Xe mới

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội

Tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2015 đang diễn ra ở Hà Nội, Porsche đã đưa siêu xe đua đường phố Porsche 911 GT3 RS đến gần gũi, đi sâu vào lòng người hâm mộ.

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 1 Trong khi Porsche vẫn đang ăn nên làm ra, phát triển không ngừng qua năm này sang năm khác ở vị thế là thương hiệu xe thể thao sang trọng hàng đầu thế giới thì người hâm mộ Porsche hẳn là vẫn luôn sùng bái dòng 911 – dòng xe kinh điển, đi vào huyền thoại với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ, từ năm 1963. Các mẫu xe đa dạng ngày nay của Porsche đều được phát triển, mở rộng trên nền tảng “gen nguồn” của 911 Carrera. Chính vì vậy, nếu hâm mộ Porsche thực thụ, mẫu xe đầu tiên nghĩ đến muốn sở hữu không gì khác ngoài 911. Sau đó, tuỳ theo “hầu bao” và tính năng, người ta mới chọn một mẫu xe Porsche khác. >> Nửa thế kỷ thành công của biểu tượng Porsche 911 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 2

Không giống như những mẫu xe thể thao khác, Porsche 911 là sự kết hợp tối ưu giữa các tính năng thể thao và sự tiện dụng hằng ngày, truyền thống và sáng tạo, thiết kế và sức mạnh vận hành cũng như tính độc đáo được ưa chuộng trên khắp thế giới. Cha đẻ hãng xe này - Ferry Porsche đã miêu tả: "911 là chiếc xe duy nhất có thể đưa bạn tới các khu rừng già tại châu Phi, hay hiện diện tại trường đua Le Mans cũng như đi qua các khu phố đông đúc ở New York một cách dễ dàng".

Hiện tại, Porsche 911 đang ở thế hệ thứ 7 với mã hiệu 991 nhưng bản thân khách hàng cũng có rất nhiều lựa chọn với 911 qua các phiên bản khác nhau. Tại thị trường Đức, có tới 16 phiên bản của 911, từ bản tiêu chuẩn cho đến bản đỉnh cao 911 Turbo S và bản đậm chất xe đua 911 GT3 RS. Đắt nhất là 911 Turbo S Cabriolet với giá 209.774 Euro, sau đó tới 911 Turbo S giá 197.041 Euro và 911 GT3 RS có giá 181.690 Euro là chiếc 911 đắt giá thứ 3.
Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 3

Về Việt Nam, Porsche 911 GT3 RS cho phép khách hàng Việt đặt mua với giá 11,48 tỉ đồng trong khi khởi đầu dòng 911 là phiên bản tiêu chuẩn 911 Carrera có giá 6,27 tỉ đồng. Nói đúng hơn, 911 GT3 RS là một phiên bản hiệu suất cao của dòng Porsche 911, kết hợp xe thể thao đường phố tiện dụng hàng ngày với những tố chất của xe đua chuyên dụng. Mặc dù có giá thấp hơn so với 911 Turbo S (coupe và cabriolet) nhưng 911 GT3 RS lại mang đậm tố chất của một chiếc xe đua hơn, có thể chinh chiến trên đường đua chuyên nghiệp và thú vị ở chỗ là lại có thể sử dụng thoải mái trên phố hàng ngày. Đây chính là ưu điểm vượt trội của 911 GT3 RS khi so sánh với những đối thủ đến từ Ferrari và Lamborghini.

