Xe điện

Công ty đối tác VinFast về sạc siêu nhanh StoreDot vừa trình diễn sạc xe điện Polestar 5 prototype chỉ mất 10 phút

Polestar và StoreDot đã thử nghiệm trình diễn thành công thực hiện công nghệ sạc siêu nhanh XFC (Extreme Fast Charging) của StoreDot lần đầu tiên trên một chiếc xe: sạc chiếc Polestar 5 prototype từ 10-80% dung lượng pin chỉ mất 10 phút, khoảng thời gian tương đương trải nghiệm đổ nhiên liệu cho một chiếc xe xăng thông thường. 

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h1.jpg (87 KB)

Polestar và StoreDot – công ty tiên phong về công nghệ sạc siêu nhanh – đã thử nghiệm trình diễn thành công thực hiện công nghệ sạc siêu nhanh XFC (Extreme Fast Charging) của StoreDot lần đầu tiên trên một chiếc xe: sạc một chiếc Polestar 5 prototype (xe nguyên mẫu thử nghiệm) từ 10-80% dung lượng pin chỉ mất 10 phút. Chiếc xe nguyên mẫu có thể lái được hoàn toàn này đã cho thấy điện năng sạc liên tục từ mức 310kW và tăng lên vượt 370kW ở cuối chu trình sạc.

Màn trình diễn đầu tiên thế giới này về sạc siêu nhanh 10-80% dung lượng pin là sử dụng các cell pin chủ yếu silicon trong một chiếc xe có thể lái được – hơn là trong các cell pin độc lập trong một môi trường phòng thí nghiệm. Đây là bước đi kế tiếp trong cam kết của Polestar về phát triển trải nghiệm lái tốt nhất cho tương lai thông qua các đối tác công nghệ đổi mới. Bộ pin nguồn 77kWh đặc biệt – với tiềm năng có thể tăng lên ít nhất 100kWh, có thể bổ sung thêm 320km tầm hoạt động cho một chiếc xe cỡ trung thuần điện chỉ trong vòng 10 phút sạc.

Thử nghiệm công nghệ XFC này bởi Polestar và các kỹ sư pin của StoreDot được thiết kế để trình diễn tính khả thi cho công nghệ pin XFC mà có thể sẽ được áp dụng cho các mẫu xe Polestar trong tương lai.

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h2.jpg (127 KB)

Thomas Ingenlath, CEO của Polestar cho biết: “Thời gian là một trong những thứ xa xỉ nhất trong cuộc sống, và với tư cách là một nhà sản xuất ô tô điện hiệu suất cao và sang trọng, chúng tôi cần thực hiện bước tiếp theo để giải quyết một trong những rào cản lớn nhất cho việc sở hữu xe điện – nỗi lo sạc pin! Với công nghệ mới này, trên những hành trình dài hơn khi người lái xe dừng lại, họ sẽ tốn ít thời gian sạc hơn và trở lại con đường hành trình nhanh hơn trước. Trên thực tế, thời gian dừng đó sẽ giống với những gì họ trải nghiệm với một chiếc xe hơi chạy xăng ngày nay”.

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h3.jpg (77 KB)

Công nghệ XFC mang tính cách mạng của StoreDot sử dụng các cell pin mà chủ yếu là silicon, với mật độ năng lượng ngang bằng kiểu cell pin NMC tiên tiến, và không yêu cầu các hệ thống làm mát chuyên biệt trong xe. Các mô-đun của gói pin XFC thử nghiệm có chức năng cấu trúc giúp hoàn thiện các đặc tính cơ học và khả năng làm mát, trong khi đảm bảo hoặc giảm trọng lượng, với khả năng tái chế và tính sử dụng cao cũng là các yếu tố tối quan trọng trong thiết kế của gói pin.

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h4.jpg (137 KB)

Trong các bộ pin cho xe điện EV thương mại ngày nay, yếu tố tốc độ sạc nhanh có thể khác nhau rất nhiều tùy theo trạng thái sạc (SOC) của pin, đôi khi giảm đáng kể khi SOC tăng. Trong thử nghiệm này, Polestar cho thấy tốc độ sạc tăng từ 310kW tại SOC đạt 10% lên hơn 370kW khi SOC đạt 80%, chứng tỏ khả năng sạc ổn định của công nghệ không có thay đổi đáng kể về tốc độ sạc hoặc hiệu suất sạc cho đến khi nào người lái xe quyết định dừng sạc trong phạm vi SOC rộng này.

Điều quan trọng, thử nghiệm chứng minh rằng công nghệ XFC hoạt động với cơ sở hạ tầng sạc DC ngày nay và cơ sở hạ tầng này tiếp tục được trang bị nhiều trạm sạc DC công suất cao 350kW hoặc cao hơn.

