Thế hệ thứ 4 của Toyota Vios vừa được tái thiết kế toàn diện, về cơ bản là một mẫu sedan hạng B với cảm hứng từ Corolla Altis và Camry trên nền tảng chung với Veloz Cross.
Tại khắp Đông Nam Á trong đó có cả Việt Nam, trong nhiều năm qua Toyota Vios luôn nắm các vị trí cao trong bảng xếp hạng sedan hạng B bán chạy nhất bởi những "giá trị cốt lõi": bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa và nội thất rộng. Tuy nhiên khi nói về thiết kế, công nghệ và trang bị, hiện tại chiếc xe đã tụt hậu so với các đối thủ khác trên thị trường vì thế hệ Vios thứ 3 đã ra mắt từ năm 2013. Chính vì vậy Vios đã bị nhiều khách hàng gán cho những biệt danh không mấy làm tự hào lắm như "thùng tôn di động" hay "chuồng gà".
Nhưng kể từ ngày hôm nay, những định kiến đó sẽ bị xoá bỏ với thế hệ Toyota Vios thứ 4, "all new" theo đúng nghĩa đen. Dựa trên nền tảng DNGA chung với nhiều dòng xe nhỏ khác của Toyota như Raize hay Avanza/Veloz, Vios 2023 đã được bổ sung hàng loạt công nghệ tiên tiến ngay cả ở bản thấp nhất - tất cả gói trong một thiết kế tạo sự đồng nhất với các đàn anh Corolla Altis và Camry. Vừa được ra mắt đầu tiên tại Thái với tên gọi Yaris Ativ và 4 phiên bản Sport, Smart, Premium và Premium Luxury, chiếc sedan hạng B thế hệ mới của Toyota sẽ sớm tới các nước khác trong khu vực với tên gọi Vios. Để được liệt vào hàng xe thân thiện với môi trường ở Thái và hưởng một số ưu đãi của Chính phủ, Yaris Ativ vẫn tiếp tục được trang bị động cơ 1.2l 4 xi-lanh với công suất 94PS tại 6.000rpm và mô-men xoắn 110Nm tại 4.400rpm. Hộp số vô cấp Super CVT-i và hệ dẫn động cầu trước sẽ là lựa chọn hệ dẫn động duy nhất. Khi tới các nước khác trong khu vực với tên Vios, chiếc xe hứa hẹn sẽ lại được trang bị máy xăng 2NR-VE 1.5l mạnh 106 mã lực tại 6.000rpm và mô-men xoắn 137Nm tại 4.200rpm như đã xuất hiện trên Avanza/Veloz và thế hệ cũ. So với thế hệ cũ, Yaris Ativ 2023 đã trở nên ngắn hơn nhiều khi chỉ dài 4.425mm thay vì 4.442mm như trước. Tuy nhiên mọi kích thước khác của chiếc xe đã tăng lên với chiều rộng lớn hơn tận 10 mm để đạt 1.740mm, trong khi chiều cao cũng tăng 5mm để đạt 1.480mm dù có vòm mui vuốt về sau kiểu fastback. Đặc biệt, trục cơ sở tăng từ 2.550mm lên thành 2.620mm hứa hẹn rằng Yaris Ativ thế hệ mới sẽ càng trở nên rộng hơn nữa. Tuy nhiên dung tích bình xăng của xe mới lại giảm đi 2l so với thế hệ cũ. Bán kính vòng quay giảm từ 5,1 xuống còn 4,8m sẽ giúp xe di chuyển trong phố dễ dàng hơn. Hệ thống treo trước vẫn có dạng MacPherson độc lập với thanh ổn định, trong khi treo sau dạng tay đòn xoắn bán độc lập cũng với thanh ổn định. Một điểm đáng chú ý của thế hệ mới này đó là lần đầu tiên Yaris Ativ đã có phanh đĩa cho bánh sau, dù trang bị này chỉ xuất hiện trên 2 phiên bản cao cấp nhất. Trong khi đó 2 bản thấp vẫn tiếp tục dùng phanh đùm. Điều đáng nói nhất của thế hệ Yaris Ativ mới nằm ở trang bị và các hệ thống hỗ trợ người lái. Ngay cả bản Sport thấp nhất của chiếc xe cũng có ngoại hình "bảnh" với mâm 16 inch 7 cánh, đèn pha và đèn hậu LED. Bên trong nội thất, hệ thống giải trí trung tâm với màn hình 8 inch cảm ứng hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto, Bluetooth, ghế chỉnh được chiều cao, vô-lăng chỉnh 4 hướng, dàn âm thanh 2 loa, nội thất bọc vải... là trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên tính an toàn vẫn khá được chú trọng với ABS, EBD, hỗ trợ phanh, ổn định điện tử VSC, chống trôi xe TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí. Nhìn chung ngay cả ở bản thấp nhất, Yaris Ativ đã có nhiều thứ mà ngay cả bản cao nhất của thế hệ cũ cũng không có. Bước lên bản Smart, khách hàng sẽ có thêm đèn pha tự động, LED ban ngày, lưới tản nhiệt trước màu đen bóng, ăng-ten vây cá, gương hậu tích hợp xi-nhan, gạt mưa tự động. Bên trong nội thất bọc kết hợp da nhân tạo/vải với chỉ khâu xám, có thêm hộc đồ phía sau ghế phụ, vô-lăng bọc da, đèn nội thất LED, bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 7 inch màu, màn hình trung tâm 9 inch, camera trước sau, dàn âm thanh 4 loa... Gói Toyota Safety Sense cũng xuất hiện với hệ thống cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo rời làn hỗ trợ tự đánh lái, cảnh báo xe phía trước lăn bánh và chống "ga điên". Yaris Ativ Premium tiếp tục có đèn pha Follow-me-home tắt chậm, đèn hậu LED đuổi, thêm nhiều chi tiết ngoại thất sơn bóng, 2 cảm biến đỗ trước và 4 cảm biến đỗ sau. Nội thất càng được hoàn thiện tỉ. mỉ hơn với các khe gió mạ chrome, ốp cửa cùng củ số bọc da, ốp trang trí màu đen piano, đèn LED ambient light 64 màu, lọc bụi mịn 2.5, điều hoà tự động, phanh tay điện tử với khả năng giữ phanh, khe gió điều hoà hàng ghế sau và dàn âm thanh 6 loa. Gói Safety Sense tiếp tục được bổ sung hệ thống giữ ga tự động thông minh ở mọi dải tốc độ, camera 360, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi. Cuối cùng đúng như tên gọi, Yaris Ativ Premium Luxury cao cấp nhất có nội thất bọc da nhân tạo và da thật màu đỏ với ghế vân quả trám như nhiều xe sang. Dàn âm thanh cũng có 6 loa nhưng tới từ hãng Pioneer. Ngoại thất của xe có ốp gương chiếu hậu màu đen bóng, trong khi trang bị an toàn hỗ trợ người lái được bổ sung thêm hệ thống tự động bám làn. Mức giá lần lượt cho 4 bản Sport, Smart, Premium và Premium Luxury là 539, 584, 659 và 689.000 Baht (tương đương 355,9, 385,6, 435 và 454,9 triệu đồng).Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024