Nhịp sống

Qua 60 năm, nhà máy sản xuất siêu xe Lamborghini đã thay đổi theo thời cuộc như thế nào?

2023 này không chỉ là năm Lamborghini kỷ niệm sinh nhật 60 tuổi, mà "đại bản doanh" chính của hãng cũng trải qua tròn 60 năm.

Ngày nay Automobili Lamborghini là một công ty nổi tiếng Thế giới với hơn 2.000 nhân viên và đã bàn giao 9.233 chiếc xe vào năm 2022. Tuy nhiên, khi Ferruccio Lamborghini thành lập hãng vào năm 1963, ông đã bắt đầu từ con số 0. Trong 60 năm qua, trụ sở chính của Lamborghini đã trải qua quá trình nâng cấp, mở rộng và cấu hình lại dựa trên nhu cầu sản xuất, môi trường và công nghệ, nhưng nó chưa bao giờ mất đi cấu trúc cốt lõi ban đầu.

Ferruccio Lamborghini đã tìm kiếm địa điểm để thành lập công ty mới và chọn khu đất để xây dựng nhà máy mới của mình ở Sant’Agata Bolognese, chỉ cách quê hương Cento của ông vài km. Việc xây dựng phần đầu tiên của nhà máy - được coi là một trong những công trình hiện đại nhất thời bấy giờ, diễn ra rất nhanh chóng và hoàn thành chỉ trong 8 tháng từ mùa Thu đến mùa Đông năm 1963. Vào ngày 20 tháng 10 cùng năm, khi Ferruccio Lamborghini mời báo giới tới ra mắt chiếc xe Lamborghini đầu tiên - 350 GTV, cấu trúc chính hoàn chỉnh của nhà máy đã hoàn thành.

Vào năm 1966 khi hộp số và bộ vi sai cũng bắt đầu được sản xuất tại hãng, khu vực nhà máy, văn phòng, phòng thử nghiệm và xưởng dịch vụ đều hội tụ trong nhà máy ban đầu có mái che rộng 12.000 m2. Có hai dây chuyền lắp ráp sản xuất: một dành cho động cơ và các bộ phận cơ khí. Dây chuyền còn lại dành cho lắp ráp ô tô với máy móc phụ trợ để sản xuất phụ tùng và điều chỉnh phương tiện. Các văn phòng, kéo dài 260 mét, nằm dọc theo mặt trước và ở trung tâm. Bên phải tòa nhà là các phòng kiểm tra, bên trái là xưởng dịch vụ khách hàng và phòng nhân viên.

Ngay từ đầu, Lamborghini đã tập trung vào việc sử dụng máy móc công nghệ tiên tiến, kết hợp kỹ năng thủ công của người lao động với công nghệ tiên tiến nhất hiện có, một giá trị vẫn là trọng tâm trong tầm nhìn công nghiệp của công ty ngày nay. Vào ngày 18/10/1968, Lamborghini thông báo sắp hoàn thành ba tòa nhà mới, bổ sung thêm 3.500 m2 diện tích có mái che. Cùng với việc mở rộng các cơ sở sản xuất, Lamborghini cũng đặt trung tâm thử nghiệm mới trong những toà nhà này.

Bức ảnh đi kèm với thông cáo báo chí này hiện mang tính biểu tượng vì nó cho thấy ngoài các toà nhà đang được xây dựng còn có sự xuất hiện của các dòng xe mới: một chiếc 400 GT, một chiếc Islero, một chiếc Espada và hai chiếc Miura. Sản lượng đã tăng từ 67 chiếc Lamborghini được sản xuất vào năm 1965 lên 425 chiếc vào năm 1971, giảm xuống còn 55 chiếc vào năm 1979 do cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 1970.

