Xe mới

Ra mắt Toyota FT-Se, sẽ dẫn tới sự hồi sinh của "siêu xe giá rẻ" MR2 trong kỷ nguyên ô tô điện?

Toyota FT-Se là một mẫu xe thể thao 2 cửa với tỷ lệ thiết kế khá giống Maserati MC20 nhưng góc cạnh hơn và chạy điện, khiến fan hâm mộ mừng thầm vì có thể dẫn tới sự hồi sinh của dòng MR2.

Được ra mắt lần đầu vào năm 1984, Toyota MR2 đã nhanh chóng được mệnh danh là "siêu xe giá rẻ". Biệt danh này có được do nó sử dụng kết cấu động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau quen thuộc của siêu xe nhưng lại được bán với mức giá tương đương nhiều dòng Toyota hạng trung khác trên thị trường. Thậm chí ở thế hệ 2 (1989 - 1999), MR2 còn được mệnh danh là "Ferrari cho người nghèo" bởi trông khá giống Ferrari 348. Dòng xe này được sản xuất tới khi thế hệ 3 kết thúc vào năm 2007, và từ đó tới nay không có hậu duệ.

Những tin đồn về một mẫu xe hậu duệ của MR2 đã được nhắc tới từ lâu - đặc biệt khi Toyota đã dần hồi sinh nhiều tên tuổi xe thể thao như Corolla AE86 hay Supra trong thập niên vừa qua. Nhưng phải tới nay, một chiếc xe thực sự có thể kế nhiệm MR2 mới được ra mắt dưới dạng ý tưởng FT-Se tại Triển lãm Di động Nhật Bản đang diễn ra ở Tokyo. Chiếc xe này được coi là một mẫu concept để xem trước “một trong những lựa chọn dành cho xe thể thao” mà Toyota đang khám phá trong kỷ nguyên trung hòa carbon.

FT-Se có vẻ ngoài khá bắt mắt. Thay vì lấy cảm hứng thiết kế rõ ràng từ những chiếc xe thể thao Supra và GR 86 hiện tại, Toyota đã thiết kế nó trông góc cạnh, hiện đại và dữ dằn. Phần đầu xe ngay lập tức thu hút sự chú ý nhờ lưới tản nhiệt màu đen và các khe hút gió lớn được bổ sung bởi đèn chạy ban ngày LED chạy dọc đến chân bảng điều khiển.

Phần đầu nhọn được bổ sung bởi các góc nhọn trên tấm ốp phía trước. Hình dạng cabin khiến chúng ta liên tưởng đến những mẫu siêu xe thể thao động cơ đặt giữa như Lotus Evora hay Maserati MC20 trên thị trường hiện tại. Một bộ mâm thiết kế 5 cánh kép phức tạp nằm ngoài hệ thống phanh với heo màu đỏ làm tăng thêm cảm giác thể thao cho mẫu concept này. FT-Se còn có các tấm ốp bệ cửa ấn tượng, tay nắm cửa phẳng và gương cánh nhỏ.

Toyota cho biết "hình dáng tiên tiến" của mẫu concept mang nhãn hiệu GR đã được hình thành để giảm lực cản khí động học, đặc biệt là nhờ các tấm ốp phía sau được đúc khuôn chuyển gọn gàng thành các vây nhỏ được chiếm giữ bởi đèn hậu LED mỏng. Những điểm nổi bật khác ở phía sau bao gồm cánh lướt gió đuôi vịt không khác gì Supra và bộ khuếch tán cỡ lớn. Toyota cũng đã trình làng phiên bản FT-Se trên đường đua với cánh gió sau cố định gắn vào cửa sổ sau.

Nội thất của FT-Se cũng ấn tượng như ngoại thất. Vị trí phía trước người lái là vô lăng ngang dạng máy bay với màn hình kép dọc được đặt ở hai bên và hiển thị các chức năng quan trọng của xe cũng như thông tin giải trí. Xe còn có cụm đồng hồ kỹ thuật số và ghế thể thao Recaro với lưng bằng sợi carbon được bọc da Alcantara màu xanh. Các tấm nhựa ốp màu xanh phức tạp trông như được in 3D cũng được sử dụng trên các tấm cửa, phần dưới của bảng táp-lô và bệ điều khiển trung tâm.

Hãng xe Nhật Bản chưa cung cấp thông tin cụ thể về hệ động lực của Toyota FT-Se ngoài việc xác nhận rằng đây là xe chạy bằng pin-điện. Hãng nói rằng FT-Se kết hợp kiến ​​thức chuyên môn mà chi nhánh thể thao Toyota Gazoo Racing đã đạt được trong lĩnh vực đua xe thể thao trong những năm gần đây và sẽ hỗ trợ các bản cập nhật phần mềm để “phát triển cùng với người lái”.

Toyota cho rằng các giải pháp di chuyển trong tương lai sẽ gắn liền với lối sống của chủ sở hữu và không chỉ là những công cụ vận chuyển đơn giản. Họ nói rằng những chiếc xe như FT-Se sẽ “phát triển thành những phương tiện có một không hai được yêu thích bằng cách mang đến niềm vui tùy chỉnh chuyến đi cá nhân, cũng như các chức năng thuận tiện để duyệt thông tin khu vực địa phương một cách thoải mái khi ở trên xe”.

 

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ra-mat-toyota-ft-se-se-dan-toi-su-hoi-sinh-cua-sieu-xe-gia-re-mr2-trong-ky-nguyen-o-to-dien