Xe mới

"SUV hoá" đã trở thành đam mê, Renault lại tiếp tục đổi dòng MPV Scenic thành xe gầm cao đấu Peugeot 3008

Sự xuất hiện của Renault Scenic E-Tech thế hệ thứ 5 trong hình hài một chiếc SUV điện không thể hợp lý hơn, khi đối thủ Peugeot E-3008 cũng đang chuẩn bị được ra mắt.

Renault đã ra mắt thế hệ thứ năm hoàn toàn mới của Scenic với hậu tố dành cho xe điện E-Tech, tại Triển lãm IAA ở Munich. Một trong những người tiên phong của phân khúc MPV cỡ nhỏ đã được chuyển đổi thành một chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện nhưng vẫn giữ được đặc tính thân thiện với gia đình, tập trung vào tính bền vững và an toàn. Hãng xe Pháp hy vọng rằng kiểu dáng crossover sẽ khiến Renault Scenic trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua, vì các phân khúc MPV và minivan gần như đã bị "khai tử" ở châu Âu vì "ế khách".

Scenic là mẫu MPV/Minivan tiếp theo của Renault được "SUV hoá" sau Espace. So với Espace, Scenic E-Tech trông dữ dằn hơn nhiều với mặt ca-lăng đồ hoạ đặc biệt và đèn pha chia đôi sắc sảo. Mâm hợp kim có thiết kế bất đối xứng độc đáo, đường kính lên tới 20 inch và trông khá giống nhiều mẫu xe từ đối thủ Peugeot. Điều này không khó hiểu do ông Gilles Vidal, cựu giám đốc thiết kế của Peugeot hiện tại đang làm cho Renault. Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm tay nắm cửa phẳng, những điểm nhấn bên ngoài màu nhôm và đèn hậu hình chữ Y tối màu.

Renault Scenic E-Tech có chiều dài 4.470mm, rộng 1.864mm và cao 1.571mm, chiều dài cơ sở 2.785mm. Những con số này làm cho nó dài hơn 64mm và thấp hơn 82mm so với mẫu minivan Scenic thế hệ thứ tư đã ngừng sản xuất, với chiều rộng gần như giống hệt nhau. Nó cũng dài hơn 271mm so với chiếc crossover nhỏ gọn Megane E-tech có liên quan chặt chẽ, được định vị là một sự thay thế lớn hơn và rộng rãi hơn trong dòng xe điện của Renault mặc dù chỉ có kiểu bố trí 5 chỗ ngồi.

Tính thực dụng luôn là trọng tâm của dòng xe Scenic và thế hệ mới cũng không ngoại lệ, cung cấp tổng dung tích hộc chứa đồ trong cabin là 38,7 lít. Điểm nhấn là bệ tỳ tay cho hành khách phía sau bao gồm hộc để ly, hộc chứa đồ, cổng USB-C kép, chân đế gập và sạc không dây. Không gian cốp xe có thể tích 545 lít - nhỏ hơn 27 lít so với thế hệ trước của Scenic, nhưng nó có thể tăng lên 1.670 lít khi hàng ghế sau được gập lại. Renault tuyên bố rằng khoảng không gian để đầu gối và khoảng không trên đầu tương đương với “những mẫu xe gia đình hàng đầu phân khúc C”.

Một yếu tố quan trọng khác của Scenic E-Tech mới là tính bền vững, vì Renault muốn trở thành thương hiệu trung hòa carbon ở châu Âu vào năm 2040 và trên toàn cầu vào năm 2050. Nhà sản xuất ô tô này tuyên bố rằng có tới 24% vật liệu được sử dụng trong Scenic E-Tech được tái chế, trong khi 90% khối lượng của nó có thể tái chế được (bao gồm cả bộ pin). Trong bối cảnh đó, cabin không có da, sử dụng vật liệu có nguồn gốc sinh học và thân thiện với môi trường.

Bảng táp-lô của xe y hệt Megane E-Tech, bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình cảm ứng 12 inch chạy hệ thống thông tin giải trí OpenR Link dựa trên Android. Trang bị an toàn bao gồm tới 30 hệ thống trong gói ADAS, trong khi 4 chế độ Multi-Sense (Comfort, Sport, Eco và Perso) cũng ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng nội thất.

Trong số những điểm nổi bật của Scenic E-Tech là mái kính toàn cảnh Solarbay mới với công nghệ AmpliSky. Kính có thể chuyển từ hoàn toàn trong suốt sang mờ đục, được chia thành hai đoạn dành cho hành khách phía trước và phía sau. Theo Renault, việc loại bỏ rèm che nắng cửa sổ trời cơ học có lợi ích tiết kiệm trọng lượng và tăng thêm 30mm khoảng không trên đầu.

Renault Scenic E-Tech đang chia sẻ kiến trúc CMF-EV với Megane E-Tech và Nissan Ariya. Khi ra mắt, model này sẽ có hai kích cỡ pin và hai đầu ra nguồn. Scenic E-Tech cấp nhập cảnh được trang bị động cơ điện đồng bộ sản sinh công suất 168 mã lực, mô-men xoắn 280Nm và bộ pin 60kWh cho phép phạm vi WLTP trên 418km. Biến thể hàng đầu sẽ có động cơ điện mạnh hơn, sản sinh công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 300Nm , cùng bộ pin 87kWh lớn hơn, có khả năng di chuyển trên quãng đường hơn 610km.

Dòng sản phẩm Scenic E-Tech sẽ bao gồm 3 phiên bản – Techno cấp thấp, Espirit Alpine thể thao cao cấp, và Iconic hàng đầu. Chiếc xe cũng có những âm thanh độc đáo (chuỗi âm thanh chào mừng và cảnh báo người đi bộ) được tạo ra với sự cộng tác của nhà soạn nhạc điện tử Jean-Michel Jarre. Việc ra mắt thị trường của Renault Scenic E-Tech ở Châu Âu dự kiến ​​vào đầu năm 2024. Giá cả sẽ được công bố sau đó, trong khi quá trình sản xuất sẽ diễn ra tại nhà máy Douai ở Pháp, một phần của cơ sở ElectriCity của Tập đoàn Renault.

 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/suv-hoa-da-tro-thanh-dam-me-renault-lai-tiep-tuc-doi-dong-mpv-scenic-thanh-xe-gam-cao-dau-peugeot-3008