Không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế tối giản và công nghệ hiện đại, BMW Neue Klasse X cuối cùng cũng từ bỏ "trend" lưới tản nhiệt to quá khổ giống các dòng xe của hãng hiện tại.
Để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện, BMW đã phát triển một nền tảng điện thuần mới và đặt tên nó là Neue Klasse - tương tự như loạt xe đã giúp hãng thoát khỏi khó khăn tài chính trong 10 năm từ 1962-1972. Nền tảng này đã được hé lộ lần đầu qua mẫu sedan ý tưởng Vision Neue Klasse vào năm ngoái và tới nay, BMW đã áp dụng nó cho một chiếc concept SUV khác là Vision Neue Klasse X.
Đây là bản xem trước cho một mẫu SUV điện dự kiến thay thế cho dòng iX3, và dự kiến trở thành mẫu xe Neue Klasse thứ 2/6 được tung ra thị trường trong giai đoạn 2025-2027. Được thiết kế theo ngôn ngữ tối giản tương tự như Vision Neue Klasse sedan, chiếc crossover đã cho thấy sự cầu thị của BMW. Hãng đã tiếp thu ý kiến của công chúng khi cho rằng những mẫu xe BMW gần đây có lưới tản nhiệt to quá khổ tới mức kệch cỡm.
Vision Neue Klasse X có lưới tản nhiệt hình quả thận mỏng ở phía trước, gợi nhớ rất nhiều đến những chiếc BMW cổ điển như năm 2002 và tất nhiên là cả chiếc sedan Neue Klasse nguyên bản từ những năm 60. Tuy nhiên lưới tản nhiệt cũng được trang bị đèn LED như loạt BMW hiện đại. Chúng có lòng bên trong kín và mang hình dạng đa giác hiện đại. Bản thân hệ thống đèn cũng đi theo xu hướng do mẫu sedan Neue Klasse đặt ra – loại bỏ hình tròn và thay vào đó là đèn LED dọc.
BMW nói về nền tảng xe điện mang đến cho các nhà thiết kế của họ cơ hội tận dụng “tỷ lệ cổ điển của BMW”. Rõ ràng là Neue Klasse X cố gắng duy trì phần đầu xe mũi cá mập đặc trưng của hãng trong các mẫu xe trước đây của hãng. Hai bên thân xe có các cửa sổ trông khá giống BMW iX, nhưng với bề mặt thân phẳng lặng hơn và bản thân những cửa sổ cao hơn.
Hình dạng này cũng mang tính khí động học cao hơn 20% so với các mẫu X hiện tại, trong khi thiết kế lốp và phanh mới được cho là góp phần tăng hiệu suất lên 25%. Phần đuôi một lần nữa gợi nhớ về iX cũng như Vision Neue Klasse, với đèn hậu in 3D kéo dài về giữa.
Đương nhiên, là một mẫu concept nên BMW không công bố thông số chi tiết về hệ động lực hoặc phạm vi hoạt động mà Neue Klasse X có thể đạt được. Tuy nhiên, Vision Neue Klasse X đã được xác nhận sẽ sử dụng công nghệ eDrive thế hệ thứ 6 của BMW , hứa hẹn cải thiện 30% phạm vi hoạt động và tăng tốc độ sạc tương tự. Cùng với các cell pin tròn có mật độ năng lượng cao hơn, nó sẽ hoạt động trên kiến trúc 800 volt để có khả năng sạc nhanh.
Vision Neue Klasse X cũng nhấn mạnh tới khung gầm và hệ động lực mới được cho là mang lại trải nghiệm lái vượt trội phù hợp với nhu cầu cá nhân của người dùng. BMW đã phát triển 4 bộ phận điều khiển mới trong nội bộ. Công ty gọi chúng là “bộ não siêu phàm” vì rõ ràng chúng có khả năng tính toán gấp 10 lần. Các hệ thống máy tính này là “bộ não” riêng biệt cho hệ động lực điện và lái xe tự động.
Neue Klasse X một lần nữa xác nhận việc BMW đang dần từ bỏ hệ thống thông tin giải trí iDrive. Thay vào đó, các nút bấm trên vô lăng tương tác với màn hình rộng BMW Panoramic Vision và Màn hình trung tâm. Vô lăng, được đặt tên là HyPersonX, có bộ điều khiển chuyên dụng để điều chỉnh “âm thanh” của Neue Klasse X (tức là tiếng ồn nhân tạo nào được đưa vào cabin) một cách nhanh chóng.
Panoramic Vision đưa thông tin giải trí truyền thống tiến thêm một bước. Nó chiếu thông tin ở độ cao hoàn toàn phù hợp với người lái trên toàn bộ chiều rộng của kính chắn gió. Trong các tình huống lái xe, màn hình trên kính BMW 3D Head-Up Display hiển thị thông tin như hỗ trợ lái xe hoặc hướng dẫn giao thông. Nội thất của Vision Neue Klasse sử dụng vật liệu mới có nguồn gốc từ thực vật đã được phát triển bền vững và không chứa dầu mỏ. Ngoài ra còn có rất nhiều nhựa tái chế ở biển, trong đó lưới đánh cá bỏ đi chiếm 30% hàm lượng nhựa bên trong.
Phiên bản sản xuất của Neue Klasse X, rất có thể sẽ trở thành iX3 thế hệ thứ hai, sẽ được sản xuất tại nhà máy Debrecen của BMW ở Hungary vào năm tới.
Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024