Xe mới

Sau khi được facelift, siêu SUV "bản thiếu" Audi SQ8 mất đi động cơ dầu

Dù vẫn được trang bị hệ động lực tương đồng, nhưng Audi SQ8 sau facelift đã vắng bóng bản V8 4.0 TDI mạnh 440PS/899Nm và chỉ còn lựa chọn máy xăng V8.

Bên cạnh các phiên bản Q8 thường, chiếc siêu SUV "bản thiếu" Audi SQ8 cũng vừa được cập nhật giữa vòng đời. Do RS Q8 hàng đầu hiện chưa được facelift, chính vì vậy đây là chiếc Q8 thể thao và hiện đại nhất ở thời điểm này.

SQ8 TFSI mới còn nâng cao tính thể thao hơn nữa – nó gây ấn tượng với cánh lướt gió được thiết kế lại trên cản trước, trước cũng như tấm bảo vệ gầm xe trông thể thao ở phía trước và bộ khuếch tán biểu cảm ở phía sau. Lưới tản nhiệt Singleframe trông rộng ngang hơn. Các khe hút gió lớn hơn có lưới tổ ong trên bề mặt.

Đặc biệt, Audi lựa chọn nhôm cho ốp gương ngoại thất, các chi tiết khảm trên mặt ca-lăng và viền của các khe hút gió bên. Cách phối màu tương tự cũng được sử dụng cho nẹp trang trí bên. Các gói Black và Black plus optic để đổi màu những chi tiết ngoại thất thành đen cũng có thể được đặt hàng cho SQ8 TFSI.

Là một phần của quá trình nâng cấp sản phẩm, SQ8 TFSI hiện chỉ chạy trên động cơ 4.0 TFSI V8 công suất 507PS và 770Nm với hộp số tiptronic 8 cấp chuyển số nhanh và hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn quattro, tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 4,1 giây, với tốc độ tối đa được điều chỉnh điện tử là 250km/h. Với thứ tự đánh lửa 1-3-7-2-6-5-4-8, động cơ 4.0 TFSI mang đến âm thanh thể thao và vang dội đặc biệt.

Ở mức tải thấp đến trung bình và tốc độ tăng tốc – từ 160 đến 250Nm và từ 950 đến 2.500 vòng/phút với yêu cầu mô-men xoắn cực đại là 145Nm – hệ thống xi-lanh theo yêu cầu sẽ vô hiệu hóa các xi-lanh 2, 3, 5 và 8 ở các số cao bằng cách tắt phun nhiên liệu và đánh lửa và đóng các van nạp và xả. Quá trình chuyển đổi chỉ mất một phần nghìn giây và hầu như không được người lái xe chú ý.

 Ở chế độ bốn xi-lanh, các điểm vận hành trong xi-lanh hoạt động chuyển sang tải cao hơn, giúp tăng hiệu suất nhiệt, trong khi các xi-lanh ngừng hoạt động theo sau, về cơ bản không bị tổn thất năng lượng, giống như lò xo khí. Khi người lái nhấn bàn đạp ga, các xi-lanh đã ngừng hoạt động sẽ được kích hoạt lại ngay lập tức. Để đạt được âm thanh thể thao, mỗi ống xả có một van pô nhằm điều chỉnh âm thanh tùy theo tải trọng và tốc độ vòng tua.

Để có trải nghiệm lái lý tưởng, một chiếc xe không chỉ cần có động cơ hạng nhất mà còn phải có các bộ phận treo vượt trội. Ở gói tùy chọn hệ thống treo cao cấp, khách hàng còn được hưởng lợi từ bộ vi sai thể thao. Khi vào cua ở tốc độ cao, nó sử dụng hai ly hợp đa đĩa để chuyển mô-men xoắn giữa hai bánh sau, giúp bánh xe nằm ngoài đường cong có độ bám tốt hơn. Thành phần thứ hai trong gói là hệ thống ổn định chống nghiêng chủ động cơ điện (eAWS). Ở đây, cả hai trục đều được trang bị một động cơ điện nhỏ gọn kết hợp với hộp số. Nó chia bộ thanh ổn định thành hai nửa.

Khi lái xe thẳng, nó cho phép chúng hoạt động phần lớn độc lập với nhau, giúp giảm chuyển động của thân xe trên những con đường không bằng phẳng. Tuy nhiên, trong chế độ lái xe thể thao, động cơ điện làm cho hai nửa quay theo hướng ngược nhau, do đó hoạt động cùng nhau như một khối thống nhất. Điều này có nghĩa là xe nghiêng ít hơn đáng kể và phản hồi lái trở nên chính xác hơn. eAWS được cung cấp năng lượng bởi một siêu tụ điện 48 volt nhỏ gọn, nhẹ, có thể hấp thụ và giải phóng dòng điện cao trong thời gian rất ngắn, cung cấp cho hai động cơ điện công suất tối đa 1,5kW mỗi động cơ.

Audi SQ8 TFSI lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất với bánh xe 21 inch và lốp 285/45 theo tiêu chuẩn. Ngoài ra, Audi và Audi Sport còn cung cấp các bánh xe 21 và 22 inch khác. Lớn nhất hiện có là bánh xe 23 inch với lốp 285/35. Để đa dạng hơn, Audi cung cấp các bánh xe hợp kim 23 inch mới khác cho SQ8 TFSI được thiết kế đặc biệt cho vẻ ngoài thể thao của xe. Đĩa phanh ở trục trước có đường kính 400mm; ở trục sau chúng có kích thước 350mm. Kẹp phanh màu đen, tùy chọn có màu đỏ, mang logo S trên trục trước. SQ8 TFSI có giá khởi điểm là 119.500 euro.

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-khi-duoc-facelift-sieu-suv-ban-thieu-audi-sq8-mat-di-dong-co-dau