Trong hơn 50 năm qua, những chiếc mô tô "cào cào" Kawasaki KX đã thống trị đỉnh cao của môn đua xe địa hình, giành được nhiều danh hiệu World MX và WMX. Ở Mỹ, chúng cũng đã giành được 63 chức vô địch AMA motocross và supercross - thành tích chưa thể bị xô đổ bởi thương hiệu nào, cũng như 720 chiến thắng trong Giải đua xe chuyên nghiệp AMA.
Sự phát triển công nghệ mang tính cách mạng cho dòng sản phẩm KX là hệ quả trong suốt những năm theo đuổi chiến thắng của Kawasaki. Những tiến bộ công nghệ này bao gồm hệ thống treo sau Uni-Trak năm 1979, phanh đĩa năm 1980 và khung nhôm đôi năm 1989. Những cải tiến gần đây bao gồm hệ thống DFI với kim phun kép và chế độ hỗ trợ "đề pa" vào năm 2012. Ngày nay, KX250 và KX450 vẫn sẵn sàng tiếp tục dẫn đầu ngành, cũng như được áp dụng các công nghệ ở cả xe đua WSBK.
Với lịch sử huy hoàng của dòng KX, đương nhiên Kawasaki không thể bỏ qua dịp sinh nhật 50 tuổi và tạo ra các phiên bản 50th Anniversary cho cả 2 biến thể KX250 lẫn 450. Tuy nhiên công bằng mà nói, cả 2 phiên bản đặc này đều chưa xứng tầm với lễ kỷ niệm nửa Thế kỷ của dòng xe khi toàn bộ các thay đổi chỉ mang tính hình thức. Ngoài ra dù ăn mừng 50 năm, nhưng Kawasaki KX250 và 450 50th Anniversary lại gợi nhớ về 40 năm trước.
Cụ thể, chúng đã được Kawasaki trang trí bằng tem và chủ đề màu sắc y hệt những chiếc KX từ thập niên 80 của Thế kỷ XX. Ngay cả tem Unitrak trên gắp sau cũng có font chữ của thời kỳ này. Màu xanh "Kawa" là không thể thiếu, nhưng vỏ yên của Kawasaki KX250 và 450 50th Anniversary đều đã được bọc màu xanh lam. Các chi tiết anode đen trên bản thường như vành và chảng ba đều đã chuyển sang màu bạc.
Phần còn lại của Kawasaki KX250 và 450 50th Anniversary không khác gì các phiên bản 2023 khác của chúng. Đối với Kawasaki KX250 tiêu chuẩn, hãng xe Nhật Bản đã điều chỉnh lại khối động cơ giúp tăng đáng kể công suất cùng khả năng vận hành trở nên mượt mà hơn. Không những vậy hộp số cũng đã thay đổi khiến việc sang số chính xác hơn, đặc biệt là trên đường địa hình đòi hỏi yếu tố kỹ thuật. Ngoài ra gác chân mới có diện tích rộng hơn mang tới cảm giác lái tự tin và cân bằng tốt hơn sau mỗi lần bay xuống tiếp đất, vào cua hay xử lý tình huống trên đường chạy track.
KX250 cũng nhận được những cập nhật trên cả động cơ và hệ truyền động kể cả từ các chi tiết nhỏ nhất nhằm mang tới một tổng thể hoàn thiện hơn. Hãng xe Nhật Bản cũng thiết kế lại cuộn điện để lực quán tính lớn hơn trong quá trình quay, điều này giúp xe trở nên mượt mà trong quá trình cung cấp sức mạnh trên toàn dải tua. Đồng thời cũng giúp giảm tiếng ồn, đặc biệt là ở các dải tua thấp. Ngoài ra, tay côn hiện đã nhẹ hơn giúp giảm sự mệt mỏi và thoải mái hơn cho người điều khiển khi bóp côn.
Đối với KX450, phiên bản 2023 lần đầu có nút chuyển giữa các map động cơ. Trước đây biker vẫn có thể chuyển giữa các map, nhưng phải thực hiện một cách thủ công bằng cách... cắm những đầu nối đặc biệt vào một jack trên hệ thống điện nhằm chuyển tiếp xúc giữa các đầu dây. Ngoài ra, những chiếc KX450 cũng lần đầu có hệ thống điều khiển lực kéo KTRC của Kawasaki.
Người lái có thể lựa chọn bản đồ động cơ bình thường hoặc mạnh, trong khi KTRC có thể được chuyển đổi giữa 3 chế độ can thiệp là ít, nhiều hoặc tắt hoàn toàn. KX450 cũng có khả năng kết nối điện thoại thông minh với ứng dụng Rideology của Kawasaki. Ứng dụng cho phép người lái truy cập và điều chỉnh map động cơ bằng điện thoại của họ với gói KX FI tùy chọn.
Về động cơ, nắp culass đã được cập nhật với cách bố trí hoàn toàn mới cho hệ thống nạp. Theo Kawasaki, đường nạp được thiết kế lại mang lại đường đi thẳng hơn cho hỗn hợp nhiên liệu đi vào xi-lanh. Các cổng nạp và xả cũng được sửa đổi cho phù hợp để nâng cao hiệu suất đốt nhiên liệu. Khí thải bây giờ thoát ra từ trung tâm của xi lanh, thẳng với các cổng nạp. Sự thay đổi này giúp cải thiện luồng không khí đồng thời cho phép Kawasaki thiết kế thân xe mỏng hơn. Khung nhôm cũng đã được sửa đổi để phù hợp với vị trí ống xả mới. Kawasaki cũng di chuyển pô về trước, cải thiện sự phân bổ trọng lượng.
Lần đầu tiên cho các mẫu KX của Kawasaki, phanh trước sẽ đổi sang cùm và đĩa Brembo. Nissin sẽ tiếp tục sản xuất hệ thống phanh sau, mặc dù sử dụng đĩa 240mm thay vì đĩa 250mm trước đây. Hệ thống treo sẽ lại bao gồm phuộc USD 49mm và giảm xóc sau Uni-Trak. So với các phiên bản thường KX250 và 450 bản kỷ niệm 50 năm đắt hơn 200 Euro ở châu Âu, đạt lần lượt 10.249 và 10.449 Euro.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ky-niem-50-nam-lich-su-cap-cao-cao-bay-kawasaki-kx250-va-450-co-ban-dac-biet-goi-nho-ve-40-nam-truoc