Xe mới

Ferrari vừa vô địch Le Mans tháng trước, Lamborghini nói "Hãy đợi đấy" với hypercar SC63 LMDh

Trễ hẹn với các đối thủ 1 mùa giải, phải tới năm sau Lamborghini SC63 LMDh mới có thể tham gia vào thể thức đua hypercar đường dài cấp cao nhất Thế giới.

Thể thức đua hypercar hybrid LMDh của Liên đoàn đua ô tô Toàn cầu (FIA) - trong đó bao gồm chặng đua huyền thoại Le Mans 24h đang là sân chơi hội tụ nhiều hãng xe nổi tiếng tham gia. Lamborghini cũng đã hé lộ về dự định tham gia vào LMDh vào năm ngoái, tuy nhiên hãng sẽ trễ hẹn 1 năm với các đối thủ. Trong khi Ferrari vừa vô địch Le Mans 24h với chiếc 499P, phải tới mùa giải 2024 đấu thủ Lamborghini SC63 LMDh mới có mặt.

Do các điều luật của thể thức LMDh, về cơ bản những hypercar đua tại giải đều có kiểu dáng tương đối giống nhau. Mặc dù vậy, Lamborghini vẫn tìm được cách để khiến SC63 mang đậm phong cách của hãng. Đó là hệ thống đèn trước LED cùng dè trước với kiểu dáng lấy cảm hứng từ chiếc Revuelto mới được ra mắt, các khe gió tam giác kiểu Countach và hệ thống đèn hậu chữ Y kết hợp với lục giác.

Bộ vỏ của SC63 được làm từ sợi carbon và được sơn màu xanh Verde Mantis, với các hoạ tiết sọc quốc kỳ Ý. Bên dưới nó là chassis nguyên khối bằng sợi carbon của Liger - một trong những nhà cung ứng khung sườn cho mọi xe đua ở thể thức LMDh được FIA phê chuẩn.

Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe này là một động cơ hoàn toàn mới của Lamborghini, được chế tạo riêng cho chương trình đua LMDh. Nó có dạng V8 3.8 lít tăng áp kép với các tuốc-bin được gắn bên ngoài động cơ để làm mát, bảo dưỡng và phân bổ trọng lượng tốt hơn. Lamborghini không công bố động cơ này mạnh bao nhiêu, nhưng với hệ thống hybrid bắt buộc theo hạng, tổng công suất nằm ở mức tối đa cho phép – 671 mã lực.

Các thành phần hybrid bao gồm một mô-tơ trợ lực kiêm máy phát điện và pin với bộ điều khiển điện tử của Bosch. Tất cả các xe LMDh đều sử dụng một hộp số chung, nhưng Lamborghini đã điều chỉnh tỷ số truyền để phù hợp nhất với SC63.

Hai chiếc xe đua SC63 cuối cùng sẽ đến đường đua. Một sẽ thi đấu trong cả mùa Giải vô địch sức bền thế giới của FIA cho năm 2024, chiếc còn lại hướng đến cho các sự kiện trong Giải vô địch sức bền Bắc Mỹ IMSA. Chúng sẽ thi đấu dưới Iron Lynx, đội đã có kinh nghiệm về Lamborghini với Huracan GT3 Evo 2 trong IMSA và loạt giải GT World Challenge Châu Âu.

Tuy nhiên, SC63 vẫn chưa sẵn sàng cho các cuộc đua kéo dài liên tục nửa ngày hoặc cả ngày này. Quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục, trước khi chiếc xe ra mắt vào mùa đua năm 2024. Lamborghini sẽ tìm kiếm vinh quang với các tay đua nhà máy Mirko Bortolotti và Andrea Caldarelli, cùng với những người mới Daniil Kvyat và Romain Grosjean đến từ Thế giới Công thức 1.

Giám đốc điều hành Lamborghini Stephan Winkelmann cho biết: “SC63 là chiếc xe đua tiên tiến nhất từng được Lamborghini sản xuất và nó tuân theo lộ trình Direzione Cor Tauri do thương hiệu đặt ra để điện hóa các dòng sản phẩm của chúng tôi. Cơ hội cạnh tranh trong một số cuộc đua sức bền lớn nhất trên thế giới với một nguyên mẫu hybrid phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi về tương lai của tính di động hiệu suất cao, như đã được chứng minh cho những chiếc xe hợp pháp trên đường với sự ra mắt của Revuelto. SC63 LMDh là bước vào những cấp độ cao nhất và vào tương lai của môn đua xe thể thao cho Squadra Corse của chúng tôi."

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ferrari-vua-vo-dich-le-mans-thang-truoc-lamborghini-noi-hay-doi-day-voi-hypercar-sc63-lmdh