Nhịp sống

Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm

Với sự hỗ trợ của bộ phận xe cổ Classic, một chiếc siêu xe Porsche Carrera GT đã không chỉ được "giật zin" như mới, mà còn có màu sơn và nội thất đặc biệt.

Nhìn vào Porsche Carrera GT, ít ai có thể nghĩ rằng siêu xe này đã ra mắt từ 15 năm trước. Được sản xuất trong khoảng từ 2004-2007, Carrera GT đã từng một thời là mẫu siêu xe mạnh mẽ nhất, đắt nhất của Porsche trước khi chiếc 918 Spyder xuất hiện. Trên thực tế, quá trình phát triển chiếc xe đã được Porsche bắt đầu vào năm 1998, với phiên bản ý tưởng lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2000. Ngay trong năm đầu tiên của Thiên niên kỷ mới, đã có 2 chiếc Carrera GT bản thử nghiệm được Porsche chế tạo.

Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 1  Trong đó, một chiếc đã được tay lái thử của hãng là Walter Röhrl lái từ Champs-Élysées vào 6 giờ sáng ngày 28/9/2000 tới trưng bày tại triển lãm Paris. Tuy nhiên so với phiên bản sản xuất hàng loạt sau này, chiếc xe thử nghiệm có rất nhiều chi tiết khác biệt. Phải mất 3 năm sau đó, chiếc Carrera GT thương mại mới lần đầu xuất hiện, trước khi được chính thức bán ra vào năm 2004. Vốn nổi tiếng với những chiếc 911 với động cơ đặt sau, Carrera GT là một trong những siêu xe dân dụng hiếm hoi của Porsche có động cơ đặt giữa - cách bố trí điển hình của những siêu xe hàng đầu Thế giới. Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 2  Carrera GT được mệnh danh là siêu xe đúng nghĩa cuối cùng được thiết kế theo hướng "analog" - nghĩa là hướng tới trải nghiệm sau tay lái trung thực nhất mà không có sự can thiệp của các hệ thống điện tử phức tạp như những siêu xe hiện đại ngày nay.  Điều này được thể hiện khá rõ trong nội thất hiện đại nhưng tối giản của xe, với số nút bấm được hạn chế tối thiểu, không có hệ thống thông tin giải trí hiện đại. Tay lái của Carrera GT cũng hoàn toàn vắng bóng các nút chỉnh âm thanh, đồng thời chiếc xe chỉ có duy nhất phiên bản với hộp số sàn 6 cấp. Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 3  Nằm dưới khoang máy của Carrera GT là khối động cơ V10 5.7 lít nạp khí tự nhiên, có công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 590 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, chiếc xe chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 330 km/h - những con số ấn tượng ngay cả ở ngày nay, và càng ấn tượng hơn khi Carrera GT được trang bị số sàn. Cùng với việc chỉ có các hệ thống điện tử hỗ trợ tối thiểu, Carrera GT không phải là siêu xe dễ điều khiển vói cả những tay lái kinh nghiệm nhất. Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 4  Thậm chí Walter Rohrl - vốn từng là nhà vô địch giải đua rally Thế giới cũng buộc phải dành một sự "kiêng nể" cho siêu xe đặc biệt này. Rohrl từng thừa nhận rằng trong cả cuộc đời "vần vô-lăng" của mình, Carrera GT là chiếc xe đầu tiên khiến ông thực sự sợ hãi. Được dừng sản xuất từ 10 năm trước với tổng số lượng sản xuất đạt 1270 chiếc, tuy nhiên đã có khá nhiều chiếc Carrera GT đã trở thành "phế liệu" sau các vụ tai nạn. Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 5 Nổi tiếng nhất, vào năm 2013, Carrera GT chính là chiếc xe mà diễn viên Paul Walker trong loạt phim Fast & Furious đang ngồi trên khi anh tử nạn, mặc dù ngồi sau tay lái lúc đó là người bạn của anh Roger Rodas, vốn đã có kinh nghiệm cầm lái nhiều siêu xe. Dù nguy hiểm nhưng đối với các tay lái "cứng", Carrera GT vẫn là một trong những chiếc siêu xe tuyệt vời nhất từng được chế tạo. Cùng với số lượng sản xuất nhỏ, ngày nay những chiếc Carrera GT đã bị đội giá lên tới hàng triệu USD. Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 6  Chính vì vậy, chiếc xe hiện vẫn đang là bảo vật được nhiều nhà sưu tập săn lùng và nâng niu. Và với độ tuổi của mình, Carrera GT hiện cũng đã nằm trong danh sách các dòng xe cổ Porsche và được chăm sóc bởi bộ phận Classic của hãng. Gần đây nhất, Porsche Classic cũng vừa hoàn thành một đơn đặt hàng đặc biệt - thực hiện phục chế với chiếc Carrera GT của một khách hàng tại Mỹ. Vị chủ xe khó tính này không chỉ đòi hỏi "xế cưng" phải được phục chế theo tiêu chuẩn cao nhất, mà còn phải "không đụng hàng". Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 7  Sau khi nhận xe, Porsche Classic đã tháo rời toàn bộ nó ra thành một đống phụ tùng để có thể kiểm tra, làm mới và thay thế từng chi tiết. Với lần "giật mới" này, Porsche Classic đã lấy cảm hứng từ các dòng xe trong quá khứ của hãng. Trong đó, phần thân xe được sơn màu xanh ánh kim đã xuất hiện từ thập niên 70 của Thế kỷ XX trong bảng màu của Porsche, nhưng chưa bao giờ được sơn cho Carrera GT. Ngắm nhìn Porsche Carrera GT được “dọn mới” sau 15 năm ảnh 8  Bên trong cabin, vải bọc với hoa văn Houndstooth kết hợp với da cao cấp cũng là một sự gợi nhớ tới những chiếc 911 cổ. Để có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng khó tính, ngay cả các cửa gió điều hòa của chiếc Carrera GT cũng đã được Porsche Classic bọc kín trong da.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ngam-nhin-porsche-carrera-gt-duoc-don-moi-sau-15-nam