Nhịp sống

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.1)

Trong gần 50 năm tồn tại, hãng thiết kế Italdesign Giugiaro tới từ Ý đã cho ra đời những "tuyệt tác" siêu xe với vẻ đẹp trường tồn thời gian.

Cùng với Pininfarina, Bertone, hay Zagato, Italdesign Giugiaro là một trong những công ty thiết kế xe nổi tiếng nhất, với nhiều mẫu xe đã trở thành "huyền thoại" và tới tận ngày nay vẫn được đánh giá cao. Được thành lập vào ngày 13/2/1968 bởi Giorgetto Giugiaro and Aldo Mantovani, Italdesign Giugiaro đã được mua lại 90% cổ phần bởi hãng siêu xe Lamborghini từ ngày 9/8/2010. Tới ngày 28/6/2015, số cổ phần còn lại được bán cho Audi, khiến hãng thiết kế này ngày nay đã thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn Volkswagen AG.

Sau gần 50 năm tới nay, Italdesign Giugiaro (từ đây sẽ gọi tắt là Giugiaro) đã "chấp bút" cho hàng trăm thiết kế xe hơi khác nhau, bao gồm cả các mẫu xe ý tưởng, xe dân dụng lẫn những siêu xe hàng đầu Thế giới. Nhân dịp Giugiaro sắp kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm sau, Xedoisong điểm lại những thiết kế siêu xe và xe thể thao "kinh điển" trong suốt lịch sử, góp phần giúp cho hãng thiết kế này có được vị trí như ngày hôm nay.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.1) ảnh 1 Italdesign Manta (1968)  1: Italdesign Manta (1968)

Được thành lập vào ngày 13/2/1968, Giugiaro đã ngay lập tức ghi dấu ấn trong thế giới siêu xe tại triển lãm Turin vào tháng 4 cùng năm với chiếc Manta. Chỉ trong 40 ngày, hãng thiết kế mới thành lập đã tạo ra Manta, dựa trên chassis bằng thép ống của kỹ sư Giotto Bizzarrini và khối động cơ Chevrolet 8V có công suất 394 mã lực. Là thiết kế đầu tiên của Giorgetto Giugiaro sau nhiều năm làm việc cho Fiat, Bertone và Ghia, Manta đã trở thành "kim chỉ nam" cho các thiết kế tương lai của công ty.

Với góc kính chắn gió phía trước lên tới 15 độ, Manta trông như một phi thuyền vũ trụ. Bên cạnh thiết kế đậm tính tương lai, chiếc xe còn được ghi nhớ bởi khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 330km/h (vào năm 1968!) cùng 3 ghế ngồi nằm ngang, với ghế lái nằm chính giữa.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.1) ảnh 2 Volkswagen Porsche Tapiro (1970)  2: Volkswagen Porsche Tapiro (1970)

Dựa trên chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa Porsche 914/916, Giugiaro đã tạo ra chiếc Tapiro cho triển lãm Turin vào năm 1970. Là tập hợp của các đường thẳng góc cạnh, Tapiro tiên phong trong việc sử dụng "phom" thân xe hình nêm. Cùng với cửa mở lật dạng cánh chim hải âu (gullwing), những đặc tính trên Tapiro tới tận ngày nay vẫn được nhiều siêu xe hiện đại áp dụng. Không giống như Manta, chiếc xe đã được thiết kế với mục tiêu đưa vào sản xuất thương mại. Tuy nhiên kế hoạch này đã không được Volkswagen thông qua, trong khi nguyên mẫu Tapiro duy nhất đã được một nhà sưu tập mua lại và bị cháy sau một vụ tai nạn giao thông.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.1) ảnh 3 Alfa Romeo Caimano (1971)  3: Alfa Romeo Caimano (1971)

Trước Caimano, Giugiaro từng được Alfa Romeo đặt thiết kế mẫu xe thương mại Alfasud. Trong khi bị giới hạn bởi các tiêu chí của một mẫu xe thương mại trên Alfasud, Caimano tượng trưng cho sự sáng tạo thiết kế. Về nền tảng, Caimano không có gì đặc biệt khi dựa trên chassis rút ngắn của Alfasud và có động cơ 1300 cc chỉ 86 mã lực. Tuy nhiên mẫu xe này có thiết kế cực kỳ độc đáo, nếu không muốn nói là "điên rồ" với vòm mui kính cực thấp, mở lật lên về phía trước để các hành khách có thể bước vào trong. 2 ô nhỏ được "trổ" ở bên thân để hút gió làm mát cabin ở tốc độ thấp, cũng như để người lái đưa tay lấy vé ở trạm thu phí.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.1) ảnh 4 Maserati Bora (1971)  4: Maserati Bora (1971)

Cũng trong năm 1971, Giugiaro còn tạo ra một mẫu siêu xe thương mại khác là Bora, với số lượng sản xuất giới hạn 550 chiếc. Sở hữu kiểu dáng hình nêm và động cơ V8 đặt giữa, tuy nhiên Bora có những bề mặt tròn trịa, uyển chuyển hơn so với những mẫu concept trước đây của Giugiaro. Điểm nhấn thiết kế của mẫu xe này nằm ở vòm mui bằng thép không rỉ đánh bóng, tương phản với màu sơn của thân xe. Bora giúp đập tan quan niệm Maserati chỉ có thể sản xuất những mẫu xe lạc hậu, đồng thời là nền tảng để hãng tạo ra chiếc Merak với động cơ nhỏ hơn 1 năm sau đó.

Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.1) ảnh 5 Maserati Boomerang (1972)  5: Maserati Boomerang (1972)

Giugiaro tiếp tục ứng dụng thiết kế "phi thuyền" viễn tưởng vào năm 1972 với chiếc concept Boomerang dựa trên cơ sở Bora. Tuy nhiên, chiếc xe mới chỉ xuất hiện dưới dạng mô hình tại triển lãm Turin vào năm 1972, và chỉ trở thành concept có thể hoạt động được tại triển lãm Geneva 1973. So với Manta, góc nghiên kính chắn gió đã được đẩy lùi xuống chỉ còn 13 độ - thấp hơn 2 độ, đồng thời Boomerang vẫn tiếp tục có cabin cực thoáng khi 5 mặt là kính. Chiếc xe cũng có nhiều phát kiến chú trọng hơn tới an toàn, chẳng hạn như tay lái trung tâm tạo vị trí lắp túi khí hay bảng táp-lô chống đẩy lùi về phía sau. Những chi tiết này rất quan trọng - đặc biệt khi xét tới việc Boomerang có thể đạt tốc độ gần 300 km/h nhờ động cơ V8 310 mã lực.

(còn tiếp)

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhung-sieu-xe-kinh-dien-cua-italdesign-giugiaro-p1