Nhịp sống

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I)

Là một trong số những mẫu xe được sản xuất liên tục trong thời gian dài, Land Rover Defender đã trở thành một tượng đài của Thế giới xe địa hình.

71 năm là một quãng thời gian rất dài, đủ để người ta chứng kiến sự ra đời và biến mất của một hoặc một vài mẫu xe hơi. Nhưng với Land Rover Defender là một trong số những model hiếm hoi cho thấy sức sống trường tồn không thể phai tàn theo năm tháng. Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Armsterdam Motor Show 1948, thủy tổ của những chiếc Land Rover ngày nay được coi là câu trả lời dành cho Jeep của người Mỹ.

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 1     Đó là một chiếc xe mạnh mẽ, cơ bản và có thể đi đến bất cứ đâu.Cho đến nhiều năm sau, vai trò và vị thế của mẫu xe này không hề thay đổi, dù cho Land Rover đã tiếp cận những phân khúc cao cấp hơn với dòng Range Rover. Cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2016, Defender vẫn là một trong những model có lượng fan đông đảo nhất. Chính vì lẽ đó, Land Rover đã quyết định hồi sinh mẫu SUV này bằng một model hoàn toàn mới, vừa ra mắt cách đây không lâu.

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 2  

Hãy cùng quay lại năm 1947, thời điểm ra đời của nguyên mẫu Land Rover. Mọi thứ ở mức cơ bản nhất có thể, thậm chí là khác xa so với phiên bản sản xuất. Nguyên mẫu này có thể khiến bạn liên tưởng đến siêu xe F1 huyền thoại của McLaren. Lý do nằm ở vô-lăng được bố trí ở trung tâm cabin. Tất nhiên, chiếc xe này không thể vọt đi như F1 nhưng bù lại, nó không bị hạn chế bởi địa hình. 

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 3   Cũng chỉ một năm sau, chiếc Land Rover thương mại đầu tiên chính thức trình làng. Ban đầu, chiếc xe sử dụng động cơ 1,6 lít và có trục cơ sở 80inch (2032mm). Về sau, xe có thêm các phiên bản trục cơ sở 86 và 88inch (2184 và 2235mm) cùng với các biến thể trục cơ sở dài 107 và 109inch (2718 và 2769mm). Bên cạnh đó là sự xuất hiện của động cơ xăng 2,0 lít (từ năm 9151) và máy dầu 2,0 lít (từ năm 1957). Cũng trong năm 1948, chiếc xe này đã được xuất khẩu đi 70 quốc gia.  Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 4    Không chỉ tăng chiều dài trục cơ sở, Land Rover Series I còn đi kèm với các biến thể thân vỏ mới. Đó là bán tải và thậm chí là Station Wagon. Và không chỉ được sản xuất bởi Land Rover, chiếc xe này còn được chuyển giao cho một công ty của Bỉ có tên Minerva. Công ty này vốn được thành lập kể từ năm 1900 với mặt hàng ban đầu là xe đạp. Nhưng ngay sau đó, Minerva cũng lấn sân sang lĩnh vực xe hơi. Khi thế chiến II bùng nổ, Minerva cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng. Thế nhưng, một hợp đồng với Land Rover vẫn được ký kết vào năm 1954, cho phép thương hiệu này sản xuất những chiếc Series I. Dù vậy, hợp đồng này cũng chỉ kéo dài 2 năm.  Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 5   Dù có được trang bị động cơ diesel nhưng sự hiện diện của những chiếc Series I là không đáng kể bởi đó cũng là lúc vòng đời của model này gần kết thúc. Vì vậy, nhiều công ty ngoài đã tiến hành hoán cải chiếc xe này bằng những khối động cơ dầu. Một trong số đó là Tuner Engineering.   Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 6    Trong suốt thập niên 50 và 60, hàng loạt chuyến thám hiểm đã được thực hiện với những chiếc xe của Land Rover. Một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất chính là cuộc viễn chinh miền đông. Chuyến đi này có sự tham gia của những người tốt nghiệp đại học Oxford và Cambridge. Họ tự đặt ra mục tiêu là thực hiện chuyến hành trình xa nhất có thể. Từ London đến Singapore, từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Sau 6 tháng, đoàn người này đã đi được hơn 19.000km, sau đó quay đầu trở về.  Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 7    Sau tròn 10 năm, Series I đã được thay thế bởi Series II. Một trong những cải tiến đáng kể nhất chính là động cơ xăng có dung tích 2,25 lít. Ngoài ra còn có sự điều chỉnh về thiết kế với đường cong ở hông xe. Đặc điểm này vẫn được kế thừa cho tới chiếc xe cuối cùng xuất xưởng 60 năm sau đó.  Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 8   Cũng giống như thế hệ trước đó, Series II cũng được Land Rover chuyển giao cho một doanh nghiệp ở nước ngoài. Lần này là Santana, một công ty đến từ Tây Ban Nha. Hình thức chuyển giao là CKD. Nhưng khác với Minerva, thương vụ lần này kéo dài hơn nhiều. Cụ thể là đến tận năm 1983.   Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 9    Kể từ đây, chu kỳ bùng nổ được bắt đầu. Vì ngay trong năm 1959, đã có tới 250.000 chiếc Land Rover Series II được bán ra. Và 7 năm sau, thương hiệu này chào đón chiếc xe thứ 500.000. Đến năm 1971, chiếc xe thứ 750.000 đã chào đời. Và cũng chỉ 5 năm sau, cột mốc 1 triệu chính thức được xác lập. 

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 10    Trước khi đạt tới những cột mốc này, chiếc xe chủ lực của Land Rover tiếp tục trải qua một lần nâng cấp lớn với sự xuất hiện của thế hệ Series IIA (1961).Khi đó, xe được bổ sung thêm động cơ dầu 2,25 lít. Và kể từ năm 1967, mẫu xe này có thêm tùy chọn động cơ xăng i6 2,6 lít trên các phiên bản trục cơ sở dài. Sang đến năm 1969, thiết kế của Series IIA bắt đầu có sự tiến hóa với việc đèn pha được bố trí lại trên lưới tản nhiệt.  Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần I) ảnh 11   Với những nhu cầu về một chiếc xe có khả năng chuyên chở lớn hơn, Forward Control (1962) đã được giới thiệu. Đây thực chất là một biến thể xe tải của Land Rover Series IIA. Tuy thồ hàng giỏi hơn Series IIA thông thường nhưng khối động cơ xăng i6 2,6 lít thường tỏ ra đuối sức để kéo cả chiếc xe. 
 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhung-cot-moc-dang-nho-trong-lich-su-huyen-thoai-offroad-land-rover-defender-phan-i