Xe điện

“Tất tần tật” về kế hoạch điện hoá của Mazda tới 2030: Động cơ đốt trong vẫn “làm trùm”, Mazda6 nâng đẳng cấp

Kể từ nay tới năm 2030, 100% các mẫu xe của Mazda sẽ đều có bóng dáng của mô-tơ điện, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các loại động cơ truyền thống bị "khai tử".

Mazda vừa chính thức hé lộ kế hoạch 5 điểm sẽ định hướng cho sự phát triển công nghệ và sản phẩm của hãng cho đến năm 2030. Kế hoạch này bao gồm việc ra mắt 13 mẫu xe được điện hoá từ 2022 đến 2025, cũng như bảo đảm 100% xe của hãng sẽ có sự góp mặt của động cơ điện vào năm 2030. 5 điểm mấu chốt của kế hoạch là:

- Tích lũy tài sản công nghệ để sản xuất hiệu quả cao

- Quảng bá các sản phẩm được điện hoá

- Thúc đẩy các công nghệ an toàn hướng đến con người để đạt được một xã hội không có tai nạn

- Phát triển các công nghệ kết nối

- Triết lý phát triển lấy con người làm trung tâm trong thời kỳ được xác định bởi tính trung lập carbon.

“Tất tần tật” về kế hoạch điện hoá của Mazda tới 2030: Động cơ đốt trong vẫn “làm trùm”, Mazda6 nâng đẳng cấp ảnh 1 Nền tảng xe dẫn động cầu sau động cơ xăng 6 xi-lanh mild hybrid   Điểm đầu tiên của kế hoạch sẽ tập trung vào những yếu tố cơ bản nhất của một chiếc xe: chassis và động cơ. Dựa trên nền tảng SKYACTIV, Mazda sẽ tiếp tục phát triển các động cơ đốt trong mới - điển hình là máy 6 xi-lanh sắp xuất hiện trên Mazda6 thế hệ mới - nhưng sẽ tích hợp chúng vào “Kiến trúc có thể mở rộng đa giải pháp SKYACTIV”. Nền tảng cập nhật sẽ cho phép Mazda tích hợp mô-tơ điện dẫn động vào tất cả các dòng xe của mình, cho dù chúng có động cơ đặt ngang hay dọc, dẫn động cầu trước/sau/4 bánh. “Tất tần tật” về kế hoạch điện hoá của Mazda tới 2030: Động cơ đốt trong vẫn “làm trùm”, Mazda6 nâng đẳng cấp ảnh 2 Nền tảng xe dẫn động cầu sau động cơ diesel cỡ lớn mild hybrid    Để chứng minh cho điều này, Mazda đã hé lộ nền tảng dẫn động cầu sau của Mazda6 thế hệ mới cũng như một mẫu crossover (có thể là CX-5 thế hệ mới), kết hợp các động cơ xăng và diesel cỡ lớn với mô-tơ điện trợ lực 48v mild-hybrid. Bên cạnh đó là một phiên bản động cơ xăng với hệ động lực hybrid cắm sạc. Đến năm 2025, “Kiến trúc có thể mở rộng SKYACTIV EV” của Mazda sẽ được sử dụng cho xe điện từ nhỏ tới lớn. Cùng với nhau, các công nghệ sẽ cho phép Mazda phát triển các phương tiện mới một cách nhanh chóng bằng cách chia sẻ tài sản công nghệ. “Tất tần tật” về kế hoạch điện hoá của Mazda tới 2030: Động cơ đốt trong vẫn “làm trùm”, Mazda6 nâng đẳng cấp ảnh 3 Nền tảng xe dẫn động cầu sau động cơ xăng 6 xi-lanh plug-in hybrid  Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho điểm thứ hai trong kế hoạch “Zoom-Zoom bền vững 2030” của Mazda. Trong đó hãng cam kết tung ra 5 mẫu hybrid, 5 plug-in hybrid và 3 xe điện toàn phần trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2030. Những mẫu xe này chủ yếu dành cho người Nhật, châu Âu, Thị trường Mỹ, Trung Quốc và ASEAN. Đến năm 2030, nhà sản xuất ô tô có kế hoạch điện hóa 100% các mẫu xe của mình và xe điện chiếm 1/4 dòng sản phẩm. “Tất tần tật” về kế hoạch điện hoá của Mazda tới 2030: Động cơ đốt trong vẫn “làm trùm”, Mazda6 nâng đẳng cấp ảnh 4  Nền tảng xe điện với động cơ xoay rotary đóng vai trò là máy phát  Điểm thứ ba của kế hoạch sẽ tập trung phần lớn vào “Mazda Co-pilot Concept”, theo dõi tài xế và có thể chuyển sang chế độ lái tự động nếu phát hiện ra sự thay đổi đột ngột trong tình trạng thể chất của người lái xe, đưa xe đến điểm dừng an toàn. Mazda có kế hoạch giới thiệu công nghệ này vào năm 2022. Thứ tư, Mazda sẽ cập nhật phần mềm trên ô tô của mình để cho phép cập nhật qua mạng.  “Tất tần tật” về kế hoạch điện hoá của Mazda tới 2030: Động cơ đốt trong vẫn “làm trùm”, Mazda6 nâng đẳng cấp ảnh 5  Hãng cũng đã tham gia một thỏa thuận kỹ thuật tiêu chuẩn với bốn nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác để thúc đẩy các dịch vụ truyền thông và kết nối được tiêu chuẩn hóa. Mazda cho biết, điều này sẽ cho phép kết nối giữa các phương tiện và thiết bị một cách ít rối rắm và nhanh hơn. Tất cả đều sẽ xây dựng theo một Kiến trúc Điện / Điện tử thế hệ tiếp theo để xử lý nhanh chóng quá trình này cả bên trong và bên ngoài xe.

Phần cuối cùng của kế hoạch mở rộng phạm vi một chút và tìm cách đặt hành tinh, xã hội và nhân loại vào trung tâm của sự phát triển tại Mazda. Hãng cho biết: “Phù hợp với tầm nhìn công ty của chúng tôi, Mazda hướng tới mục tiêu trở thành một thương hiệu tạo ra mối quan hệ đặc biệt với khách hàng bằng cách làm phong phú thêm cuộc sống của họ với trải nghiệm sở hữu ô tô mang lại niềm vui lái xe, bản chất thuần túy của ô tô”.



Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tat-tan-tat-ve-ke-hoach-dien-hoa-cua-mazda-toi-2030-dong-co-dot-trong-van-lam-trum-mazda6-nang-dang-cap