Xe mới

"Vua xe điện" nhà Porsche Taycan Turbo GT chính thức xuất hiện, phá nhiều kỷ lục "từ trong trứng nước"

Ngay từ trước khi được ra mắt chính thức, Porsche Taycan GT đã trở thành mẫu xe điện thương mại nhanh nhất tại đường đua Nurburgring ở Đức, Laguna Seca ở Mỹ và là chiếc xe mạnh nhất hãng từng làm.

Sau khi lập kỷ lục hoàn thành vòng đua dành cho xe điện sản xuất mới tại Nurburgring hồi đầu năm nay với bản thử nghiệm, Porsche hiện đã giới thiệu phiên bản thương mại Taycan Turbo GT - tại Laguna Seca ở Monterey, California, nơi hãng cũng đạt được một kỷ lục vòng đua khác.

Porsche Taycan Turbo GT thể hiện đặc tính tập trung vào đường đua với bộ body kit được thiết kế lại. Đặc điểm nổi bật là cánh lướt gió phía sau thích ứng với gờ mép (có thể đổi thành cánh lớn sợi carbon cố định với gói Weissach), cùng với cản trước và sau cũng có các vây ở góc. Kết hợp với các bộ phận làm lệch hướng không khí ở gầm xe, Taycan Turbo GT với gói Weissach tạo ra tổng lực ép không khí 220kg.

Ngoài ra, nó còn có các chi tiết hoàn thiện bằng sợi carbon trên cột B, nẹp hông và ốp gương. Porsche cũng bổ sung 6 màu mới cho Turbo GT, bao gồm cả màu Xanh nhạt kim loại mới và Màu tím bầu trời kim loại có trong bộ sưu tập. Hơn nữa, chủ sở hữu có thể cá nhân hoá thêm bằng đề can hoặc thông qua chương trình sơn theo mẫu tùy chọn do bộ phận Porsche Exclusive Manufaktur cung cấp .

Đáng chú ý nhất là Taycan Turbo GT được trang bị bộ bánh xe rèn nhẹ 21 inch mới được bọc trong lốp bám đường hơn. Ngoài việc giảm trọng lượng, các nan bánh xe còn được thiết kế để tăng cường khả năng làm mát cho hệ thống phanh gốm nâng cấp của Porsche, được tạo điểm nhấn bằng heo phanh vàng Victory Gold. Hệ thống phanh được  này được kết hợp với hệ thống treo Porsche Active Ride tiêu chuẩn với các cài đặt dành riêng cho chiếc xe.

Bên trong, Porsche bọc vải Race-Tex và bọc da màu đen cho Ghế thể thao thích ứng chỉnh 18 hướng cùng vô lăng GT Sport. Biểu tượng Turbo GT có thể được tìm thấy trên tựa đầu và bảng điều khiển trung tâm. Cabin có chủ đề tối màu như trong hình có thể được tùy chọn trang trí bằng tông màu tương phản Xanh Volt Blue hoặc Bạc GT, cùng với các sắc thái khác nhau cho đường khâu tương phản.

Đối với những người đam mê xe, gói Weissach  loại bỏ hàng ghế sau, đồng hồ analog, thảm sàn và cốp xe cũng như vật liệu cách nhiệt để giảm trọng lượng tối đa. Porsche thậm chí còn lựa chọn một cổng sạc đóng mở thủ công duy nhất ở phía hành khách và vật liệu cốp xe nhẹ hơn. Ngoài ra, Gói Sound Package Plus sẽ loại bỏ hệ thống Âm thanh vòm Bose để sử dụng kính cách âm và cách nhiệt đặc biệt. Những biện pháp này giúp Taycan Turbo GT nhẹ hơn tới 71kg so với Taycan Turbo S.

Taycan Turbo GT tạo ra công suất lên tới 1.092 mã lực (815kW / 1.108PS) nhờ phiên bản nâng cấp của hệ mô-tơ kép được sử dụng trong Taycan Turbo S. Các kỹ sư của Porsche đã kết hợp một động cơ điện phía sau mới được điều khiển bằng “bộ biến tần xung mạnh mẽ và hiệu quả hơn”, sử dụng cacbua silic làm vật liệu bán dẫn. Ngoài ra, hãng còn nâng cao tỷ số truyền và tăng cường độ bền của hộp số.

Kết quả là công suất tổng hợp đạt 777 mã lực (580kW/789PS). Khi kích hoạt launch control, công suất này sẽ tăng lên 1.019 mã lực (760kW / 1.033PS) và đạt cực đại ở mức tối đa 1.092 mã lực (815kW / 1.108PS) trong 2 giây. Những con số này đã đưa Taycan Turbo GT là chiếc Porsche thương mại mạnh mẽ nhất cho đến nay, vượt qua tất cả các biến thể Taycan khác và thậm chí cả hypercar 918 Spyder. Ngoài ra, con số mô-men xoắn ở mức đáng kinh ngạc là 1.340Nm.

Theo Porsche, Taycan Turbo GT mới tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,3 giây hoặc 2,4 giây với gói Weissach tùy chọn. Tương tự, khả năng tăng tốc 0-200km/h lần lượt hoàn thành trong 6,6 giây hoặc 6,4 giây, trong khi tốc độ tối đa là 306km/h. Một điểm nổi bật khác là Chế độ Attack giúp giải phóng thêm công suất 160 mã lực (120kW / 163PS) trong 10 giây, lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua Công thức E. Trong khi Taycan tiêu chuẩn đã có chức năng “bấm để vượt” (Push to Pass), Attack Mode mang lại khả năng tăng tốc đáng kể hơn và dễ dàng truy cập hơn bằng cách sử dụng cần gạt bên tay phải.

Porsche thông báo rằng Taycan Turbo GT với gói Weissach giữ danh hiệu “chiếc xe điện sản xuất hàng loạt nhanh nhất” tại đường đua Weathertech Raceway Laguna Seca, đạt thời gian vòng đua là 1:27,87. Kỷ lục này diễn ra vào ngày 23 tháng 2 năm 2024, do Lars Kern, người điều khiển phát triển Porsche ngồi sau tay lái. Vào tháng 1 năm 2024, nguyên mẫu tiền sản xuất của Porsche Taycan Turbo GT, do cùng một người lái điều khiển, đã đạt được thời gian vòng đua đáng chú ý là 7:07,55 tại đường đua Nürburgring, là mẫu xe 4 cửa nhanh nhất bất kể hệ động lực nào.

Việc giao hàng Porsche Taycan Turbo GT dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2024. Giá khởi điểm tại Mỹ của xe là 230.000 USD trước thuế, quyền sở hữu, đăng ký, phí đại lý và phí giao hàng 1.995 USD. Con số này cao hơn 21.000 USD so với Taycan Turbo S, khiến nó trở thành biến thể Taycan đắt nhất cho đến nay.

 

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/vua-xe-dien-nha-porsche-taycan-turbo-gt-chinh-thuc-xuat-hien-pha-nhieu-ky-luc-tu-trong-trung-nuoc