Xe mới

Trong khi VinFast đặt cược vào xe điện, đối tác từng "chấp bút" cặp đôi Lux Pininfarina hướng tới tương lai hydro

Mẫu xe ý tưởng Pininfarina Enigma GT của tương lai kết hợp giữa mô-tơ điện và động cơ hydro V6 Turbo.

Hãng thiết kế và chế tác thân xe nổi tiếng Pininfarina đã trình làng Enigma GT tương lai tại Triển lãm ô tô Geneva 2024. Đây là một thiết kế ý tưởng nhằm khám phá tương lai của “niềm vui lái xe hàng ngày”. Mẫu concept ảo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện với mui lớn và cấu hình ghế nội thất 2+2. Quan trọng hơn, nó được cung cấp sức mạnh bởi sự kết hợp giữa động cơ V6 đốt hydro và động cơ điện, cung cấp khả năng dẫn động 4 bánh AWD.

Felix Kilbertus, Giám đốc sáng tạo của Pininfarina , đã mô tả mẫu concept này như một “chiếc GT đương đại, một chiếc 2+2 với vẻ ngoài kỳ lạ, đáng mơ ước, toát lên vẻ thuần khiết trong thiết kế, sự sang trọng và sự tinh tế của người Ý”. Enigma GT sẽ được phát triển hơn nữa để kỷ niệm 95 năm thành lập Pininfarina vào năm 2025, dẫn tới khả năng hãng sẽ tạo ra một phiên bản ngoài đời thật - hoặc thậm chí là sản xuất thương mại - trong tương lai.

Ngoại thất của Enigma GT nổi bật với kiểu dáng thấp, vòm mui kính liền khối, thanh đèn LED mỏng ở hai đầu, bánh xe đường kính lớn và thân gợi nhớ đến những mẫu concept Pininfarina trước đó. Với chiều dài 4.580mm , Enigma GT nằm trong phân khúc C, nhưng có trục cơ sở dài vượt trội 2.880mm. Theo các nhà thiết kế, việc bố trí động cơ đặt giữa phía sau tỏ ra có lợi cho cả tính khí động học và cách bố trí nội thất. Kết quả là mẫu concept này có hệ số cản 0,24cd. Con số này đạt được còn nhờ các chi tiết khí động học chủ động như nan lưới tản nhiệt, cánh chia bánh trước, gầm xe và đuôi.

Mui kính lớn nâng lên cùng với bảng táp-lô, để lộ cabin công nghệ cao với cách bố trí chỗ ngồi 2 + 2. Trung tâm là màn hình OLED trong suốt trên bảng điều khiển được kết hợp với kính chắn gió thực tế tăng cường khai thác sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo. Vô-lăng đa chức năng có hình dáng kỳ lạ được Pininfarina ví von là cách một “cỗ máy thông minh và thân thiện” bắt tay người lái. Ghế được bọc bằng vật liệu bền vững, trong khi người ngồi trong xe có thể nhìn thấy các bộ phận của hệ động lực hydro. Cuối cùng, chế độ lái tự động giúp nâng cao sự thoải mái và an toàn trong những hành trình dài hơn.

Điểm đáng chú ý của Enigma GT là hệ động lực hybrid độc đáo kết hợp động cơ đốt trong hydro với mô-tơ điện và một bộ pin nhỏ. Động cơ đốt hydro có dạng V6 2,5 lít tăng áp cho công suất 442PS dẫn động cầu sau, trong khi một động cơ điện có công suất lên tới 272PS cung cấp năng lượng cho bánh trước. Với bình hydro nặng 9Kg đầy và pin 10kWh được sạc no, Pininfarina Enigma GT được cho là có thể chạy được quãng đường 550km trong chu trình kết hợp WLTP. Đồng thời, mẫu concept này dự kiến ​​sẽ tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng chưa đầy 4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 250km/h.

Theo Pininfarina, đó là tất cả những gì mà hãng muốn hé lộ về Enigma GT ở thời điểm này vì chiếc xe sẽ còn được ra mắt chính thức trong tương lai sắp tới.

 

 

 

 

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trong-khi-vinfast-dat-cuoc-vao-xe-dien-doi-tac-tung-chap-but-cap-doi-lux-pininfarina-huong-toi-tuong-lai-hydro