Xe mới

Ra mắt siêu xe đua Maserati MC20 GT2, chậm hơn cả bản dân dụng trên đường thẳng vì...

Nhờ có gói khí động học và lốp bám đường hơn, Maserati MC20 GT2 sẽ bám cua được ở tốc cao hơn. Nhưng do chỉ mạnh ngang bản dân dụng, chiếc xe sẽ không "ăn" được trên đường thẳng.

Sau khi được hé lộ lần đầu vào năm 2022, chiếc xe đua Maserati MC20 GT2 vừa được chính thức ra mắt tại chặng đua 24h of Spa ở Bỉ. Đúng như tên gọi của nó, MC20 GT2 đã được phát triển để tuân thủ các quy định của thể thức GT2 và chủ yếu dựa trên siêu xe MC20. Nó dự kiến sẽ chạy trên đường đua cho các vòng cuối cùng của Fanatec GT European Series trước khi bước vào mùa giải đầy đủ đầu tiên vào năm 2024.

Giống như phiên bản dân dụng, GT2 sử dụng động cơ Nettuno V6 của chính Maserati vì Maserati sẽ không còn có thể dùng máy Ferrari sau khi thỏa thuận hiện tại hết hạn vào cuối năm nay. Cỗ máy tăng áp kép, dung tích 3.0 lít tạo ra công suất 621 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 730Nm có thể đạt được từ 3.000 vòng/phút. Như vậy chiếc xe không mạnh hơn MC20 thường.

Trong khi chiếc xe dân dụng sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp, Maserati GT2 tự hào có hộp số tuần tự 7 cấp với lẫy chuyển số và ly hợp dành cho xe thể thao. Maserati cũng đã trang bị một bộ vi sai tự khóa cơ giới hạn trượt được phát triển để sử dụng trên đường đua, cùng với bánh xe khóa trung tâm 18 inch được rèn và bộ giảm chấn điều chỉnh hai chiều ở cả hai trục. Được lắp cao hơn MC20, hai đầu ống xả thuộc hệ thống xả xe đua mới được phát triển.

Mặc dù thân xe hoàn toàn bằng composite có kiểu dáng giống MC20 thường, nhưng nhiều thay đổi đã được thực hiện để cải thiện khí động học và khả năng làm mát. Những thay đổi rõ ràng nhất là ở phía sau, nơi một cánh gió lớn đã được trang bị, cùng với bộ khuếch tán lớn và hốc gió trên mui. Cánh mũi trên cản trước là một phần của gói khí động học, bao gồm cả bộ cánh chia nổi bật và nắp ca-pô được thiết kế mới với các lỗ thông hơi bổ sung.

Nhờ có gói khí động học và lốp bám đường hơn, Maserati MC20 GT2 sẽ bám cua được ở tốc cao hơn. Nhưng do chỉ mạnh ngang bản dân dụng, chiếc xe khả năng cao sẽ không "ăn" được về tốc độ trên đường thẳng. Và đương nhiên bản đua sẽ không bao giờ sánh được về mặt tiện nghi với MC20 dân dụng. Mặc dù vậy, ít nhất tay đua vẫn có điều hoà để không bị nóng trong các chặng đua kéo dài cả ngày.

Với một khoản chi phí bổ sung, khách hàng có thể trang bị thêm ghế hành khách, camera chiếu hậu và hệ thống giám sát áp suất lốp. Dành riêng cho xe đua, màu sơn Blu Infinito cũng là tùy chọn. Tuy nhiên các đội đua sẽ không phải trả thêm tiền cho bình chữa cháy và màn hình 6,5 inch vì đây là một phần của gói trang bị tiêu chuẩn, cùng với cột lái và bộ pedal có thể điều chỉnh.

 

 

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ra-mat-sieu-xe-dua-maserati-mc20-gt2-cham-hon-ca-ban-dan-dung-tren-duong-thang-vi