Lấy cảm hứng từ "dàn áo" của những chiếc xe đua nổi tiếng của Porsche trong quá khứ, 2 chiếc Porsche 911 RSR sẽ tham gia giải đua Le Mans 24h với tem đấu hoài cổ.
Với lịch sử vẻ vang trong các giải đua, Porsche thường xuyên tổ chức các hoạt động gợi nhớ tới quá khứ hào hùng của mình. Vào năm nay, hãng xe thể thao Đức này đang kỷ niệm 70 năm thành lập, chính vì vậy những chiếc Porsche đặc biệt đã liên tiếp được các chi nhánh của hãng trên khắp Thế giới tạo ra. Trong đó tại giải đua Le Mans 24h khai mạc vào hè này, Porsche sẽ đem tới một cặp đôi Porsche 911 RSR được trang trí đặc biệt, lấy cảm hứng trực tiếp từ 2 mẫu xe đua nổi tiếng của hãng trong quá khứ.
Trong cặp đôi này, chiếc 911 RSR số 92 với màu sơn hồng đã được trang trí theo mẫu của mẫu xe đua Porsche 917/20 từng tham gia giải Le Mans 24h năm 1971. Do 917/20 vốn đã có thân xe tròn trịa, chính vì vậy các kỹ sư của hãng đã nảy ra ý tưởng trang trí thân xe theo sơ đồ xả thịt lợn của đồ tể. Trên thân xe màu hồng, những đường vạch đứt đoạn kèm các từ tiếng Đức chỉ phần thịt đã khiến mẫu xe đua độc đáo này được gọi là Lợn Hồng (Pink Pig). Dù không giành được nhiều thành công lắm và chỉ thi đấu trong mùa giải 1971, tuy nhiên thân xe trang trí độc đáo đã khiến Lợn Hồng được nhiều người nhớ tới.Porsche 917/20 "Lợn Hồng"
Chiếc xe thứ 2 với số hiệu 91 được trang trí với tem đấu 2 tông màu chủ đạo trắng-xanh đặc trưng của hãng thuốc lá Anh Quốc Rothmans. Khác với Pink Pig, những chiếc xe Porsche với tem đấu Rothmans xuất hiện tại nhiều giải đua và đem về khá nhiều thành công. Chỉ tính riêng trong giải Le Mans, đã có 2 mẫu xe đua từng được sơn tem đấu này là 956 và 962 - mỗi chiếc xe đều vô địch tới 2 lần. Ngoài ra, Porsche cũng đã từng vô địch giải địa hình Paris-Dakar 1986 với chiếc 959 cũng được trang trí tương tự.Porsche 959 Rothmans.
Các tay đua Gianmaria Bruni (Ý), Richard Lietz (Áo) và Frédéric Makowiecki (Pháp) sẽ thay phiên nhau điều khiển chiếc 911 RSR Rothmans. Trong khi đó, ngồi sau vô-lăng của 911 RSR Pink Pig là Kévin Estre (Pháp), Michael Christensen (Đan Mạch) và Laurens Vanthoor (Bỉ). Cũng trong mùa giải Le Mans 24h năm nay, sẽ có tổng cộng 2 đội đua khác cũng do Porsche quản lý và 6 đội tư nhân đều sử dụng 911 RSR, dẫn tới số lượng dòng xe đua này tại vạch xuất phát ở thể thức GT lên tới 10 chiếc. Ngoài những cân chỉnh riêng của từng đội đua, cả 10 chiếc xe đều có cấu hình cơ bản dựa trên phiên bản 911 RSR 2018. Được tối ưu hóa với mục tiêu đạt hiệu quả khí động học cao hơn, thân xe của 911 RSR đã sở hữu thiết kế với "phom" giống những chiếc 911 thế hệ 991 khác, nhưng có từng bề mặt thân xe hoàn toàn khác biệt. So với các phiên bản dân dụng, 911 RSR rộng hơn rất nhiều, đặc biệt là ở phần đuôi khi mỗi bánh sau có chiều rộng lên tới 31 cm. Để tối ưu hóa khả năng khí động học của thân xe, Porsche đã trang bị cho 911 RSR nhiều chi tiết khí động "khủng" như cánh đuôi lớn treo ngược và một cánh khuếch tán không khí siêu lớn ở bên dưới gầm. Porsche đã trang bị cho chiếc xe động cơ 4 lít, 6 xi-lanh nằm ngang nạp khí tự nhiên với công suất tối đa 500 mã lực và hộp số 6 cấp với vỏ bằng magie siêu nhẹ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của chiếc xe so với chiếc 911 khác đó là thay vì nằm sau đuôi xe, động cơ của 911 RSR đã được đặt giữa thân xe.Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chiem-nguong-cap-xe-dua-porsche-911-rsr-voi-tem-dau-hoai-co
Nhịp sống | 05/12/2024