Cạnh tranh trong phân khúc sportbike phân khối lớn hạng trung, Triumph Daytona 660 vừa được ra mắt tại Việt Nam.
Sau khi được ra mắt hồi đầu năm trên Thế giới, mẫu sportbike hạng trung Triumph Daytona 660 hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Dựa trên cơ sở chiếc naked bike Trident 660, Triumph đã cải tiến nhiều mặt với Daytona 660 để nó trở thành một mẫu xe tới gần đường đua hơn mà không mất đi đặc tính vận hành hàng ngày.
Định vị, phân khúc của Triumph Daytona 660:
Daytona 660 nằm trong phân khúc sportbike phân khối lớn hạng trung. Các đối thủ đã có mặt chính thức tại Việt Nam của chiếc xe là Honda CBR650R, Kawasaki Ninja 650, Aprilia RS660, và Yamaha R7. Tuy nhiên chính bản thân ông Steve Sargent - Giám đốc sản phẩm của Triumph cho biết tính công thái của Daytona gần nhất với CBR650R vì có một chút dữ dằn, nhưng không quá nhiều. Ngoài ra xét về lượng trang bị và kiểu dáng, CBR650R được coi là đối thủ trực tiếp.
Đối tượng khách hàng của Triumph Daytona 660:
Xe hướng tới các khách hàng trẻ hoặc chơi mô tô phân khối lớn chưa được nhiều năm, muốn tìm kiếm một chiếc sportbike có động cơ nhiều xi-lanh, nhiều trang bị tiêu chuẩn nhưng với tư thế ngồi không quá cực đoan như supersport thuần.
Thị trường của Triumph Daytona 660:
Triumph đã ra mắt mẫu xe này từ tháng 1 và tuyên bố mở bán xe trên Thế giới vào tháng 3. Như vậy Việt Nam nằm trong top những nước đầu tiên đón nhận mẫu xe.
Giá bán, các phiên bản của Triumph Daytona 660:
Triumph bán Daytona 660 với 1 bản và 3 màu trắng, đỏ hoặc đen. Chúng đều có giá 279,9 triệu đồng.
Tính năng nổi bật của Triumph Daytona 660:
Dù mang tên gọi Daytona, có dung tích tương đương và cũng với thiết kế sắc sảo tương tự, nhưng chiếc xe mới không phải là hậu duệ trực tiếp của Daytona 675/765 Moto2 lừng danh. Điều này được thể hiện rõ nhất ở tư thế ngồi khi nó có ghi-đông clip-on liền chảng ba cao hơn, gác chân sau thấp hơn và yên cho người ngồi sau thoải mái hơn.
Daytona 660 cũng không hoàn toàn là một chiếc Trident 660 lắp quây và bình xăng mới, dù nó chia sẻ rất nhiều chi tiết. Thậm chí ngay cả đèn hậu của 2 chiếc xe cũng giống nhau. Gác chân của Daytona lùi xa hơn 15mm và cao hơn 10mm so với Trident. Ở phía trước, ghi-đông thấp hơn 110mm, xa hơn 95mm về phía trước, xoay thêm 6° về phía người lái và chúc xuống thêm 13°.
Những cải tiến về mặt cơ khí đã khiến Daytona 660 trở nên khác biệt. Động cơ ba xi-lanh 660cc tương tự loại được sử dụng trong Trident và Tiger 660, nhưng Triumph tuyên bố công suất khoảng 95PS tại 11.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 69Nm tại 8.250 vòng/phút. Nói cách khác, công suất tăng 17% và mô-men xoắn tăng 9% so với Trident 660. Động cơ Daytona 660 tạo ra hơn 80% mô-men xoắn cực đại từ 3.125 vòng / phút và mang nó đến tận 11.750 vòng/phút.
