Xe mới

Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới

Thế hệ mới của Mazda CX-9, dòng crossover SUV 7 chỗ cho gia đình, vừa được hãng xe Nhật chính thức ra mắt toàn cầu tại triển lãm Los Angeles Auto Show đang diễn ra.

Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 1

Mazda CX-9 2016 vừa trình làng khởi đầu cho thế hệ thứ 2 của dòng xe này, kể từ khi ra mắt đầu tiên vào năm 2006. Thuộc dòng crossover SUV cỡ trung 3 hàng ghế thích hợp sử dụng cho gia đình, Mazda CX-9 nằm trong phân khúc cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Highlander, Honda Pilot, Nissan Pathfinder...

So với mẫu hiện tại, CX-9 thế hệ mới được thay đổi toàn diện, từ thiết kế, kích thước, khung sườn, động lực và các công nghệ tiên tiến mới nhất được Mazda triển khai áp dụng mà nổi bật là ngôn ngữ thiết kế KODO – “Soul of Motion” và các công nghệ SKYACTIV. Mazda cũng phát triển một động cơ tăng áp turbocharged SKYACTIV-G 2.5T hoàn toàn mới áp dụng đầu tiên cho mẫu xe này.
Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 2

Có thể khẳng định ngay được rằng CX-9 thế hệ mới có thiết kế ngoại và nội thất đẹp hơn hẳn so với trước, và các chi tiết đường nét cũng tinh tế cảm xúc hơn.

Ngoại hình CX-9 mới được nhấn mạnh đến phong cách thể thao khoẻ khoắn thông qua phần đầu xe dài và các hốc bánh lớn. Với chiều dài tổng thể 5.065mm, CX-9 mới ngắn hơn 30mm so với trước nhưng trục cơ sở lại dài hơn 55mm và điều này giúp tạo thêm không gian cho nội thất, đặc biệt là khoảng để chân cho hành khách.

Các giải pháp cắt giảm trọng lượng giúp CX-9 mới nhẹ hơn mẫu cũ khoảng 90kg với bản dẫn động cầu trước và nhẹ hơn 130kg với bản dẫn động 2 cầu (AWD), nhưng độ cứng vững của khung sườn và thân xe tốt hơn nhờ vật liệu tiên tiến.  Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 3

Một trong những công nghệ nổi bật ở CX-9 thế hệ mới là động lực vận hành. Động cơ xăng tăng áp SKYACTIV-G 2.5T mới có hiệu suất vận hành cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mazda cũng cho biết, để giảm tối đa độ trễ của turbo, động cơ SKYACTIV-G 2.5T mới được áp dụng công nghệ tuỳ biến áp suất turbo DPT (Dynamic Pressure Turbo) – bộ tăng áp turbocharger đầu tiên thế giới có khả năng thay đổi góc kỳ xả tuỳ theo tốc độ động cơ. Cùng với đó là hệ thống làm mát khí xả tuần hoàn (EGR) giúp hạ nhiệt động cơ từ khoảng 500 độ C xuống mức chỉ hơn 100 độ C, cho phép động cơ vận hành với tỉ số nén 10.5 : 1 – một trong những tỉ số nén rất cao đối với loại động cơ xăng tăng áp turbocharged.

Kết quả là động cơ SKYACTIV-G 2.5T trên CX-9 mới đạt công suất 250 mã lực tại 5.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 420Nm tại 2.000v/ph. Rõ ràng, các chỉ số này cho thấy hiệu suất cao hơn nhiều so với loại động cơ xăng nạp khí tự nhiên trên CX-9 trước đây – động cơ 3.7L đạt công suất 274 mã lực tại 6.250v/ph và mô-men xoắn cực đại 367Nm tại 4.250v/ph. Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 4

Hệ thống dẫn động 4 bánh i-ACTIV AWD trên CX-9 thế hệ mới được cải tiến nhiều so với trước. Nếu hệ dẫn động AWD trên CX-9 trước đây chỉ sử dụng khoảng 10 tham số cảm biến đầu vào, như vận tốc mặt đường, vòng tua động cơ, độ trượt bánh xe…, thì hệ thống i-ACTIV AWD trên CX-9 mới sử dụng tới 27 cảm biến khác nhau để phân tích xác định điều kiện mặt đường và phân chia lực xoắn chính xác hơn tới các bánh dẫn động, tăng độ bám đường, đặc biệt trong các điều kiện đường trơn trượt, đường tuyết hay trời mưa nặng hạt.

Trong hệ truyền động ở CX-9 mới, Mazda sử dụng loại hộp số tự động 6 cấp SKYACTIV-DRIVE. Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 5

Nội thất của CX-9 thế hệ mới được Mazda thiết kế lại hoàn toàn, theo ngôn ngữ đồng nhất trên các sản phẩm Mazda hiện tại. Không gian trong xe dành cho 7 chỗ ngồi với 3 hàng ghế. Khu vực khoang lái bắt mắt và tính thẩm mỹ cao, tinh tế, các nút phím được giản lược tạo nên sự gọn gàng, sang trọng. Bảng điều khiển trung tâm đáng chú ý với màn hình cảm ứng chạm của hệ thống MAZDA CONNECT kích cỡ 7 hoặc 8-inch. Ở cụm bảng đồng hồ với 3 hình tròn, màn hiển thị màu TFT 4.6-inch nằm ở hình tròn bên phải, kiểu như thường thấy trên các mẫu xe Porsche, cho phép người lái nắm nhiều thông tin, cùng với hiển thị trên kính lái (HUD) là trang bị tiện ích.

Một loạt tính năng hiện đại trong hệ thống trang bị i-ACTIVSENSE hỗ trợ người lái và đảm bảo an toàn trên CX-9 mới như: Hiển thị điểm mù tiên tiến ABSM; Kiểm soát hành trình bằng radar MRCC; Hỗ trợ giữ làn đường LAS và Cảnh báo chuyển làn LDW; Kiểm soát pha cao HBC; Hỗ trợ phanh nội đô thông minh SCBS; Hỗ trợ ghi nhận khoảng cách DRSS và Cảnh báo đối tượng cản trở phía trước FOW; Hỗ trợ phanh thông minh SBS.

Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 6 Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 7 Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 8 Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 9

Màn hiển thị TFT 4.6-inch nằm ở hình tròn bên phải

Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 10 Ra mắt Mazda CX-9 SKYACTIV hoàn toàn mới ảnh 11

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ra-mat-mazda-cx-9-skyactiv-hoan-toan-moi