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h5.jpg (110 KB)

Điều này có nghĩa là các lái xe sẽ tốn ít thời gian dừng lại để sạc xe hơn. Chúng ta thấy hiện nay mức phổ biến quá trình sạc nhanh 10-80% trên nhiều mẫu xe điện tiên tiến hàng đầu vẫn mất khoảng 30 phút. Bằng cách giảm thời gian sạc đó xuống còn 10 phút, thời gian sạc của một chiếc xe điện với công nghệ XFC sẽ gần tương tự với khoảng thời gian trải qua khi dừng đổ nhiên liệu cho một chiếc ô tô máy xăng hay dầu. Và nhờ tốc độ sạc ổn định, với một bộ sạc thích hợp, người dùng có thể dừng lại trong 5 phút ở mức SOC 50% và tiếp tục hành trình của mình với mức SOC trên 80% (mất khoảng 5 phút sạc từ 50-80%).

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h6.jpg (96 KB)

(Tiến sĩ Doron Myerdort, CEO của StoreDot)

Tiến sĩ Doron Myerdort, CEO của StoreDot, chia sẻ: “Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ thành tích ấn tượng này và tự hào được đồng hành cùng Polestar trong hành trình này. Cam kết của Polestar thừa nhận rằng công nghệ sạc siêu nhanh là cần thiết để biến việc sử dụng ô tô điện một cách rộng rãi thành hiện thực. Bước tiến đột phá này sẽ cách mạng hóa tính sở hữu sử dụng xe điện bằng cách xóa bỏ các rào cản mà người dùng còn lo lắng e ngại về phạm vi di chuyển và tốc độ sạc, cho phép các lái xe có thể di chuyển các hành trình đường dài với sự thoải mái, tự do và thuận tiện giống như đang sử dụng các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống”.

xedoisong_cong_nghe_sac_sieu_nhanh_xfc_storedot_sac_xe_dien_polestar_5_prototype_chi_mat_10_phut_h7.jpg (123 KB)

Về StoreDot

StoreDot là công ty tiên phong và dẫn đầu về pin sạc siêu nhanh (XFC), giúp giải quyết rào cản quan trọng đối với việc sử dụng xe điện là phạm vi lái và thời gian sạc. Công ty đã cách mạng hóa pin Li-ion thông thường bằng cách thiết kế và tổng hợp các hợp chất hữu cơ và vô cơ độc quyền, được tối ưu hóa bởi các thuật toán Trí tuệ nhân tạo, giúp người dùng có thể sạc một chiếc xe điện chỉ dưới 10 phút - tương đương với thời gian cần để tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe động cơ đốt trong thông thường.

Thông qua lộ trình sản phẩm '100inX', công nghệ pin của StoreDot đang hướng tới cung cấp 'Phạm vi theo yêu cầuTM': sạc 100 dặm trong 5 phút vào năm 2024, sạc 100 dặm trong 3 phút vào năm 2028 và giải pháp mật độ năng lượng cực cao cho phép sạc 100 dặm trong 2 phút vào năm 2032.

Các nhà đầu tư và đối tác chiến lược của StoreDot bao gồm Daimler, BP, VinFast, Volvo Cars, Polestar, Ola Electric, Samsung, TDK và đối tác sản xuất EVE Energy. Vào năm 2022, công ty đã đạt được thành tích đầu tiên trên thế giới bằng cách trình diễn sạc cực nhanh trực tiếp một tế bào pin EV trong 10 phút. StoreDot đang đặt mục tiêu sẵn sàng sản xuất hàng loạt công nghệ 100in5 vào năm 2024.

NOTE: hợp tác StoreDot và VinES 

Ngày 21/4/2023, VinES, công ty cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện thuộc Tập đoàn Vingroup công bố việc hoàn tất ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm với StoreDot. Tiếp sau khoản đầu tư chiến lược của VinFast đã thực hiện trong đợt gọi vốn vòng D của StoreDot vào đầu năm 2022, thỏa thuận hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng mới, giúp các bên thúc đẩy công nghệ pin tiên tiến, hiện thực hóa việc đưa ra giải pháp pin XFC cho thị trường di chuyển dùng năng lượng xanh, bao gồm các sản phẩm xe điện thông minh của VinFast.

Theo thỏa thuận, VinES và StoreDot sẽ cùng nghiên cứu phát triển ra các tế bào (cell) pin sạc siêu nhanh (XFC) ở nhiều dạng pin khác nhau, chuẩn bị cho việc sản xuất và cung ứng tế bào pin XFC trong tương lai. StoreDot sẽ cấp phép và chia sẻ công nghệ sạc siêu nhanh, VinES sẽ cung cấp và đóng góp các kinh nghiệm phát triển các dạng cell pin, triển khai sản xuất, đánh giá, chứng nhận và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự kiến, loại pin sạc siêu nhanh thế hệ đầu tiên này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025 và áp dụng ngay cho xe điện của VinFast.

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cong-ty-doi-tac-vinfast-ve-sac-sieu-nhanh-storedot-vua-trinh-dien-sac-xe-dien-polestar-5-prototype-chi-mat-10-phut