Nhịp sống

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối)

Phải tới khi về tay Volkswagen, Bentley mới thực sự phát triển để trở thành một trong những thế lực đáng gờm và danh giá hàng đầu trong Thế giới xe siêu sang như ngày nay.

Cũng trong năm 1998, Bentley đã chứng kiến một cột mốc quan trọng khi về tay chủ mới. Đó chính là tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức Volkswagen. Không chỉ mua lại thương hiệu này, VW Group còn đầu tư 500 triệu Bảng vào nhà máy tại Crewe để nâng công suất. Đến năm 2011, số nhân công đã tăng lên 4000, gấp 2,5 lần so với mức 1500 của năm 1998. Trong khi đó, RR về tay của BMW Group và tiếp tục cuộc hành trình với nhà máy mới ở Goodwood. 

Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 1  Một chiếc Mulsanne đang được hoàn thành trên dây chuyền sản xuất mới của Bentley  Sau khi được VW thâu tóm, Bentley đã nhanh chóng tung ra sản phẩm tiếp theo với tên gọi Continental SC (Sedanca Coupe) vào năm 1999. Mẫu xe này được phát triển từ Continental T nhưng sở hữu thiết kế mui targa. Chỉ có đúng 79 chiếc Continental SC được chế tạo, biến nó trở thành biến thể quý hiếm nhất của dòng Continental R.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 2 Bentley Continental SC   Cũng trong năm đó, Bentley đã khiến tất cả phải bất ngờ khi trưng bày chiếc xe mang động cơ đặt giữa đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show. Đó là Bentley Hunaudieres. Cung cấp năng lượng cho siêu xe này là khối động cơ W16 8,0 lít hút khí tự nhiên cho công suất 623 mã lực. Theo công bố, Hunaudieres có thể đạt tới vận tốc tối đa 354km/h. Dự án này cùng với Audi Rosemeyer đã dẫn tới sự ra đời của ‘ông hoàng tốc độ’ Bugatti Veyron.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 3  Bentley Hunaudieres  Những thành công của Audi tại Le Mans 2000 đã thôi thúc Bentley quay trở lại với đấu trường mà hãng này đã gây dựng tiếng tăm. Theo đó, EXP Speed 8 của Bentley được phát triển trên nền tảng của những chiếc xe đua Audi R8 (hoàn toàn không liên quan tới chiếc R8 dân dụng ra mắt sau đó). Ra mắt tại Le Mans 2001, chiếc xe này sau đó đã giành chức vô địch ở mùa giải 2003.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 4 Bentley EXP Speed 8  State Limousine ra đời nhân dịp kỷ niệm 50 trị vì của nữ hoàng Anh Elizabeth. Trái tim của chiếc limousine đặc biệt này là khối động cơ V8 6,75 lít tăng áp kép mạnh 400 mã lực. So với Arnage, State Limousine dài hơn 83cm, được bao phủ bởi lớp áo giáp và kính chống đạn. Ngoài ra, cabin của chiếc xe có thể được ngăn cách hoàn toàn với không khí ở bên ngoài. Không những vậy, lốp xe của nó còn được gia cố bằng vật liệu Kevlar.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 5 Bentley State Limousine  Continental GT chính là sản phẩm hoàn mới đầu tiên của Bentley dưới triều đại VW. Chiếc xe này khi đó được trang bị cỗ máy W12 6,0 lít do VW phát triển, đi kèm với đó là hệ thống dẫn động 4 bánh. Không chỉ sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, Continental GT còn thể hiện những phẩm chất tốt nhất mà một chiếc xe siêu sang cần có. Về sau, một số biến thể khác của dòng xe này cũng đã được Bentley giới thiệu, ví dụ như bản mui trần GTC hay phiên bản giới hạn Supersports.   Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 6 Bentley Continental GT thế hệ đầu tiên   Nói đến Continental GT, chắc chắn không thể bỏ qua Continental Flying Spur – biến thể 4 cửa dòng sản phẩm này. So với Continental GT, chiếc xe này sở hữu trục cơ sở được kéo dài nhằm đem đến nhiều không gian hơn cho người ngồi phía sau. Cùng với người anh em của mình,  Continental Flying Spur đã giúp cải thiện đáng kể vào tình hình kinh doanh của Bentley. Cụ thể là từ mức 1000 xe trong năm 2003 lên 9200 xe vào năm 2006.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 7 Bentley Continental Flying Spur  Dù nắm trong tay bộ đôi sát thủ Continental GT và Flying Spur nhưng Bentley cũng không quên các model khác của mình. Ví dụ như thế hệ thứ 2 của dòng Azure. Khi đó, chiếc xe này chuyển sang dùng nền tảng của Arnage và khối động cơ V8 6,75 lít tăng áp kép sản sinh công suất 450 mã lực. Tuy nhiên, vòng đời của sản phẩm này không kéo dài quá lâu khi dây chuyền sản xuất của nó đã bị ngừng hoạt động chỉ sau 3 năm.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 8 Bentley Azure   Đến năm 2008, cái tên Brooklands lại xuất hiện thêm một lần nữa. Nhưng lần này, nó được sử dụng để đặt cho phiên bản mui kín giới hạn của Azure thế hệ thứ 2. Chiếc xe này sở hữu công suất lên tới 530 mã lực trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 1050Nm. Theo tìm hiểu, số lượng sản xuất của Brooklands bị giới hạn ở ngưỡng 550 với đơn giá 230.000 Bảng.