Xe mới

Nhìn qua tưởng Maserati MC20 lại có bản "hàng thửa", hoá ra đây là siêu xe Nhật được "chấp bút" bởi cựu thiết kế Ferrari

Mối liên hệ với Maserati MC20 của Kode61 Birdcage không chỉ do bộ mâm lấy từ siêu xe Ý, mà nhà thiết kế Ken Okuyama cũng đã từng hợp tác với Maserati.

Ken Okuyama là một nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng. Ông từng là Giám đốc Thiết kế của General Motors, Phó giám đốc thiết kế cho Porsche AG và Giám đốc thiết kế cho Pininfarina S.p.A. Chỉ riêng trong thời kỳ làm cho Pininfarina, Okuyama chính là người "chấp bút" ra loạt siêu xe nổi tiếng Ferrari Enzo, 599 GTB và 612 Scaglietti trong thời gian làm việc tại Pininfarina. Giờ đây, ông đã lập ra công ty siêu xe thủ công riêng Ken Okuyama Cars. Tại cuộc thi xe đẹp danh giá Concorso d'Eleganza Villa d'Este 2023, Okuyama đã công bố siêu phẩm mới nhất với tên gọi Kode61 Birdcage.

Kode61 Birdcage là siêu xe không mui được lấy cảm hứng từ chiếc xe cổ điển Maserati Tipo 61 mang tính biểu tượng, được sản xuất từ năm 1959 đến năm 1961 với biệt danh "Birdcage". Nó cũng chịu ảnh hưởng từ mẫu concept Maserati Birdcage 75 năm 2005 cũng do chính Okuyama thiết kế. Tuy nhiên phiên bản mới nhất của ông có thân xe speedster không mui và không có kính chắn gió, khiến cabin hai chỗ ngồi lộ ra hoàn toàn theo kiểu Ferrari Monza SP2.

Siêu xe Nhật Bản có thân xe được thiết kế riêng và phức tạp. Các chi tiết đặc trưng gồm những vòm bánh phình ra, phần đầu và đuôi xe sắc cạnh, cùng cửa ra vào nhỏ mở lật lên trên. Bộ đèn chiếu sáng mỏng và các điểm nhấn màu đen ở thân dưới - bao gồm cửa hút gió phía trước và bộ cánh khuếch tán nhô ra - làm tăng thêm vẻ ngoài khác biệt. Trên thân xe của Kode61 Birdcage, chi tiết không phải "hàng thửa" duy nhất là bộ mâm hình đinh ba của Maserati MC20.

Bên trong, bảng điều khiển kiểu cổ điển có các chi tiết sáng bóng, cụm đồng hồ hoàn toàn sử dụng đồng hồ cơ. Bên phía hành khách là một màn hình đối xứng hoàn toàn với bảng đồng hồ của người lái, nằm giữa 2 hàng ghế là sự xuất hiện của hộp số sàn với cửa số lộ thiên. Và đó cũng là 1 trong số hiếm hoi các chi tiết được khẳng định chắc chắn về hệ động lực của Kode61 Birdcage, do Ken Okuyama hiện chưa công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về xe.

Ngoài hộp số sàn, phần đuôi phía sau có cặp ống xả kép cho thấy Kode61 Birdcage chắc chắn sẽ có động cơ đốt trong. Và dù được trang bị mâm cũng như có tông màu đen-trắng rất giống Maserati MC20, nhưng Ken Okuyama chắc chắn cũng không sử dụng siêu xe Ý này làm nền tảng. Thay vì động cơ đặt giữa như MC20, phần đuôi ngắn và nắp ca-pô dài đã cho thấy Kode61 Birdcage có động cơ đặt trước.

Kode61 Birdcage được ra mắt lần đầu và thi tài trong hạng mục xe ý tưởng tại Concorso d'Eleganza Villa d'Este năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng khi đây là mẫu xe "hàng thửa" đầu tiên của Nhật Bản được đề cử. Tuy nhiên, Ken Okuyama đã xác nhận rằng siêu xe này sẽ được sản xuất với số lượng hạn chế, thủ công tại nhà máy Yamagata, Nhật Bản.

 

 

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhin-qua-tuong-maserati-mc20-lai-co-ban-hang-thua-hoa-ra-day-la-sieu-xe-nhat-duoc-chap-but-boi-cuu-thiet-ke-ferrari