Nhịp sống

Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II)

Trong phần II của bài viết nhìn lại những chiếc xe thành công nhất của Pininfarina, xedoisong.vn sẽ đi từ các thiết kế cuối thập niên 60 của Thế kỹ XX cho tới nay.

 Xem thêm: Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần I)

19. Bentley T1 (1968)

Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 1  Pininfarina tạo ra mẫu thiết kế này để tìm kiếm hợp đồng sản xuất một mẫu coupe hạng sang từ Rolls-Royce Motors. Khi đó, cả RR và Bentley vẫn còn chung một mái nhà. Tuy nhiên, thương hiệu xe siêu sang của Anh lại không hứng thú với dự án này. Nhưng chỉ vài năm sau, RR đã hợp tác cùng với studio của Ý để cho ra mắt siêu phẩm coupe mang tên Camargue. 20. Ferrari Daytona (1968) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 2  Daytona được bán ra chính thức với tên gọi 365 GTB/4 dành cho bản coupe và 365 GTS/4 dành cho bản cabrio. Dù kiểu thiết kế động cơ đặt giữa đã bắt đầu du nhập nhưng siêu xe này vẫn sử dụng cấu hình động cơ đặt trước. Cung cấp sức mạnh cho Daytona là cỗ máy V12 4,4 lít cho công suất tối đa 352 mã lực và 431Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, Daytona có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong vòng 5,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 280km/h.  21. Peugeot 504 (1968) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 3  Peugeot 504 cũng tiếp nối những người tiền nhiệm của mình khi được tạo ra với rất nhiều biến thể. Tuy nhiên, dấu ấn thiết kế của Pininfarina chỉ thực sự tỏa sáng trên hai phiên bản 504 coupe cabrio. Sau khi xuất hiện vào năm 1968, Peugeot 504 vẫn được sản xuất cho tới tận năm 1983.  22. Ferrari 512 S Berlinetta Speciale (1969) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 4  Được trưng bày tại triển lãm Turin 1969, Ferrari 512 S là một trong những chiếc xe thú vị và sở hữu thiết kế kỳ lạ nhất trong lịch sử. Đặc biệt là khi nhìn từ hai bên. Khi đó, bản concept này được trang bị khối động V12 6,0 lít của xe đua Can-Am. Tuy nhiên, đây chỉ là động cơ dạng mô hình và siêu xe này không thể tự di chuyển.  23. Modulo (1970) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 5 Modulo là một tác phẩm ra đời trong thời kỳ những mẫu xe concept tỏ ra quá ‘điên rồ’. Chiếc xe ý tưởng này được phát triển trên nền tảng của cỗ xe đua Can Am 1968 và sử dụng động cơ V12 5,0 lít mạnh 550 mã lực. Ngoài vẻ bề ngoài gây ‘rúng động’, Modulo còn khiến người ta phải kinh sợ với vận tốc tối đa lên tới 355km/h -  một con số không tưởng ở thời kỳ bấy giờ.  24. Peugeot 504 Riviera (1971) 
   Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 6 Peugeot 504 Riviera là biến thể ‘shooting brake’ độc nhất dựa trên model 504 coupe. Sản phẩm này đã từng được giới thiệu tại triển lãm Geneva cách đây 48 năm. Đáng tiếc là bản thiết kế này đã không đi vào sản xuất. Một số nguồn tin cho rằng độc phẩm này hiện đang thuộc quyền sở hữu của một nhà sưu tập người Tây Ban Nha.  25. Ferrari Berlinetta Boxer (1971) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 7  Cái tên Berlinetta Boxer xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc BB 365 vào năm 1971. 5 năm sau, siêu xe này được nâng tầm và trở thành 512 BB. Khi đó, dung tích xi-lanh của chiếc xe đã tăng lên thành 4,9 lít. Đến năm 1981, chiếc xe lại mang tên BB 512i khi chiếc xe được trang bị hệ thống phun xăng của Bosch.  26. CR 25 (1974) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 8  Ra mắt tại triển lãm Turin 1974, CR 25 là một công trình nghiên cứu chuyên sâu về khí động học. Theo công bố, hệ số lực cản của bản concept này chỉ là 0,256. Được biết, CR 25 sở hữu hệ thống phanh không khí được bố trí phía sau các ô cửa kính và phần cản va đôi ở phía trước có vai trò như một cánh gió.  27. Fiat 130 Maremma (1974) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 9 Bản thân chiếc Fiat 130 đã là một sản phẩm thiết kế của Pininfarina. Và chiếc shooting brake này cũng vậy. Tuy nhiên, Fiat lại không hề quan tâm tới Maremma và chỉ có đúng ba chiếc loại này được tạo ra.  28. Ferrari 308 GTB (1975)
Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 10  Ferrari 308 GTB được đánh giá là một trong những dòng xe thể thao cổ điển có thiết kế đẹp nhất trong lịch sử. Theo kế hoạch ban đầu, 308 GTB sẽ được chế tạo từ sợi thủy tinh. Nhưng sau đó Ferrari đã quyết định chuyển sang dùng thép. 10 năm sau khi chào đời, model này được Pininfarina thiết kế lại và trở thành 328. 29. Lancia Gamma coupe (1976) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 11  Lancia Gamma là một mẫu xe cao cấp được sản xuất với hai kiểu dáng coupe và sedan fastback. Cả hai đều được tạo hình bởi Pininfarina. Tuy có thiết kế đẹp mắt, nhưng Gamma lại bị đánh giá thấp do là một chiếc xe có độ tin cậy rất thấp. Trong đó, các sự cố liên quan tới động cơ thường xuyên xảy ra. 30. XJ Spider (1978) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 12  XJ Spider là một chiếc xe thể thao được lấy cảm hứng từ E-Type, một sản phẩm mang tính biểu tượng của Jaguar. Mẫu xe này được giới thiệu tại triển lãm Birmingham 1978. Khi đó, XJ Spider được trang bị khối động cơ V12 có dung tích 5,3 lít.  31. Pinin 1980 Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 13 Được thiết kế và chế tạo nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập của Pininfarina, Pinin là một chiếc xe dựa trên nền tảng của Ferrari 400 GT. Ban đầu, đây chỉ là một chiếc xe mô hình không thể di chuyển. Tuy nhiên, sau nhiều lần đổi chủ, nền tảng cơ khí của Pinin đã được hoàn thiện, biến nó trở thành một chiếc xe đúng nghĩa.  32. Peugeot 205 (1983)  Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 14  Peugeot 205 là chiếc supermini sở hữu thiết kế được đánh giá là hấp dẫn nhất trong phân khúc. Tính đến năm 1998, đã có hơn 5 triệu chiếc xe loại này xuất xưởng. Nhờ đó, 205 trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất trong của Pininfarina.  33. Ferrari Testarossa (1984) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 15  Tiếp sau BB, Testarossa là model đáng chú ý tiếp theo của Ferrari được phù phép bởi Pininfarina. Siêu xe này sở hữu diện mạo cực kỳ lôi cuốn và dữ dằn, đi kèm với đó là khối động cơ giàu năng lượng. Đến bản cập nhật ra mắt sau đó 3 năm, Testarossa đã được đổi tên thành 512 TR và sau đó là F512 M vào năm 1994. 34. Bentley Azure (1995) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 16  Bentley Azure là một phiên bản convertible được hoán cải từ model Continental R. Và trong giai đoạn giữa thập niên 1990, Azure là một trong những chiếc xe siêu sang đáng mua nhất trên thị trường. Với những người nhiều tiền ở thời điểm đó, đây chắc chắn là một lựa chọn rất khó để bỏ qua bởi Pininfarina đã làm quá tốt công việc của mình.  35.  Peugeot 406 coupe (1997) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 17  Cho đến bây giờ, thiết kế của Peugeot 406 vẫn không cho thấy sự tụt hậu. Điều này được thể hiện rõ nhất trên phiên bản coupe. Chính nhờ điều đó, sản phẩm này đã gặt hái được rất nhiều thành tựu khi ra mắt vào cuối những năm 90. Trong khi đó, hai bản sedan và wagon cũng được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, 406 coupe vẫn cho thấy mình là một cái tên sáng giá hơn.  36. Pininfarina Battista (2019) Điểm mặt những tuyệt phẩm để đời của studio thiết kế Pininfarina (phần II) ảnh 18 Không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt là kỷ niệm 89 năm thành lập, Battista còn khẳng định vị thế đi đầu của Pininfarina. Điều đó không chỉ được thể hiện ở khâu tạo hình mà còn ở chính nền tảng cơ khí. Đó là hệ thống động cơ điện tiên tiến giúp siêu xe này phá vỡ các giới hạn cũ và tạo nên thước đo mới cho hypercar thế hệ mới. Sức mạnh, tốc độ và sự lôi cuốn, tất cả đã hòa quyện và làm nên một kiệt tác xe hơi mang tên Battista. 
 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/diem-mat-nhung-tuyet-pham-de-doi-cua-studio-thiet-ke-pininfarina-phan-ii