Tin tức

Trông tưởng chừng chỉ là xe giá rẻ, Toyota Wigo thế hệ mới 1 bước biến thành 2 chiếc xe đua dễ dàng thế này đây!

Cả 2 phiên bản đua Agya GR Sport đua dựa trên Toyota Wigo thế hệ mới đều hầu như nguyên bản, với điểm khác biệt chỉ nằm ở "dàn chân" nhưng có thể tham gia 2 giải đua khác nhau.

Toyota Wigo thế hệ mới chỉ vừa được ra mắt hồi đầu năm, nhưng hãng xe Nhật Bản hiện đang có các kế hoạch thú vị khác nhau cho dòng hatchback hạng A này. Trong đó, Wigo sẽ là một trong những mẫu xe được Toyota sử dụng cho các hoạt động đua xe thể thao ở khu vực Đông Nam Á. Để chứng minh cho điều này, hãng đã ra mắt 2 phiên bản đua chuyên nghiệp của Wigo tại triển lãm GIIAS 2023 ở Indonesia.

Được bộ phận xe hiệu năng cao Toyota Gazoo Racing chi nhánh Indonesia phát triển từ phiên bản thương mại Agya GR Sport tại thị trường này, 2 chiếc xe đua mới về cơ bản không khác biệt nhiều so với những chiếc Toyota Wigo/Daihatsu Ayla/Perodua Axia đang được bán rất rộng rãi vòng quanh Đông Nam Á. Thậm chí chúng còn đều giữ nguyên động cơ 1.2l nạp khí tự nhiên 3 xi-lanh mạnh 88 mã lực/113Nm kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT.

Thay đổi duy nhất ở ngoại thất của cả 2 bản đua đó là "dàn chân" với mâm nhẹ cùng lốp bám đường hơn, và khoảng sáng gầm thấp do có hệ thống treo hiệu năng cao. Thậm chí chúng còn được trang trí băng tem đấu "màu cờ sắc áo" của Toyota Gazoo Racing với 3 màu trắng-đỏ-đen tương tự nhau. Sự khác biệt của 2 phiên bản xe đua chủ yếu nằm ở nội thất và để phù hợp với thể thức từng giải mà chúng tham gia.

Trong đó, chiếc xe đầu tiên là Toyota Agya GR Sport TGRI Version ISSOM được thiết kế để tham gia vào giải đua xe du lịch Indonesia Sentul Series of Motorsport ở thể thức vô địch quốc gia ITCR 1500. Đây là giải thi đấu trong đường đua thực sự và ở tốc độ cao, chính vì vậy chiếc xe cũng có nội thất khác biệt so với bản thương mại.

Để giảm trọng lượng tối đa, mọi chi tiết nguyên bản trong cabin một chiếc Agya thường đã bị loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó là bảng táp-lô cùng các tấm ốp cửa đúc bằng các loại sợi vụn như carbon trộn composite, cho các hoạ tiết rối mắt. Bên cạnh đó là ghế đua chuyên nghiệp, dây an toàn đa điểm, vô-lăng thể thao, bảng đồng hồ độ và không thể bỏ qua là khung thép bảo vệ cabin kiêm gia cố khung.

xedoisong_toyota_gazoo_racing_agya_wigo_5.5..jpg (248 KB)

Phiên bản đua còn lại là Toyota Agya GR Sport TGRI Version MLDSPOT, dành cho các chặng đua ở giải MLDSPOT Autokhana National Slalom Championship của Indonesia. Thi đấu trong hạng A3 nguyên bản, chiếc xe sẽ chạy đua với thời gian trong sa hình xếp cọc kiểu thể thức gymkhana.

Chính vì vậy so với chiếc xe đua ISSOM, phiên bản MLDSPOT không cần tới các biện pháp "ép cân", gia cố và bảo vệ triệt để bằng. Trên thực tế, nội thất của chiếc xe chỉ khác biệt so với Wigo thông thường ở vô-lăng thể thao. Điều đó đã chứng minh tiềm năng của Wigo trong bộ môn đua xe thể thao.

Và trên thực tế, trong những năm qua và hiện tại Toyota cũng đang sử dụng Agya để tham gia vào các giải đua nêu trên, gặt hái được khá nhiều thành công. Tuy nhiên phiên bản mà hãng sử dụng thuộc thế hệ trước. Chính vì vậy dự kiến những chiếc Agya GR Sport mới nhất này sẽ được đưa vào thi đấu vào mùa giải năm sau.

 

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trong-tuong-chung-chi-la-xe-gia-re-toyota-wigo-the-he-moi-1-buoc-bien-thanh-2-chiec-xe-dua-de-dang-the-nay-day