Sau 3 năm kể từ khi ra mắt Thế giới lần đầu tiên, những chiếc naked bike hạng trung KTM 790 Duke đầu tiên đã chính thức có mặt tại Việt Nam.
Được ra mắt lần đầu tại triển lãm EICMA 2017 và sau đó được phân phối chính thức tại các thị trường đầu tiên vào tháng 12 cùng năm, có thể nói KTM 790 Duke đã mất một khoảng thời gian dài để tới dải đất hình chữ S. Nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này là do nhà phân phối chính hãng KTM tại Việt Nam đã phải đợi tới khi dòng xe bắt đầu được sản xuất tại nhà máy ở Phillipines để có thể nhập về với các ưu đãi thuế nhờ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (AFTA).
Tới chiều ngày 22/8/2020 tại TP.HCM, 2 chiếc KTM 790 Duke đầu tiên mới được "đập thùng" tại TP.HCM. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải đợi lâu hơn một chút mới có thể sở hữu được dòng xe này, do 2 chiếc xe đầu tiên mới chỉ được nhập về nhằm phục vụ công tác đăng kiểm. Ngoài ra chúng cũng đóng vai trò là xe chạy thử (test ride) của các showroom KTM. Phải tới khoảng tháng 10 năm nay, dự kiến lô 790 Duke đầu tiên dành cho khách hàng mới được nhập về. Tương tự những dòng 390 hay 1290 Duke mới, 790 Duke đã được KTM thiết kế lại hoàn toàn so với người tiền nhiệm 690 Duke với ngôn ngữ đơn giản nhưng mạnh mẽ, hiện đại và sắc sảo. Nổi bật ở phía trước là bộ đèn pha LED góc cạnh vuốt về phía trước, được chia thảnh hai nửa độc đáo và "ăn nhập" với các tấm quây ốp hai bên thân xe. Bình xăng cao theo phong cách supermotard, cùng với phần đuôi vuốt nhọn càng khiến cho 790 Duke có vẻ ngoài "chiến" hơn. Theo trào lưu chung của ngành công nghiệp mô tô, KTM cũng đã nâng cấp 790 Duke với các công nghệ và tiện ích hiện đại. Giống như các dòng Duke thế hệ mới cao cấp khác, chiếc xe được trang bị sẵn bảng đồng hồ là một màn hình màu TFT với tùy chọn kết nối smartphone qua Bluetooth. Những trang bị hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống sang số nhanh, hỗ trợ "đề pa", hệ thống lái đa chế độ và bộ đo thông số IMU. Trong đó, bộ IMU có khả năng nhận biết độ nghiêng, gia tốc... và tự điều chỉnh hệ thống điều khiển lực kéo cho phù hợp. Xe có tổng cộng 5 chế độ lái khác nhau là Sport, Street, Rain, Track và Supermoto. Trong đó, chế độ Track dành cho đường đua sẽ cho phép người lái có thể tự cài đặt các thông số của xe theo ý muốn. Đặc biệt, chế độ Supermoto có khả năng ngắt ABS riêng cho bánh sau, khiến các biker có thể thực hiện những cú drift tương tự như khi lái các dòng supermoto. Hệ thống treo của KTM 790 Duke thế hệ mới bao gồm phuộc trước USD 43 mm Split Function của WP, cùng với phuộc sau khí nén monoshock có khả năng điều chỉnh tải trọng. Bánh trước của xe dùng đĩa 300mm kèm cặp heo 4 piston, trong khi bánh sau trang bị đĩa đường kính 240 mm với heo 1 piston. Toàn bộ các linh kiện hệ thống phanh xe được cung cấp bởi J.Juan - một hãng sản xuất phanh tới từ Tây Ban Nha. Theo KTM, hãng đã trang bị cho 790 Duke động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC, làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, có dung tích 799 cc hoàn toàn mới với mã hiệu LC8c. Dù chỉ có 2 xi-lanh, tuy nhiên động cơ này có thể đạt công suất lên tới 105 PS tại 9.000 rpm và mô-men xoắn 86 Nm tại 8.000 rpm. Để giảm độ rung, KTM đã lắp cho cỗ máy của 790 Duke 2 trục cân bằng. Sức mạnh động cơ cũng được can thiệp thông qua các chế độ lái nêu trên. Tại Việt Nam, KTM 790 Duke sẽ cạnh tranh với các đối thủ chính là Yamaha MT-09, Triumph Street Triple 765, Ducati Monster 821, Honda CB650R và Kawasaki Z900. Nhờ đưọc nhập khẩu từ Phillipines, 790 Duke sẽ có mức giá hấp dẫn so với các công nghệ, trang bị và các đối thủ cùng phân khúc. Theo KTM Việt Nam, dù hiện tại chưa có con số chính thức, nhưng giá của 790 Duke sẽ chắc chắn chỉ nằm dưới 350 triệu đồng. Ảnh: Trần CườngTheo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024