Dù không phải là hãng xe đầu tiên tung ra một model hybrid lai mô-tơ điện, nhưng Audi đã từng nghiêm túc nghiên cứu công nghệ này từ cách đây 30 năm!
Nếu xét trong khuôn khổ các thương hiệu xe sang, có thể nói hiện tại Audi đang là một trong những hãng tích cực nhất trong công cuộc điện hoá dòng sản phẩm. Không chỉ đã và đang tung ra một loạt các mẫu xe điện thuần, ngày nay Audi còn có một loạt các phiên bản hybrid kết hợp động cơ đốt trong với mô-tơ điện - bao gồm cả A6, A7, A8 và Q7 mang logo TFSI e. Tuy nhiên ít ai biết rằng ngay từ 30 năm trước, Audi từng nghiêm túc nghiên cứu về công nghệ điện hoá và hybrid.
Vào năm 1990, hãng đã từng tung ra một mẫu xe hybrid mang tính thử nghiệm có tên gọi 100 Avant Quattro Duo tại triển lãm Geneva. Dựa trên dòng 100 Avant thông thường - tiền thân của các thế hệ A6 hiện đại, 100 Avant Duo được trang bị động cơ xăng 5 xi-lanh 2,3 lít, sản sinh ra 134 mã lực truyền đến cầu trước. Cầu sau được trang bị động cơ điện Siemens 13 mã lực. Để có tầm hoạt động 39km chỉ chạy điện, chiếc xe có một bộ pin nickel-cadmium gắn bên dưới sàn. Người lái sẽ phải chuyển hộp số về chế độ chạy điện bằng cách nhấn nút ‘E’ trên bảng điều khiển. Duo có thể đạt tốc độ 50 km/h ở chế độ EV và mặc dù đã 31 tuổi, nhưng nó vẫn đi kèm với hệ thống phanh tái tạo động năng thành dòng điện sạc lại pin. Chỉ có 10 chiếc trong số 100 chiếc Avant Quattro Duo được chế tạo và chúng đã được thử nghiệm trong các chương trình khác nhau, bao gồm taxi ở trung tâm lịch sử Ingolstadt, Đức. Có một bức ảnh về chiếc taxi 100 Avant Duo được trưng bày tại Bảo tàng Audi. Thế giới lúc đó chưa hoàn toàn sẵn sàng cho các phiên bản plug-in hybrid, nhưng điều này đã không ngăn công ty tạo ra phiên bản thứ hai của Duo, dựa trên 100 Avant, vào năm 1991.
Chiếc Audi PHEV (Plug-In Hybrid) ra mắt vào năm 1997
6 năm sau, Audi cho ra mắt chiếc A4 Avant Duo sản xuất giới hạn, khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô châu Âu đầu tiên đưa một dòng xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) vào sản xuất. Nó được trang bị động cơ tăng áp dầu 1.9 lít, tạo ra 89 mã lực và động cơ điện làm mát bằng nước có công suất 29 mã lực - cả hai đều truyền công về cho bánh trước. Chiếc xe có tốc độ tối đa 80km/h ở chế độ chạy điện và 171km/h khi động cơ đốt trong TDI được khởi động. Và giống như những người tiền nhiệm, nó có hệ thống phanh tái tạo.
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 03/12/2024
Xe điện | 02/12/2024
Xe điện | 05/12/2024
Xe điện | 04/12/2024