Triumph đã đẩy tua máy cao hơn khoảng 2.000 vòng quay so với Trident 660, ở tốc độ 12.650 vòng/phút. Bên cạnh đó là hộp gió lớn hơn để dồn không khí vào họng ga đường kính 44mm mới thay vì của Trident là 38mm. Daytona cũng có tới 3 thay vì 1 bướm ga như Trident. Ngoài ra là trục khuỷu, piston mới với độ nén cao hơn một chút, trục cam mới có lực nâng cao hơn và thời gian mở dài hơn, van xả lớn hơn và ắc piston mới. Ngay cả tỷ số truyền cũng được thay đổi với các số 1-3 cao hơn trên Daytona, bánh răng thứ 4 giữ nguyên, trong khi cấp thứ 5 và thứ 6 ngắn hơn. Thêm vào đó, tỷ số truyền cuối cũng ngắn hơn.
Khai thác sức mạnh đó là một khung mới. Nó dựa trên Trident nhưng được gia cố và tinh chỉnh để gần với một mẫu xe "chạy track" hơn. Showa cung cấp cho các thành phần hệ thống treo với phuộc trước Big Piston 41mm và giảm xóc đơn ở phía sau. Nhưng để giảm giá thành, Triumph buộc phải cắt giảm ở mặt này. Phuộc trước không thể điều chỉnh được và giảm xóc sau chỉ cho đổi tải trọng.
Lực hãm đến từ heo phanh 4 piston gắn hướng tâm phía trước mang nhãn hiệu Triumph, mặc dù trông rất giống hình dáng của kẹp phanh J.Juan như các dòng KTM Duke cùng phân khúc. Chúng ép trên các đĩa semi-floating 310mm nhờ dầu bơm qua bộ dây bố thép. Một đĩa đơn 220mm được ghép nối với heo 1 piston phía sau. ABS được trang bị tiêu chuẩn với module do Continental cung cấp.
Nếu phanh gấp, hệ thống Cảnh báo giảm tốc khẩn cấp mới của Daytona 660 sẽ nháy đèn báo nguy hiểm để cảnh báo những người phía sau. Nói về công nghệ, hệ thống ga điều khiển bằng điện của Daytona cho phép thực hiện ba chế độ lái: Sport, Road và Rain. Ngoài ABS nói trên, xe còn có hệ thống kiểm soát lực kéo (có thể tắt), màn hình TFT và hệ thống kết nối My Triumph cho phép dẫn đường từng chặng, cộng với tích hợp điện thoại và âm nhạc qua Bluetooth trên điện thoại thông minh tuỳ chọn.
Xedoisong.vn nhận định:
So với đối thủ được coi là trực tiếp Honda CBR650R, tại đa số thị trường Triumph Daytona 660 có giá chênh lệch không nhiều, và thậm chí rẻ hơn. Tuy nhiên với mức giá niêm yết cao hơn 25,41 triệu đồng so với đối thủ tại Việt Nam trong khi không có ưu điểm gì vượt trội hơn ngoài thương hiệu cao cấp, Daytona 660 sẽ khó thuyết phục được nhóm khách hàng nêu trên - đặc biệt khi động cơ 4 xi-lanh vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt với nhiều biker mới tìm tới mô tô phân khối lớn tại Việt Nam.
Cửa cạnh tranh của Daytona 660 sẽ càng khó hơn khi bản thân Honda cũng vừa có bản nâng cấp cho CBR650R vào mùa thu năm 2023 và sớm muộn sẽ về Việt Nam. Ngoài một thiết kế mới "chiến" không kém, CBR650R 2024 còn có màn hình màu TFT 5inch có thể kết nối với điện thoại thông minh bằng ứng dụng Honda RoadSync và đặc biệt, bộ ly hợp E-Clutch hoàn toàn mới kết hợp giữa những ưu điểm của hệ thống sang số nhanh Quickshift và hệ thống ly hợp kép DCT của hãng xe Nhật Bản. Nhờ đó, xe trang bị E-Clutch sẽ chuyển số nhanh hơn, mượt mà hơn mà không cần sử dụng tới tay côn kể cả khi đề-pa hay dừng xe.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 01/11/2024
Xe mới | 31/10/2024
Xe mới | 01/11/2024