Nhịp sống

Nối bước đàn em Wigo, Toyota Vios cũng trở thành xe đua chỉ với những cải tiến nhỏ

Không chỉ dễ dàng trở thành xe đua chuyên nghiệp trong khi giữ nguyên khung gầm và động cơ, Toyota Vios còn có riêng một giải đấu.

Sau khi được ra mắt tại thị trường Indonesia, Toyota Vios thế hệ mới đã có bản đua. Như đời cũ, phiên bản đua của Vios được tạo ra nhằm phục vụ cho giải đấu riêng cho chiếc xe có tên gọi Vios Challenge ở Malaysia. Hiện tại, Toyota đã tổ chức được 6 mùa giải Vios Challenge. Trước đó, "đàn em" của chiếc xe là Agya GR Sport (hay Wigo) cũng có 2 bản đua chuyên nghiệp ra mắt ở Indonesia.

Giống như thế hệ cũ, phiên bản đua mới nhất của VIos được sản xuất tại Nhà máy UMW Toyota ở Bukit Raja, Shah Alam và tiếp tục sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 2NR-VE 1,5 lít với Dual VVTi. Động cơ này sản sinh công suất 106 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138Nm tại 4.200 vòng/phút. Thay đổi so với bản thường chỉ nằm ở pô full system và hộp số sàn 5 cấp với bộ ly hợp dành cho xe đua, cũng như bộ vi sai hạn chế trượt để cải thiện độ bám của cầu trước khi rẽ.

Tuy nhiên ở thể thức Promotional sắp ra mắt ở mùa giải Vios Challenge thứ 7 vào năm sau - nơi các tay đua sẽ là người nổi tiếng hay KOL, những chiếc xe sẽ vẫn sử dụng hộp số vô cấp CVT của Vios thường. Trên thực tế so với thế hệ trước, động cơ nêu trên yếu hơn một chút nhưng nhờ nền tảng chassis DNGA mới, chiếc xe vẫn hoàn thành mỗi vòng đua nhanh hơn.

Điều này có được là nhờ thân xe nhẹ hơn, cứng hơn cũng như chiều rộng vệt bánh lớn hơn, cùng với tính khí động học được cải thiện so với Vios thế hệ thứ ba. Những nâng cấp về khung gầm mà Vios bản đua nhận được bao gồm hệ thống treo có thể điều chỉnh, thanh giằng giữa 2 tháp treo phía trước và má phanh đua (heo phanh vẫn "zin").

Những chiếc Vios đua ở hạng Promotional dựa trên bản G nên có phanh đĩa sau và phanh tay điện tử, trong khi các hạng khác dựa trên bản E với phanh đùm. Mọi phân hạng đều được trang bị mâm Enkei Tuning SC58 đường kính 15 inch và lốp Toyo Proxes TR1 195/55R15. Bên trong nội thất, chiếc xe có khung gia cường 6 điểm, ghế đua với dây an toàn 6 điểm, công tắc ngắt điện và bình cứu hỏa - tất cả đều đáp ứng các quy định của FIA. Ngoài ra xe còn có cam hành trình cũng như vô lăng 3 chấu có đường kính 350mm.

Hiện tại Toyota đã bắt đầu bán Vios bản đua thế hệ thứ 4 cho các đội muốn tham gia vào giải đấu để chuẩn bị cho mùa giải năm sau.

 

 

 

 

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/noi-buoc-dan-em-wigo-toyota-vios-cung-tro-thanh-xe-dua-chi-voi-nhung-cai-tien-nho