Cuối cùng sau gần 15 năm, Toyota Land Cruiser Prado đã bước sang thế hệ thứ 5. Có tên mã J250, Prado thế hệ mới dựa trên cơ sở nền tảng GA-F chung với đàn anh Land Cruiser J300/Lexus LX và có thể coi là một phiên bản rẻ hơn, thực dụng hơn của Lexus GX thế hệ mới. Tại những thị trường mà Toyota bán chiếc xe song song với Land Cruiser J70 và J300, hãng sẽ gọi tên là Land Cruiser Prado hoặc đơn giản là Prado. Trong khi đó ở Mỹ, Prado mới chỉ đơn thuần được gọi là Land Cruiser.
Với sự xuất hiện của chiếc xe, dòng sản phẩm Land Cruiser với 3 mẫu xe một lần nữa lại hoàn thiện: Station Wagon luôn giới thiệu những công nghệ mới nhất và là mẫu xe hàng đầu (hiện tại là 300 Series); mẫu Heavy Duty với độ bền cùng khả năng vượt địa hình vượt trội (70 Series); Light Duty cung cấp khả năng off-road dễ dàng cùng nội thất đủ trang bị, thiết thực cho khách hàng (Prado). Dòng Light Duty có xu hướng cao cấp dần với mỗi thế hệ. Chính vì vậy khi phát triển 250 Series, Cựu chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda, người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc phát triển sản phẩm, đã giải thích cách tiếp cận cơ bản với Prado thế hệ mới:
"Land Cruiser phải là một chiếc xe hỗ trợ cuộc sống của mọi người và cộng đồng tại mỗi địa phương, vì vậy mẫu Light Duty phải trở lại đúng hình thức mà khách hàng đang tìm kiếm." Đáp lại, nhóm phát triển đã định nghĩa khái niệm này là quay trở lại nguồn gốc của Land Cruiser. Với tinh thần tái định nghĩa lại những giá trị ban đầu, họ đã tạo ra một chiếc xe đơn giản và mạnh mẽ, có thể được khách hàng tin tưởng để đáp ứng các lựa chọn phong cách sống và nhu cầu thực tế của họ.
Với cùng nền tảng GA-F như 300 Series, Prado 250 Series mới đã cải thiện đáng kể khả năng địa hình trong khi vẫn dễ điều khiển và thoải mái trong cabin. Độ cứng khung xe đã tăng 50% và tăng 30% độ cứng tổng thể so với thế hệ trước. Ngoài ra toàn bộ dàn treo và hành trình giảm xóc cũng đã được Toyota cân chỉnh lại để bảo đảm 4 bánh của Prado tiếp đất nhiều nhất có thể khi vượt địa hình khó.
Khả năng địa hình còn được cải thiện nhờ một loạt công nghệ:
- Hệ thống lái trợ lực điện (EPS): Góp phần giảm tình trạng mất kiểm soát lái khi lái xe địa hình, mang lại cảm giác lái sắc nét hơn, cải thiện khả năng cơ động ở tốc độ thấp và hỗ trợ tính năng theo dõi làn đường
- Cơ chế ngắt kết nối các thanh ổn định (SDM) Lần đầu tiên sử dụng trên xe Toyota, chức năng này vận hành bằng công tắc cho phép thay đổi trạng thái của các thanh ổn định phía trước, mang lại cả hiệu năng địa hình và khả năng xử lý ổn định khi đi trên đường khi cần thiết.
- Cải thiện hỗ trợ lái xe địa hình thông qua chức năng nâng cao của hệ thống quan sát đa địa hình Multi-Terrain Monitor và lựa chọn chế độ lái Multi-Terrain Select.
