Nhịp sống

Người Hà Nội dọn xe ga "cỏ" Yamaha Mio như mới, nâng hiệu năng bằng loạt phụ tùng "hàng tuyển"

Chiếc xe tay ga Yamaha Mio đã có màn lột xác khi được người chơi tại Hà Nội "dọn nhẹ" nhưng hiệu quả.

Hiện tại Honda Vision đang là vua phân khúc xe tay ga nhỏ gọn giá rẻ, và cũng đồng thời là chiếc scooter bán chạy nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên Vision không phải là người kiến tạo ra phân khúc này, khi danh hiệu đó thuộc về Yamaha Mio cách đây hơn 20 năm. Ở thời điểm ra mắt vào cuối tháng 12/2003, Mio đã tạo ra một làn sóng mới tại thị trường xe máy Việt Nam.

Chia sẻ chung động cơ SOHC 2 van xi-lanh đơn 113,7cc với đàn anh Nouvo được ra mắt lần đầu vào năm 2002, Mio cũng hội tụ những đặc tính mà hiện tại khách hàng ưa chuộng ở Vision: kích thước nhỏ gọn, đường kính bánh lớn 14 inch vận hành ổn định và có hộc chứa đồ dưới yên - điều những mẫu xe số underbone ở thời điểm đó vắng bóng. Yamaha Việt Nam còn tung ra 3 phiên bản khác nhau là Amore, Classico và Maximo với những sự khác biệt về "dàn chân", màu sắc và tem trang trí để định vị chúng theo các phong cách khác nhau.

Ở thời điểm ra mắt, Mio cũng góp phần phổ cập xe tay ga tới người dùng Việt với mức giá dưới 20 triệu đồng cho bản Amore rẻ nhất. Yamaha cũng không tiếc công "chi đậm" cho các kế hoạch truyền thông cho Mio khi gắn hình ảnh chiếc xe với boyband F4 trong bộ phim "Cơn lốc tình yêu" của Đài Loan chiếu mỗi buổi tối trên VTV3, tổ chức những show biểu diễn stunt với chiếc xe hay trưng bày các bản độ tại hệ thống Yamaha Town...

Mặc dù là một sản phẩm ưu việt và được PR rầm rộ nhưng sau một thời gian, Mio đã mất chỗ đứng tại thị trường Việt và bị "tuyệt chủng" sau khi Honda tung ra Vision. 2 lý do chính khiến khách hàng phổ thông quay lưng với Mio đó là mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế lên tới hơn 3l/100km - con số lớn với một mẫu xe hơn 110cc và mạng lưới đại lý của Yamaha "mỏng" hơn so với Honda.

Tuy nhiên cũng chính động cơ "ăn xăng" và các chiến dịch quảng cáo hướng tới phong cách sống đó đã khiến Mio được giới chơi xe ở toàn khu vực Đông Nam Á ưa chuộng. Ngay ở dạng nguyên bản, động cơ của Mio cũng có công suất gần 9 mã lực và mô-men xoắn 7,53Nm. Những con số này còn tăng mạnh hơn nữa với vô vàn các phụ tùng độ khác nhau cho chiếc xe. Nhờ vậy phong trào chơi Mio tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Phillipines cũng phát triển rất mạnh.

Trong vài năm gần đây, những chiếc Mio cũ cũng được không ít người chơi xe Việt tìm kiếm và dọn mới lại theo đủ phong cách khác nhau bởi sự hoài niệm và độ linh hoạt của nó khi di chuyển trong phố. Chiếc xe tại Hà Nội trong bài viết này là một ví dụ điển hình như vậy. Xuất phát điểm là một "xác xe" cũ, nó đã liên tục được chủ xe giao cho xưởng Su Nhật hoàn thiện, thay đổi với nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên mục tiêu của chủ xe với bản độ chưa bao giờ thay đổi: tạo ra một chiếc scooter "lanh", đẹp mắt và an toàn để di chuyển hàng ngày.

Về ngoại hình, chiếc Mio không có sự khác biệt quá lớn so với mẫu xe nguyên bản cách đây hơn 20 năm. Sự thay đổi lớn nhất chỉ nằm ở mặt nạ trước, khi chủ xe đã lựa chọn dàn đầu với đèn pha nối liền của phiên bản Mio Sporty tại Phillipines hay Indonesia để tạo điểm nhấn. Hệ thống đèn cũng được nâng cấp với pha chính LED bi cầu và các đèn demi, xi nhan nối liền nêu trên được thay bóng LED xanh đỏ kiểu xe cảnh sát.

Các điểm nhấn khác về ngoại hình của bản độ bao gồm dàn vỏ màu xanh ánh kim cùng tem của Yamaha Mio Soul Indonesia, bộ chân chống inox và tem sàn hoạ tiết lửa chính hãng. Đặc biệt, bản độ đã sử dụng không ít hơn 3 loại sợi carbon để thay thế cho các chi tiết nhựa đen nhám nguyên bản. Chúng bao gồm sợi carbon đan vân kim tuyến vàng ở mặt nạ đầu, sợi carbon vụn ở nhựa bao quanh bảng đồng hồ và sợi carbon vân caro ở ốp pô. Theo xưởng độ chia sẻ, chủ xe còn đang có dự định thay toàn bộ sàn xe bằng sợi carbon.

"Dàn chân" là một trong những chi tiết nâng cấp nổi bật nhất của bản độ. Su Nhật Biker đã lựa chọn loại mâm 3 cây "hàng hiếm" của hãng Daytona tới từ Nhật để trang bị cho chiếc xe, bọc quanh bởi lốp Michelin City Grip 2 bám đường hơn. Hệ thống phanh trước được nâng cấp triệt để với đĩa Braketech Axis Iron, heo Brembo Billet P2 34, dây dầu HEL, ngắt dầu Staubli và cùm phanh Brembo.

Trong khi đó phanh tang trống sau được giữ nguyên bản, ngoại trừ cùm côn mô tô phân khối lớn CRG RC2 thay thế cho cùm phanh dây. Tuy nhiên hệ thống giảm xóc sau đã được thay bằng loại "hàng hiệu" Ohlins, đem tới khả năng điều chỉnh linh hoạt. Góp phần tăng độ ổn định của xe còn có trợ lực cổ Showa được lấy từ một mẫu "cào cào" chuyên nghiệp, đủ nhỏ gọn để không phá dáng xe. Về mặt hiệu năng động cơ, để phù hợp với nhu cầu chạy phố của chủ xe, Su Nhật chỉ nâng cấp nhẹ động cơ với nồi độ YCS và pô nguyên bản được móc lại. Cùm ga Active đem tới cảm giác ga nhạy và mượt hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bên cạnh các nâng cấp cơ khí, Su Nhật đã bổ sung những trang bị hiện đại đã trở thành tiêu chuẩn cho xe đời mới - và hơn thế. Chúng bao gồm đồng hồ điện tử màn hình màu đa năng Koso RXF, hệ thống sưởi ấm tay lái Endurance, khoá quẹt thẻ từ Motogadget, nút khởi động Jet Prime và phanh ABS 1 kênh cho bánh trước.

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nguoi-ha-noi-don-xe-ga-co-yamaha-mio-nhu-moi-nang-hieu-nang-bang-loat-phu-tung-hang-tuyen