Nếu so với 911 Turbo/Turbo S, lái 911 GT3 RS sẽ cho cảm giác thể thao tốc độ phấn khích hơn. Ví dụ rõ nhất là sự khác biệt về động cơ, khi 911 GT3 RS sử dụng động cơ 4.0L nạp khí tự nhiên với công suất cực đại 500 mã lực đạt ở vòng tua cao tới 8.250v/ph, trong khi 911 Turbo/Turbo S dùng động cơ 3.8L tăng áp đạt công suất cực đại ở vòng tua thấp hơn đáng kể, mức 6.500-6.750v/ph với bản 911 Turbo S (560 mã lực) và 6.000-6.500v/ph với bản 911 Turbo (520 mã lực).  Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 4

Tổng quan, Porsche 911 GT3 RS là sự tối ưu hoá giữa các yếu tố, gồm sức mạnh động cơ, thiết kế khí động học, vật liệu cao cấp trọng lượng nhẹ đến các công nghệ tiên tiến áp dụng từ đua xe thể thao của Porsche vào sản phẩm.

Khi tiếp cận ngay trên bục ngôi sao tại gian hàng Porsche ở VIMS 2015, 911 GT3 RS hấp dẫn với những người mê xe thể thao tốc độ từ ánh nhìn đầu tiên, qua thiết kế và các chi tiết nội ngoại thất mà có thể sờ, vuốt ve, mân mê trực quan. Rõ ràng, 911 GT3 RS có thiết kế khí động học triệt để từ cản trước lớn đến cản sau, một cánh gió đuôi rất lớn của một chiếc xe đua thực thụ. Các khe hút gió trên vòm hốc bánh trước không chỉ tăng thêm vẻ hiếu chiến, táo bạo cho ngoại hình mà quan trọng hơn là tăng lực ép lên trục trước, giúp bám đường chắc chắn hơn trên những vòng đua tốc độ cao. Hai hốc hút gió được mở rộng phía bên trái và phải ở phần thân xe sau cải thiện hiệu suất nạp khí vào động cơ.

Ngoài ra, bề ngang trục bánh cũng được tăng thêm, kết hợp sử dụng loại lốp bản rộng PilotSport Cup 2 được Michelin thiết kế đặc biệt. Các mâm bánh hợp kim đúc lớn với khoá trung tâm theo tiêu chuẩn của xe đua, có kích cỡ 20-inch ở trước và 21-inch ở sau, kèm với  lốp cỡ 265/35ZR20 và 325/30ZR21 tương ứng. Như vậy, 911 GT3 RS có lốp rộng nhất so với bất kỳ mẫu 911 nào.
Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 5

Động cơ của 911 GT3 RS nằm ở vị trí thấp sát hơn với mặt đường và hiển nhiên là ở phía sau xe. Với trọng tâm thấp, xe được thiết kế dành trọn cho mục đích thể thao tốc độ. Khối động cơ đối đỉnh 6 xi-lanh nạp khí tự nhiên, làm mát bằng dung dịch kết hợp Hệ thống Van Biến Thiên và bể dầu bôi trơn với bình chứa dầu máy riêng biệt.

Vòng tua máy cao là một điểm ưu cho trải nghiệm tốc độ phấn khích, hứa hẹn sức mạnh vượt trội, với Redline lên đến 8.800 vòng/phút. Động cơ sản sinh công suất tối đa 500 mã lực ở 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 460Nm tại 6.250v/ph. Cấu trúc titanium đặc biệt nhẹ của các tay đòn giúp động cơ tăng tốc ấn tượng. Nhờ công suất lớn, kết hợp các giải pháp cắt giảm tối đa trọng lượng, với tỉ lệ công suất/trọng lượng ở mức 2,84kg/mã lực, 911 GT3 RS đạt được khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ mất 3,3 giây, 0-200km/h mất 10,9 giây và vận tốc cực đại 310km/h. Trong khoảng thời gian 7 phút 20 giây, 911 GT3 RS mới đã phá vỡ kỷ lục lịch sử của siêu xe thể thao Carrera GT với thời gian 7 phút và 29 giây trên đường đua North Loop của Nürburgring.
Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 6

