Xe mới

Skoda Kodiaq chính thức có thế hệ mới, sẽ "lên lịch" lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy Quảng Ninh xây xong?

Dài hơn thế hệ cũ vừa được ra mắt tại Việt Nam, Skoda Kodiaq đời thứ 2 có nội thất rộng hơn và công nghệ mới từ trong ra ngoài.

Skoda Kodiaq 2024 đã chính thức được ra mắt một chiến dịch quảng cáo hé lộ kéo dài. Chiếc SUV cỡ trung này áp dụng thiết kế bên ngoài cải tiến, kết hợp với nội thất với các màn hình to hơn nhưng không loại bỏ các nút vật lý thông thường như nhiều hãng xe đang làm hiện tại. Dù không có bản điện thuần, nhưng Kodiaq cũng được điện hoá triệt để hơn.

Bắt đầu từ bên ngoài, Skoda đã kéo dài Kodiaq thêm 61mm để đạt được chiều dài tổng thể 4.758mm trong khi vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở ở mức 2.971mm. Khá bất thường đối với một chiếc xe thế hệ mới, chiều rộng đã giảm 18mm xuống 1864mm trong khi chiều cao giảm 17mm)so với mẫu mà nó thay thế, hiện ở mức 1.659mm. Mẫu SUV cỡ trung của Séc được cung cấp nhiều loại bánh xe hợp kim có kích thước từ 17 đến 20 inch, cùng với 9 màu sắc – bao gồm cả màu mới có tên Bronx Gold metallic. 

Nằm ở vị trí cao cấp nhất, phiên bản Sportline có nhiều điểm nhấn màu đen, bao gồm cả cột D tối màu lần đầu tiên. Các thanh ray trên nóc xe, khung cửa sổ, ốp gương chiếu hậu, viền lưới tản nhiệt phía trước, bộ khuếch tán phía sau và huy hiệu đều có màu đen. Skoda sẽ lắp huy hiệu Sportline trên dè trước cùng với bánh xe 19 inch độc quyền phủ lớp antraxit bóng hoặc bộ 20 inch tùy chọn với chụp mâm khí động học.

Kodiaq mới áp dụng một thiết kế tiến hóa từ thế hệ trước với điểm nhấn là đèn hậu full LED kéo dài ngang đuôi đang là "trend". Nói về ánh sáng, Skoda đang lắp đặt công nghệ LED ma trận thế hệ thứ hai cho đèn pha, hiện có nhiều bóng LED hơn 50% và mang lại lượng ánh sáng nhiều hơn 15%. Những đèn pha thông minh hơn này là tiêu chuẩn trên cấu hình Sportline và có thể đi kèm với một thanh đèn ngang trên lưới tản nhiệt.

Bước vào bên trong, những thay đổi có thể nhận thấy ngay từ màn hình lớn, ngoài ra còn bao gồm bảng điều khiển và bệ trung tâm. Đầu tiên, cần số hiện nằm trên cột lái để tạo thêm không gian giữa các ghế trước. Kodiaq ít công tắc hơn trước vì Skoda đã lắp Núm xoay thông minh trên bảng điều khiển trung tâm. Chúng có hình dạng màn hình 1,25 inch được tích hợp trong ba núm xoay giống như Audi TT.

Trong khi màn hình bên ngoài cho phép người lái và hành khách điều chỉnh nhiệt độ bên trong, sưởi ghế và thông gió cho ghế thì màn hình trung tâm có thể được sửa đổi để hiển thị 4 chức năng khác nhau: âm lượng hệ thống thông tin giải trí, tốc độ quạt, hướng gió và điều hòa không khí thông minh. Các tính năng còn lại được truy cập thông qua màn hình thông tin giải trí 10 inch tiêu chuẩn hoặc 13 inch tùy chọn. Người lái có cụm đồng hồ kỹ thuật số 10 inch có thể được bổ sung bằng màn hình hiển thị trên kính head-up thế hệ tiếp theo tùy chọn.

Kodiaq có cốp rộng nhất phân khúc với thể tích 910 lít mà không cần hạ hàng ghế sau ở phiên bản hai hàng ghế, hoặc nhiều hơn 75 lít so với trước đây. Gấp chúng xuống và dung tích tăng lên con số khổng lồ 2.105 lít, nhiều hơn 40 lít so với Kodiaq thế hệ đầu tiên. Bản 7 chỗ có thể tích chở hàng ở mức 340 lít phía sau hàng ghế thứ ba, nhiều hơn 70 lít so với trước đây. Gấp hàng ghế thứ ba và con số này được nâng lên 845 lít, tăng 80 lít. Dung tích chở hàng tối đa của mẫu xe ba hàng ghế đã tăng 30 lít lên 2.035 lít. Ngoài ra, mẫu xe bảy chỗ này còn có thêm khoảng không trên đầu thêm 15mm cho người ngồi ở hàng ghế sau.

Đúng như mong đợi từ một chiếc SUV cỡ lớn thân thiện với gia đình, Kodiaq được trang bị nhiều tiện ích: 4 cổng USB-C với công suất 45W, một cổng USB-C khác có công suất 15W được tích hợp trên gương chiếu hậu, 9 loa (hệ thống âm thanh Canton 14 loa là tùy chọn) và sạc cảm ứng (15W) với chức năng làm mát cho hai điện thoại thông minh. Ghế trước có chức năng mát-xa cũng như menu điều hòa khí hậu mới dễ dàng truy cập, mặc dù hầu hết các nút vật lý hiện đã không còn.

Về động cơ, khởi điểm của Kodiaq bắt đầu với động cơ xăng 1.5 TSI được hưởng lợi từ công nghệ hybrid nhẹ tạo ra công suất 148 mã lực. Động cơ này có khả năng ngắt xi-lanh để tiết kiệm nhiên liệu khi không cần tăng tốc hay tải nặng. Để đạt hiệu quả cao hơn nữa, hệ động lực hỗ trợ tái tạo năng lượng phanh và chiếc SUV có thể tiếp tục hoạt động khi tắt động cơ xăng.

Phiên bản 2.0 TSI lớn hơn có công suất 201 mã lực và đi kèm hệ dẫn động 4 bánh, trong khi phiên bản 1.5 TSI chỉ được cung cấp với hệ dẫn động cầu trước. Những người vẫn muốn động cơ diesel có thể nhận được máy 2.0 TDI công suất 148 mã lực và hệ dẫn động FWD hoặc 190 mã lực và AWD. Hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp là tuỳ chọn duy nhất.

Một phiên bản plug-in hybrid là iV dựa trên động cơ 1.5 TSI công suất 148 mã lực và kết hợp với một động cơ điện để tạo ra tổng công suất hệ thống là 201 mã lực. Có một bộ pin lithium-ion có công suất 25,7kWh mà Skoda cho biết là đủ cho quãng đường chạy điện trên 100km. Sau khi cạn kiệt, pin có thể được sạc ở mức 11kW bằng điện xoay chiều hoặc lên tới 50kW bằng điện một chiều. Kodiaq iV có sức chứa hàng hóa 745 lít - ít hơn 165 lít so với mẫu xe 5 chỗ thông thường. Hệ động lực hybrid kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số DSG 6 cấp. Skoda dự kiến ​​sẽ bán Kodiaq ở châu Âu vào đầu năm tới.

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/skoda-kodiaq-chinh-thuc-co-the-he-moi-se-len-lich-lap-rap-tai-viet-nam-sau-khi-nha-may-quang-ninh-xay-xong