Prado J250 kế thừa sứ mệnh của Land Cruiser là hỗ trợ cuộc sống và sinh kế của mọi người ở khắp mọi nơi, đồng thời theo đuổi độ tin cậy, độ bền và hiệu suất vượt địa hình vốn là DNA của Land Cruiser. Để phù hợp với các sáng kiến trung hòa carbon của Toyota bằng cách tiếp cận đa chiều đa dạng, nó cũng đi kèm với nhiều hệ động lực, bao gồm cả hệ thống hybrid đầu tiên dành cho Prado. Tuỳ từng thị trường và khu vực, chúng bao gồm:
Động cơ |
Công suất tối đa |
Mô-men xoắn cực đại |
Thị trường |
T24A-FTS xăng 2.4l turbo Hybrid Direct Shift-8AT |
243 kW (330PS) |
630Nm |
Mỹ, Trung Quốc |
T24A-FTS xăng 2.4l turbo Direct Shift-8AT |
207 kW (281PS) |
430Nm |
Trung Đông, Đông Âu |
1GD-FTV Diesel 2.8l turbo (48V system) Direct Shift-8AT |
150 kW (204PS) |
500Nm |
Úc, Tây Âu |
1GD-FTV Diesel 2.8l turbo Direct Shift-8AT |
150 kW (204PS) |
500Nm |
Tây Âu, Đông Âu, Nhật Bản, Trung Đông, v.v.
|
2TR-FE 2.7l xăng 6 Super-ECT |
120 kW (163PS) |
246Nm |
Đông Âu, Nhật Bản, v.v.
|
Prado mới cũng là một chiếc xe lớn hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó, với kích thước dài 4.925mm (+100mm), rộng 1.980mm (+95mm), cao 1.870mm (+20mm) và chiều dài cơ sở 2.850mm (+60mm).
Về mặt thiết kế, Prado có thân xe giống Lexus GX với hình dáng góc cạnh, vuông vức, các vòm bánh xe cơ bắp, các cột mỏng và nắp ca-pô nhô cao.
Prado 250 có 2 thiết kế đầu xe, trong đó cái đầu tiên được lấy cảm hứng từ Land Cruiser J70 với đèn pha hình tròn và xi-nhan ở các cạnh. Tùy chọn còn lại trông hiện đại hơn dù vẫn lấy cảm hứng từ Land Cruiser J60 phiên bản sau facelift với đèn vuông góc cạnh, mỏng hơn. Cả hai phiên bản đều có lưới tản nhiệt hình chữ nhật giống nhau, ốp gầm và lưới tản nhiệt vân vuông.
Sự khoẻ khoắn tiếp tục thể hiện ở hai bên thân với gương chiếu hậu lớn và tấm ốp thân xe màu đen, mặc dù thiết kế lấy cảm hứng từ J70 cổ điển có thêm thanh ray mái và bậc cửa bên. Ở phía sau, cả hai đều có thiết kế đèn hậu giống nhau và một tấm ốp bảo vệ nằm ngay dưới bậu cửa sau ốp cao su.
Thiết kế nội thất được tiêu chuẩn hóa cho Prado J250 bất kể kiểu dáng ngoại thất nào. Toyota cho biết tầm nhìn của người lái đã được cải thiện bằng cách thiết kế bảng táp-lô với đường viền thấp và chiều rộng từ gương đến gương ngắn hơn. Từ chỗ ngồi của người lái, các nút điều khiển có thể dễ dàng truy cập và sử dụng trực quan do Toyota không dồn mọi thứ vào màn hình cảm ứng rộng nằm trên bảng điều khiển.
Xe có các nút và mặt số vật lý điều khiển điều hoà 3 vùng, chế độ lái, hệ thống dẫn động bốn bánh và phát nhạc. Người lái xe cũng sẽ nắm chặt vô lăng dày và nhìn vào bảng đồng hồ kỹ thuật số. Một lần nữa, cabin xe lại được thiết kế gồm toàn các hình khối vuông vức. Prado sẽ đi kèm với bộ hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Toyota Safety Sense theo tiêu chuẩn cũng như ba hàng ghế.
Tại Mỹ, Toyota đã khẳng định Land Cruiser J250 sẽ có giá khởi điểm trong khoảng 50.000 USD. Như vậy chiếc xe sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Land Rover Defender 110 và một số phiên bản cao cấp/có động cơ hybrid của Jeep Wrangler hay Ford Bronco.
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-hon-1-thap-ky-cuoi-cung-toyota-land-cruiser-prado-cung-buoc-sang-the-he-moi-vuong-nhu-gach