Xe mới

Là hãng công nghệ nhảy sang làm xe điện, Huawei tự tin cạnh tranh với cả Mercedes GLS bằng SUV hạng sang cỡ lớn Aito M9

Huawei Aito M9 là một mẫu SUV ba hàng ghế đầu bảng, có hình dáng 2 bên thân xe khá giống Mercedes GLS nhưng sử dụng nhiều công nghệ hơn và chạy điện với phạm vi 630km.

Huawei đã ra mắt Aito M9 tại Trung Quốc với tư cách là chiếc SUV hàng đầu của hãng, cạnh tranh với những tên tuổi lớn như BMW X7 và Mercedes-Benz GLS. Để nhắc lại, Aito là một thương hiệu liên doanh giữa Huawei và Seres, trong đó Seres chịu trách nhiệm sản xuất xe và Huawei cung cấp các bộ phận, phần mềm chính. M9 là sản phẩm mới nhất gia nhập dòng sản phẩm Aito, cùng với các mẫu khác là M5 và M7. Ngoài 2 mẫu SUV Đức kể trên, M9 cũng sẽ cạnh tranh với các đối thủ trong nước như Li Auto L9, Nio ES8, HiPhi X và Hongqi E-HS9.

Xe ở hạng này có kích thước lớn, chính vì vậy Aito M9 cũng có chiều (dài x rộng x cao) lên tới (5.230 x 1.999 x 1.800)mm và chiều dài cơ sở 3.110mm. Bề mặt mịn màng và các cạnh tròn hiện rõ trên thân xe M9, cùng với tay nắm cửa có thể thu vào, đèn pha hình tam giác được kết nối bằng thanh đèn, đèn hậu dạng pixel cũng như phần đầu và đuôi tính từ trục bánh nhô ra khá lớn (đối với xe điện).

Nhìn từ 2 bên thân xe, Aito M9 có "form" khá giống Mercedes GLS/Maybach GLS nhưng thanh thoát hơn. Thay vì biểu tượng 2 chữ M lồng nhau của Maybach GLS, logo 'HIMA' được đặt trên các cột D xe - đây là logo của Liên minh Di động Thông minh Harmony, một sáng kiến ​​hợp tác của Huawei – các thành viên bao gồm Aito, Luxeed, BAIC Motor và JAC Motors.

Về giá cả, M9 có giá khởi điểm 469.800 nhân dân tệ (1,617 tỷ đồng) cho biến thể EREV Max cơ bản, tăng lên 509.800 nhân dân tệ (1,754 tỷ đồng) cho EV Max, 529.800 nhân dân tệ (1,823 tỷ đồng) cho EREV Ultra và 569.800 nhân dân tệ (1,961 tỷ đồng) cho EV Ultra. Các biến thể 'EREV' đi kèm với dưới dạng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5 lít, hoạt động như một máy nổ phát điện cho pin lithium ba cấp có công suất năng lượng 42 hoặc 52kWh.

Pin cung cấp năng lượng cho hai động cơ điện, trong đó động cơ phía trước có công suất 224PS (221 mã lực hoặc 165 kW) và mô-men xoắn 315Nm, trong khi động cơ phía sau cung cấp công suất 272PS (268 mã lực hoặc 200 kW) và 360Nm. Hệ dẫn động bốn bánh này có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây và tốc độ tối đa 200km/h.

Aito tuyên bố rằng với bình xăng 65 lít, các biến thể EREV có thể cung cấp phạm vi hành trình theo tiêu chuẩn WLTC lên tới 1.210km (pin 42kWh) hoặc 1.239km (pin 52kWh). Không cần phụ thuộc vào động cơ xăng, phạm vi lái xe chạy hoàn toàn bằng điện là 190km (pin 42kWh) hoặc 233km (pin 52kWh) theo tiêu chuẩn WLTC – những con số phạm vi này cao hơn với tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Các biến thể 'EV' cũng đi kèm với thiết lập dẫn động bốn bánh, động cơ kép, mặc dù động cơ điện đã sửa đổi công suất. Động cơ phía trước có công suất 218PS (215 mã lực hoặc 160kW) và 277Nm, trong khi động cơ phía sau cung cấp công suất 313PS (308 mã lực hoặc 230kW) và 396Nm. Tốc độ tối đa giống hệt với các biến thể EREV, mặc dù thời gian đạt 0-100km/h thấp hơn ở mức 4,3 giây. Các biến thể EV được xây dựng trên kiến ​​trúc 800 volt và có pin lithium ba cấp 100kWh, pin sau cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 630km theo tiêu chuẩn CLTC.

