Xe mới

Bộ đôi mô tô điện Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1 bán ra thị trường, sức mạnh ngang xe 125cc

Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1 được phát triển trên nền tảng khung sườn, hệ thống treo và phanh của dòng 400cc, cả hai sử dụng chung hệ truyền động có công suất tối đa 9kW.

Vào tháng 11 năm ngoái, Kawasaki đã lần đầu giới thiệu 2 mẫu xe điện Ninja e-1 và Z e-1 hoàn toàn mới tại triển lãm EICMA 2022. Sau gần 1 năm ra mắt, bộ đôi này đã chính thức bán ra thị trường và chi tiết thông số kỹ thuật cũng được công bố. Theo như hãng xe Nhật Bản chia sẻ, hai mẫu xe này được phát triển trên nền tảng khung sườn của dòng 400cc và sử dụng chung hệ truyền động có hiệu suất tương đương với xe sử dụng động cơ đốt trong 125cc.

xedoisong_kawasaki_ninja_e-1_va_z_e-1--1-.jpg (213 KB)

Cụ thể, Kawasaki Ninja e-1 và Z e-1 đều sử dụng mô tơ điện có công suất định mức 5kW, công suất tối đa 9kW (12,1 mã lực) và mô-men xoắn 40,5Nm, được cung cấp năng lượng bởi 2 khối pin lithium-ion có thể tháo rời (mỗi pin nặng 11,5kg), được mắc song song. Theo Kawasaki chia sẻ cách mắc song song của pin sẽ mang tới lợi thế sử dụng sạc hiệu quả hơn so với cách mắc nối tiếp. Mỗi khối pin có dung lượng 30Ah và điện áp 50,4V, năng lượng tối đa có thể lưu trữ trong một cặp pin là 3.024kWh.

xedoisong_kawasaki_ninja_e-1_va_z_e-1--2-.jpg (206 KB)

Để sạc điện cho xe, có 2 cách thức đó là tháo pin mang đi sạc hoặc sử dụng ổ cắm dưới yên xe để sạc trực tiếp. Trên khối pin lithium-ion sẽ có đèn báo sạc và hai khối pin được lắp đặt đối xứng để có thể dễ dàng tháo lắp. Thời gian sạc cho mỗi khối pin khoảng 3,7 giờ cho một lần sạc đầy và từ 20-85% pin mất 1,6 giờ. Ngoài ra, trên xe cũng trang bị hệ thống phanh tái tạo để cung cấp lại năng lượng cho pin.

xedoisong_kawasaki_ninja_e-1_va_z_e-1--4-.jpg (454 KB)

Ngoài ra, Ninja e-1 và Z e-1 có 2 chế độ lái Road và Eco. Đối với chế độ Road, tốc độ tối đa của chiếc Ninja e-1 là 85km/h và chiếc Z e-1 là 79km/h. Trong khi đó, chế độ Eco tốc độ tối đa của Ninja e-1 là 60km/h và Z e-1 là 56km/h. Bên cạnh đó, cả 2 mẫu xe điện còn có tùy chọn tính năng “E-Boost” có thể kích hoạt trong vòng 15 giây thông qua một nút bấm nằm dưới cùm công tắc bên phải cung cấp công suất tối đa lên 9kW và đạt tốc độ tối đa 99km/h.

xedoisong_kawasaki_ninja_e-1_va_z_e-1--3-.jpg (411 KB)

Không chỉ có khung chia sẻ chung với dòng xe 400cc của Kawasaki, Ninja e-1 và Z e-1 còn sử dụng chung hệ thống phanh và giảm xóc. Hệ thống treo gồm phuộc trước ống lồng đường kinh 41mm và giảm xóc đơn phía sau có thể tùy chỉnh tải trước. Bộ vành trang bị có kích thước 17inch đi kèm cặp lốp 100/80 phía trước và 130/70 phía sau. Hệ thống phanh gồm kẹp phanh trước 2 piston đi kèm đĩa 290mm và kẹp phanh sau 1 piston đi kèm đĩa 220mm. Cả hai đều có chiều cao yên 785mm và trục cơ sở dài 1.370mm.

xedoisong_kawasaki_ninja_e-1_va_z_e-1--5-.jpg (459 KB)

Chiếc Ninja e-1 có trọng lượng 140kg và khoảng sáng gầm 160mm, còn chiếc Z e-1 có trọng lượng nhẹ hơn chỉ có 135kg và khoảng sáng gầm gầm tăng lên 170mm. Cả 2 đều có chế độ “Walk” để người điều khiển dắt xe di chuyển một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, Ninja e-1 và Z e-1 còn được trang bị màn hình TFT kích thước 4,3inch có thể kết nối với điện thoại thông minh và hiển thị đầy đủ thông tin. Ngoài ra, ở khu vực dưới ngăn chứa pin còn cốp chức độ nhỏ dung tích 5 lít.

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bo-doi-mo-to-dien-kawasaki-ninja-e-1-va-z-e-1-ban-ra-thi-truong-suc-manh-ngang-xe-125cc