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 9 Bentley Brooklands   Năm 2010, cái tên Mulsanne chính thức đánh dấu sự quay trở lại với vai trò thay thế cho Arnage. Khi ấy, chiếc xe siêu sang này vẫn sử dụng cỗ máy V8 6,75 cổ lỗ. Trong gần 10 năm qua, Mulsanne đã có hai lần được nâng cấp, đó là vào các năm 2013 và 2016. Đáng chú ý là sự ra đời của phiên bản trục cơ sở kéo dài EWB giúp mở rộng không gian cho hành khách ngồi phía sau. Ngoài ra, siêu phẩm này còn được cung cấp với rất nhiều phiên bản đặc biệt, ví dụ như Diamond Jubilee, Le Mans, Shaheen hay Speed Blue Train.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 10  Bentley Mulsanne  Tại Geneva Motor Show 2012, một chương mới của Bentley đã được khai mở bằng mẫu xe ý tưởng EXP 9 F. Đó là một chiếc SUV với DNA của Bentley, từ thiết kế cho tới khối động cơ W12 6,0 lít. Nhưng không chỉ có vậy, EXP 9 F còn được phát triển với các tùy chọn động cơ dầu diesel và đặc biệt là plug-in hybrid. Không có gì bất ngờ khi bản concept này đã nhận được sự hưởng ứng từ công chúng.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 11 Bentley EXP 9 F   Trước khi cụ thể hóa chương trình SUV, hãng xe hơi của W.O đã bất ngờ quay lại với một công thức cũ từng tạo nên chiếc Azure. Đó là vào năm 2014 khi model Grand Convertible được giới thiệu. Nhưng khác với người đàn anh của mình, chiếc xe mui trần này không phải là một model sản xuất hàng loạt đúng nghĩa. Dựa trên nền tảng của Mulsanne, Grand Convertible mang trên mình cỗ máy V8 tăng áp mạnh 530 mã lực. Theo tìm hiểu, chiếc xe chỉ dành cho thị trường châu Âu, Trung Đông và Nga với giá bán lên tới 3,9 triệu Bảng. Autocar cho biết chỉ có 19 chiếc Grand Convertible được sản xuất tính đến cuối năm 2017.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 12 Bentley Grand Convertible   Đến năm 2015, một bản concept ấn tượng khác cũng đã được Bentley giới thiệu. Đó là EXP 10 Speed 6, được thiết kế để cạnh tranh với người đồng hương Aston Martin Vantage. Được biết, kế hoạch đưa EXP 10 Speed 6 lên dây chuyền đã được thông qua. Theo đó, phiên bản sản xuất sẽ có tên gọi Barnato với nhiều tùy chọn hệ thống động lực, từ V6 PHEV, V8, W12 và cả EV. Bên cạnh đó, xe sẽ có hai kiểu dáng là coupe và convertible.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 13 Bentley EXP 10 Speed 6   Chỉ nửa năm sau Geneva Motor Show 2015, Bentley đã chính thức trình làng mẫu SUV đầu tay của mình. Đáng tiếc là so với bản concept được giới thiệu trước đó 3 năm, rất nhiều chi tiết thiết kế đặc sắc đã bị lược bỏ. Dù sao thì đây cũng là một điều khó tránh khỏi. Ở thời điểm ra mắt, Bentayga chỉ có đúng tùy chọn động cơ W12 tích hợp công nghệ ngắt xi-lanh. Về sau, mẫu SUV siêu cấp này có thêm các tùy chọn động cơ V8 và plug-in hybrid.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 14 Bentley Bentayga   Để thể hiện khả năng bắt kịp xu thế, cụ thể ở đây là điện hóa, Bentley đã ra mắt bản concept tiếp theo tại triển lãm Geneva 2017. Đó là EXP 12 Speed 6E – phiên bản mui trần chạy điện của EXP 10 Speed 6. Dù không đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào nhưng Bentley cho biết chiếc xe được trang bị khối pin dung lượng lớn, cho phép nó chạy một mạch 400km trước khi phải cắm sạc lại. Theo tìm hiểu, dự án trên cũng có thể được bật đèn xanh để đi vào sản xuất.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 15 Bentley Continental GT thế hệ 3   Với những thành công đã đạt được, Bentley đã giới thiệu thế hệ thứ ba của dòng Continental GT cũng trong năm 2017. Siêu phẩm này ban đầu chỉ có phiên bản W12 6,0 lít tăng áp kép nhưng chỉ sau đó hơn một năm, biến thể V8 4,0 lít của Continental GT cũng đã được cung cấp. Nhưng dù ở cấu hình nào thì năng lượng từ động cơ cũng đều được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số 8 cấp ly hợp kép. Nhà sản xuất cho biết phiên bản W12 chỉ cần 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 333km/h.  Bentley và những cột mốc đáng nhớ sau 100 năm lịch sử (phần cuối) ảnh 16 Bentley Continental GTC  Chỉ ít lâu sau khi Continental GT thế hệ thứ ba xuất hiện, biến thể mui trần của sản phẩm này cũng đã được công bố. Ngoại trừ thay đổi nho nhỏ ở phần thiết kế, Continental GTC không khác gì một người anh em mui cứng của mình. Ngay cả các thông số về hiệu năng cũng gần như được giữ nguyên, chỉ có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h là chậm hơn 0,1 giây so với Continental GT. Là sự hội tụ của những thứ tốt nhất, chẳng bất ngờ khi Continental GTC là một trong những chiếc xe mui trần đáng mơ ước nhất ở thời điểm hiện tại.    

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bentley-va-nhung-cot-moc-dang-nho-sau-100-nam-lich-su-phan-cuoi