Những năm 1980 đánh dấu sản lượng tăng trở lại đạt 470 ô tô cùng với 300 động cơ hàng hải vào năm 1987. Năm 1983, Lamborghini lần đầu tiên phát triển và sử dụng sợi carbon. Bộ phận 'Esperienza Materiali Compositi' mới (được gọi là E.Co), được thành lập nhờ sự xuất hiện của các kỹ sư từ Seattle - Mỹ đã tham gia làm các thành phần sợi carbon và Kevlar đầu tiên của Boeing 767.

Khung gầm bằng sợi carbon đầu tiên dành cho mẫu xe thử nghiệm Countach Evoluzione đã được tạo ra: đây là lần đầu tiên Lamborghini sử dụng vật liệu composite. Năm 1990, các thiết bị cần thiết cho nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm trong lĩnh vực hệ thống điện tử và vật liệu composite mới đã được mua. Một hội thảo thử nghiệm và phát triển cho các hệ thống kiểm soát khí thải cũng đã được thành lập, cho phép quá trình này được quản lý trực tiếp bởi hãng từ thời điểm đó trở đi.

Gia nhập tập đoàn Audi năm 1998, tốc độ phát triển của Lamborghini tăng theo cấp số nhân, cũng như số lượng xe sản xuất và số lượng nhân viên. Năm 2000, Lamborghini sản xuất 296 chiếc xe và sử dụng 440 nhân viên; vào năm 2001, việc cải tạo trụ sở chính đã hoàn thành lần đầu tiên sau nhiều năm. Hãng đã xây dựng một tòa nhà văn phòng mới, một bảo tàng 2 tầng và trung tâm nghiên cứu phát triển mới, bên cạnh việc đầu tư vào dây chuyền lắp ráp và căng tin được hoàn thành vào tháng 8 năm 2001 với tổng số tiền là 155 triệu Euro.  

Vào ngày 25 tháng 10 năm 2002, việc khai trương trung tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile được công bố vào cuối mùa Xuân năm 2003 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Trung tâm đã được mở trong một khu vực được chỉ định của một tòa nhà mới về dịch vụ khách hàng, chi nhánh dành riêng cho những chiếc xe Lamborghini cổ điển và lĩnh vực động cơ hàng hải.  

Năm 2003, công ty đã phát triển nhanh chóng, chiếm diện tích 100.000m2, trong đó có 28.900m2 diện tích sử dụng thường xuyên, sản xuất 1.305 ô tô và 624 nhân viên - 145 trong số đó làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Năm 2006, với mức tăng trưởng ấn tượng +30,4% so với năm trước, 2.087 xe đã được sản xuất. 

Vào tháng 11 năm 2008, công việc mở rộng bộ phận Hoàn thiện bắt đầu - một khu vực dành riêng cho việc kiểm tra lần cuối những chiếc xe ra khỏi dây chuyền lắp ráp. Trước đó trong tháng 10, nền tảng hậu cần tích hợp mới đã được khánh thành, hiện nằm trong cơ sở Sant’Agata Bolognese trong một tòa nhà mới được xây dựng có mục đích. Trung tâm hậu cần mới có diện tích 11.000m2, đảm bảo sức chứa cho 14.052 pallet.

Vào năm 2011, Aventador LP 700-4 mới đã được ra mắt, với thân xe liền khối bằng sợi carbon cải tiến được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Sant’Agata Bolognese. Đối với thân xe Aventador, Lamborghini đã ra mắt trung tâm sản xuất sợi carbon “CFK - Lamborghini Carbon Production”, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của Lamborghini trong lĩnh vực siêu xe thể thao về sản xuất và phát triển vật liệu composite.

Năm 2011 cũng chứng kiến việc khai trương Công viên Lamborghini, ngày nay cho phép công ty tiến hành hai trong số các dự án quan trọng nhất của mình về tính bền vững và nghiên cứu về tác động môi trường địa phương: giám sát sinh học bằng ong; và nghiên cứu thử nghiệm về đa dạng sinh học và thu giữ CO2 của Rừng Sồi được thực hiện với sự hợp tác của Thành phố Sant’Agata Bolognese và các trường Đại học Bologna, Bolzano và Munich.