Biểu đồ công suất và mô-men xoắn động cơ của Porsche 911 GT3 RS

Tỉ lệ sang số ngắn của hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép (PDK) cũng góp phần không nhỏ giúp tăng lực kéo và khả năng tăng tốc của cả bảy cấp số. Số thứ bảy được tối ưu cho hiệu suất thể thao. Người lái có thể sang số như một tay đua chuyên nghiệp với vô-lăng GT3 RS Sports có đường kính nhỏ 360mm và tích hợp lẫy sang số. Khoảng cách của lẫy chuyển số giảm 50% giúp việc sang số trực tiếp và chính xác hơn. Ngoài ra, chức năng nhả khớp ly hợp về “N” thông qua lẫy chuyển số vô-lăng cũng tương tự như việc ngắt ly hợp ở hộp số tay thông thường. Nút PIT SPEED trên hệ thống điều khiển trung tâm cho phép kích hoạt giới hạn tốc độ an toàn, làm mát động cơ xe chỉ trong tích tắc.

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 7

Khung gầm của 911 GT3 RS đã được điều chỉnh mang lại hệ thống truyền động và độ chính xác cao hơn. Hệ thống dẫn động cầu sau và hệ thống điều phối lực kéo vector của Porsche (PTV Plus) với van biến thiên cùng khóa vi sai ở trục sau tăng tính linh hoạt và năng động, trục trước và trục sau xe có bề rộng lớn hơn giúp tăng khả năng chống lật so với mẫu 911 GT3. Hệ thống treo độc lập phía trước của 911 GT3 RS kết hợp cùng các liên kết thanh chống dọc và ngang loại McPherson trong khi giảm xóc ở trục sau có kết cấu đa điểm.

Một hệ thống góp phần cải thiện độ ổn định khi vào cua tốc độ cao là hệ thống lái cả 4 bánh, tức hai bánh sau của xe cũng góp phần vào việc thay đổi hướng chuyển động của xe.  Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 8

Trong khoang lái với hai ghế ngồi, điểm khác biệt có thể thấy ngay ở 911 GT3 RS là kiểu ghế ngồi của xe đua chuyên nghiệp, một bộ khung ống gia cường bảo vệ chống lật nằm sau ghế ngồi và một bình chữa cháy ở khu để chân bên phía hành khách nằm trong gói trang bị Club Sport. Đáng chú ý, ghế ngồi dạng khung lấy cảm hứng từ ghế đơn dạng khung bằng sợi carbon như trên siêu phẩm Porsche 918 Spyder. Khoang nội thất được bọc bằng vật liệu Alcantara cao cấp kèm với các chi tiết ốp sợi carbon. Việc trang bị thêm gói kích hoạt tính năng thể thao Sport Chrono tùy chọn có thêm ứng dụng Track Precision dùng cho điện thoại thông minh đi kèm với đồng hồ bấm giờ thể thao được tích hợp sẵn. Ứng dụng Track Precision dùng để tự động đo lường thời gian thực hiện vòng đua thông qua GPS, và để đăng nhập dữ liệu vào điện thoại thông minh và tính toán các thông số như tốc độ, khả năng tăng tốc và giảm tốc. Việc quản lý dữ liệu này cho phép người lái xe chia sẻ và so sánh kết quả với những tay lái khác.

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 9 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 10

Khoang lái của 911 GT3 RS như một xe đua thực thụ, gói Club Sport với khung ống bảo vệ chống lật và bình cứu hoả di động.

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 11 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 12 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 13 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 14 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 15

Bộ mâm với khoá trung tâm kiểu xe đua, kết hợp lốp bản rộng Michelin Pilot Sport Cup 2

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 16 Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 17

Kích thước của Porsche 911 GT3 RS

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 18

Bộ tem Martini Racing làm Porsche 911 GT3 RS màu trắng trở nên bắt mắt hơn

Chạm vào giấc mơ tốc độ Porsche 911 GT3 RS ở Hà Nội ảnh 19

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cham-vao-giac-mo-toc-do-porsche-911-gt3-rs-o-ha-noi