Về mặt sạc pin, Aito tuyên bố các biến thể EREV sẽ mất 5 giờ để đạt được trạng thái sạc từ 20-90% (SOC) với đầu vào AC 7kW hoặc ba giờ với đầu vào AC 11kW. Công ty không nêu rõ khả năng sạc nhanh DC, nhưng họ cho biết rằng việc sạc từ SOC 20-80% sẽ mất 30 phút. Đối với các biến thể EV, thời gian sạc AC để đạt được từ SOC 20-90% là 11,7 giờ (7kW) và 7,5 giờ (11kW), trong khi sạc nhanh DC (cũng không có con số công suất sạc) từ 30-80 % chỉ mất 15 phút.

Tất cả các biến thể của M9 đều được trang bị hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn với phạm vi điều chỉnh lên tới 80mm, bánh xe hợp kim 21 inch (tùy chọn 22 inch), lưới tản nhiệt đóng mở chủ động, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa đóng êm (bản Ultra phiên bản có cửa chỉnh điện). Tới từ một trong những hãng công nghệ hàng đầu, Aito M9 cũng không thiếu những tính năng hiện đại, một số trong đó khá mới lạ và thú vị.

Đầu tiên, đèn pha do Huawei phát triển đi kèm với hệ thống đèn LED ma trận thích ứng, hệ thống này khá phổ biến trên ô tô ngày nay. Điều khiến chúng trở nên độc đáo là chúng còn có một máy chiếu tích hợp có thể biến bất kỳ bề mặt phẳng nào thành màn hình 100 inch. Do đó, M9 có thể được sử dụng như một rạp chiếu phim di động lái xe và đèn pha cũng có thể hiển thị lời bài hát phía trước xe nếu người dùng muốn hát karaoke. Trong xe còn có một màn hình 32 inch có thể thu vào và một máy chiếu laser thực tế cho hành khách phía sau sử dụng.

Ở những nơi khác trong cabin, có ba màn hình trên bảng táp-lô bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng thông tin giải trí trung tâm 15,6 inch và màn hình cảm ứng hành khách phía trước 16 inch. Đối với người lái, có màn hình hiển thị head-up 75 inch với thực tế tăng cường (các biến thể UItra), trong khi mỗi người trong số 4 hành khách phía sau đều có màn hình cảm ứng kiểu máy tính bảng của riêng mình.

HarmonyOS 4 của Huawei là cốt lõi của trải nghiệm thông tin giải trí, được tăng cường hơn nữa bởi hệ thống âm thanh 25 loa, 2.080 watt, không chỉ điều chỉnh phát âm thanh phù hợp với vị trí hành khách ngồi mà còn hỗ trợ tính năng khử tiếng ồn chủ động của xe. Để khiến mọi thứ trở nên sống động hơn, hệ thống chiếu sáng xung quanh có thể được đồng bộ hóa với âm nhạc đang phát.

Các tính năng khác bao gồm kiểm soát khí hậu ba vùng với cảm biến chất lượng không khí, giám sát PM2.5, máy tạo ion âm, bộ lọc cabin N95, khử trùng bằng tia cực tím và tạo mùi; hai bàn sạc không dây; Chìa khóa thẻ NFC; phân phối điện từ xe đến mạng lưới (V2L) và xe đến xe (V2V) cũng như nhận dạng khuôn mặt người dùng. Aito cũng cho biết thêm rằng hệ thống âm thanh có thể tạo ra một “tấm chắn âm thanh riêng tư” ở hàng ghế thứ hai để bạn có thể thực hiện cuộc gọi công việc quan trọng mà không bị tài xế nghe lén.

M9 hoàn toàn là xe sáu chỗ với cách bố trí 2-2-2, nhưng hàng ghế thứ hai phía sau hành khách phía trước có thể được đặt ở chế độ nằm dài. Với tính năng này, ghế hành khách phía trước sẽ nghiêng và gập về phía trước, giúp người ngồi phía sau có thể ngả lưng và duỗi thẳng hoàn toàn. Công ty giới thiệu nhiều cấu hình chỗ ngồi khác nhau hiện có, bao gồm cả cấu hình có “giường” được hình thành trên hai hàng đầu tiên. Tất cả các ghế đều được bọc da Nappa, có chức năng sưởi và thông gió – hai ghế trước có thêm chức năng massage.

Về mặt an toàn và hỗ trợ người lái, M9 được trang bị hệ thống ADS 2.0 của Huawei được hỗ trợ bởi một bộ cảm biến: một LiDAR, ba radar sóng milimet, 12 radar siêu âm và một số camera. Những tính năng này hỗ trợ các chức năng như phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ đỗ xe thông minh và lái xe bán tự động.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/la-hang-cong-nghe-nhay-sang-lam-xe-dien-huawei-tu-tin-canh-tranh-voi-ca-mercedes-gls-bang-suv-hang-sang-co-lon-aito-m9