Vào năm 2012, một tòa nhà hoàn toàn mới đã được dựng lên để làm nơi phát triển xe thử nghiệm (protoshop) và trung tâm tiền sản xuất. Đây là tòa nhà nhiều tầng công nghiệp đầu tiên đạt chứng nhận Energy Class A và N-ZEB  không phát thải ròng ở Ý.

Vào năm 2015, Automobili Lamborghini đã khánh thành các hệ thống sưởi ấm khu vực thế hệ mới, hai trong số các dự án chính giúp công ty Sant'Agata Bolognese đạt được chứng nhận trung hòa CO2 cho toàn bộ nhà máy. Sự kiện kỷ niệm việc đạt được mục tiêu chính trong chiến lược bền vững về môi trường của Lamborghini, được khởi xướng vài năm trước và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Vào năm 2018, mẫu xe thứ ba - Urus Super SUV, được sản xuất tại Sant'Agata Bolognese dưới sự ủng hộ mạnh mẽ của Stephan Winkelmann, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Automobili Lamborghini. Được hỗ trợ bởi một giao thức lịch sử với Chính phủ Ý và Vùng Emilia-Romagna hỗ trợ phục hưng ở vùng 'terra dei motori', nhà máy đã tăng diện tích bao phủ lên 160.000m2.

Cơ sở sản xuất mới ở Sant'Agata Bolognese sở hữu dây chuyền lắp ráp mới hoàn toàn dành riêng cho Urus, bộ phận hoàn thiện mới cho tất cả các mẫu xe Lamborghini và tòa nhà văn phòng mới với chứng nhận LEED Platinum: tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới về chứng nhận năng lượng và môi trường trong thiết kế và xây dựng công trình.

 

Một đường thử mới cũng đã được xây dựng, với 13 bề mặt khác nhau dành riêng cho xe SUV, cũng như một nhà kho hậu cần mới, nhà máy điện ba thế hệ thứ hai và “Trung tâm năng lượng” mới để sản xuất tập trung tất cả các phương tiện năng lượng. Mô hình sản xuất “Manifattura Lamborghini” đã được phát triển, mang đến một cách tiếp cận sáng tạo và bền vững kết hợp sự khéo léo với các công nghệ tiên tiến nhất.

Vào năm 2019, nhà máy sơn cho Urus đã được khánh thành và kể từ năm 2020, chuỗi cung ứng vỏ xe đã trở nên bền vững hơn nhờ vận tải đường sắt thay vì đường bộ, đạt được mức cắt giảm CO2 là 85%. Tính bền vững này không chỉ giới hạn ở việc bảo vệ môi trường xung quanh, mà trong nhiều năm qua, công ty sẽ tiếp tục cam kết trên nhiều mặt với mọi người và cộng đồng nơi công ty hoạt động, như một phần trách nhiệm xã hội ngày càng lan rộng của công ty.

Vào tháng 5 năm 2021, Stephan Winkelmann đã công bố chương trình "Quản lý Cor Tauri", một kế hoạch đầy tham vọng sẽ đưa Lamborghini điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm vào năm 2023-2024, với việc giới thiệu một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối thập kỷ này. Đây là những bước quan trọng trong chương trình khử cacbon, một phần trong cách tiếp cận toàn diện của công ty đối với chiến lược bền vững vì hãng hoạt động để liên tục giảm tác động của không chỉ địa điểm sản xuất mà còn của toàn bộ chuỗi giá trị.

Trải qua bao biến đổi nhưng mặt tiền con đường dài - một phần của công trình xây dựng ban đầu năm 1963, với biển hiệu Lamborghini kiêu hãnh trên mái nhà, vẫn là phần dễ thấy nhất của công ty ngày nay.

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/qua-60-nam-nha-may-san-xuat-sieu-xe-lamborghini-da-thay-doi-theo-thoi-cuoc-nhu-the-nao