Hiện mới chỉ là một mẫu xe ý tưởng, phiên bản thương mại của mẫu SUV hạng B Skoda Epiq sẽ được ra mắt vào năm 2025 và có gía tại châu Âu chỉ từ khoảng 25.000 Euro.
Hãng xe Séc Skoda dự định tung ra 6 chiếc ô to điện vào năm 2026, và chiếc rẻ nhất sẽ có cái tên được cho là Epiq. Nó dự kiến sẽ được bán vào năm tới với mức giá khởi điểm mục tiêu là 25.000 euro, tương đương khoảng 673 triệu đồng theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Được quảng cáo là "nhỏ nhưng hoành tráng", Skoda Epiq sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên áp dụng ngôn ngữ thiết kế "Modern Solid" mới mẻ.
Chiếc Epiq này có ốp thân xe bằng nhựa bao quanh vòm bánh xe và phần cản sau không sơn để giảm chi phí sản xuất. Nó cũng có một cặp thanh ray trên nóc tiện lợi, huy hiệu phía sau được chiếu sáng và đèn mỏng ở hai đầu. Với chiều dài khoảng 4,1 mét, Epiq có thể coi nó như một lựa chọn chạy điện thay thế cho dòng Kamiq hiện tại.
Cổng sạc được gắn trên chắn bùn trước chứ không phải ở phía sau như trường hợp của Enyaq. Các điểm nhấn màu cam tương phản được tìm thấy từ trong ra ngoài, cùng với thanh đèn ngắt quãng chạy ngang qua lưới tản nhiệt rộng. Skoda Epiq dự kiến sẽ dựa trên nền tảng EV chuyên dụng, có khả năng là MEB Entry mà Tập đoàn Volkswagen đã công bố và hé lộ qua mẫu hatchback ID.2all năm ngoái .
Mặc dù nó ngắn hơn Kamiq nhưng Skoda cho biết Epiq có cốp 490 lít - cao hơn 20% nhờ hệ động lực điện nhỏ gọn hơn. Thương hiệu Séc vẫn kín tiếng về các thông số kỹ thuật khác, nhưng họ cho biết bộ pin của Epiq đem tới phạm vi hoạt động hơn 400km, có lẽ là trong chu trình WLTP.
Nền tảng MEB Entry dành cho xe điện dẫn động cầu trước trong khi MEB thông thường được Enyaq lớn hơn sử dụng lại đi kèm hệ dẫn động cầu sau. Các mẫu xe dựa trên MEB đắt tiền và mạnh mẽ hơn do Tập đoàn VW bán ra đều đi kèm hệ dẫn động AWD bằng cách bổ sung thêm động cơ phía trước.
Theo kế hoạch của Skoda, trước khi Epiq xuất hiện vào năm 2025, chiếc crossover nhỏ gọn Elroq lớn hơn sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay với động cơ điện. Sau đó Enyaq và Enyaq Coupe thế hệ tiếp theo vào năm 2026. Một chiếc wagon giống Octavia nhưng chạy điện cũng sắp ra mắt, cùng với một chiếc SUV cỡ lớn ba hàng ghế được hé lộ trước qua mẫu concept Vision 7S.
Do hiện Skoda cũng đang xây nhà máy tại Việt Nam, không ngoại trừ khả năng Epiq cũng sẽ được lắp ráp tại nước ta trong tương lai xa khi người dân đã có thói quen sử dụng xe điện và mạng lưới trạm sạc dày đặc hơn. Mặc dù có dân số khoảng 100 triệu người và hiện chỉ có khoảng 34 xe trên 1.000 dân, Việt Nam hiện là thị trường ô tô mạnh thứ 4 ở Đông Nam Á. Đồng thời, các thương hiệu châu Âu có tiềm năng năng ngày càng trở nên nổi bật tại Việt Nam do Hiệp định tự do thương mại EUFTA sẽ dần hạn chế và xoá bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt từ khu vực này từ nay tới năm 2030.
Khi mở rộng thị trường tới Việt Nam và chọn nước ta làm trung tâm sản xuất để cung cấp xe cho khu vực, Skoda kỳ vọng sẽ nâng tổng lượng bán xe toàn cầu lên vượt quá 1 triệu chiếc kể từ 2030. Nếu như được lắp tại Việt Nam, một chiếc xe như Epiq có thể sẽ còn có giá rẻ hơn.
Hải Chi
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024