koenigsegg chế tạo. Với mức giá chưa thuế 3 triệu USD (khoảng 70 tỷ đồng), Jesko ở đẳng cấp ngang với McLaren Speedtail hay Aston Martin Valkyrie. Khác với các đối thủ, Jesko không được trang bị hệ động lực hybrid, và nhiều khả năng nó cũng là chiếc Koenigsegg cuối cùng chỉ sử dụng động cơ đốt trong.  Hypercar siêu tốc Koenigsegg JESKO - Món quà vinh danh cha, giá 70 tỷ  ảnh 15   Chính vì vậy, nó không chỉ là món quà tri ân đầy ý nghĩa của một người con gửi tới cha mình, mà cũng đồng thời có thể là "dấu chấm hết" đầy ấn tượng cho kỷ nguyên siêu xe động cơ đốt trong thuần chất của Koenigsegg!

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hypercar-sieu-toc-koenigsegg-jesko---mon-qua-vinh-danh-cha-gia-70-ty