Động cơ V12 và hộp số sàn - những thứ đang dần biến mất đã được tích hợp vào trong thiết kế dữ dằn của Aston Martin Valour.
Aston Martin đang kỷ niệm 110 năm thành lập, chính vì vậy hãng đã ra mắt một dòng xe giới hạn mới được gọi là Valour. Trông không giống phần còn lại của trong dòng sản phẩm, Aston Martin Valour lấy cảm hứng từ chiếc V8 Vantage thế hệ đầu tiên. Đây không phải là lần đầu tiên hãng mượn thiết kế của chiếc xe này khi vào năm 2020, chiếc Victor độc bản cũng chịu ảnh hưởng của V8 Vantage. Nhưng Valour khác biệt với người đàn anh khi còn "vay mượn" nhiều nét từ bản đua V8 RHAM/1 ‘Muncher’ Le Mans vào cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 của Thế kỷ XX.
Chính bởi điều này nên cũng giống như Victor, Valour cũng sở hữu phần đầu "mũi cá mập" dữ dằn với 2 đèn pha tròn LED, cũng như phần đuôi vuốt lên có các dải LED xếp thành hình chữ nhật. Bên cạnh đó, nó còn có kính chắn gió sau bị thay bằng nắp với khe và nhiều các vây, hốc, cánh gió khí động học gợi nhớ về V8 RHAM/1. Một trong những chi tiết bắt mắt nhất là bộ la-zăng hợp kim rèn 21 inch, có thiết kế dạng tổ ong cũng như lốp Michelin Pilot Sport S 5 đặc trưng của Aston Martin.
Nằm phía sau chúng là hệ thống phanh gốm carbon với các đĩa có kích thước 16,1 inch (410mm) phía trước và 14,2 inch (360mm) phía sau. Điều này đảm bảo cho Valour sẽ không "nhai" hết phanh và má phanh nhanh như V8 RHAM/1. Người tiền nhiệm này có biệt danh "Muncher" sau khi lập kỷ lục tốc độ trên cạn khi kéo theo nhà di động phía sau ở tốc độ 201,02km/h. Với trọng lượng bản thân vốn đã nặng và rơ-mooc phía sau, má và đĩa phanh đã mòn nhanh chóng dẫn tới nickname trên.
Valor được trang bị động cơ V12 5,2 lít tăng áp kép sản sinh công suất 705 mã lực và mô-men xoắn 753Nm. Công suất xe đã tăng nhẹ so với V12 Vantage 690 mã lực và lực kéo không đổi. Động cơ được kết nối với hộp số tay nói trên và truyền lực tới các bánh sau thông qua bộ vi sai hạn chế trượt. Aston Martin không đi sâu vào chi tiết cụ thể, nhưng V12 Vantage có thể tăng tốc từ 0-96km/giờ trong 3,4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 322km/giờ.
Aston Martin đã xác nhận rằng chiếc xe có các chế độ Sport, Sport+ và Track với “phản ứng ga, quản lý mô-men xoắn và đặc tính âm thanh được đánh giá tỉ mỉ”. Công ty cho biết thêm Valour có hệ thống lái mới cũng như “hệ thống treo đặt làm riêng với bộ giảm chấn thích ứng, lò xo và thanh ổn định, tất cả đều được mài giũa dành riêng cho xe.”
Aston Martin tiếp tục cho biết Valour được hưởng lợi từ cấu trúc thân xe đặc biệt có các tấm cắt phía trước và phía sau, thanh giằng tháp treo phía sau và thanh giằng gia cố bình nhiên liệu để có độ cứng tối ưu. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn hứa hẹn đem tới các đặc tính điều khiển thú vị kết hợp với độ thoải mái trong cabin đủ để khách hàng sử dụng nó hàng ngày.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024