Nhịp sống

Kỷ niệm 20 năm ra mắt Gallardo: mẫu xe chắp cánh cho thành công của những chiếc Lamborghini "giá rẻ" (phần II))

Sau khi đạt thành công bước đầu với chiếc Gallardo LP500-4 đầu tiên, Lamborghini đã tiếp tục giữ đà đó trong 10 năm bằng cách không ngừng tung các phiên bản, biến thể mới.

Vào tháng 05/2004, Gallardo được đưa vào “quyên góp” truyền thống cho Cảnh sát Ý: chiếc xe được sử dụng cho những mục đích đặc biệt, như thuyên chuyển nội tạng được hiến tặng hay thuốc men y tế.

Vào năm 2005, hai năm sau màn ra mắt của phiên bản coupé, automobile Lamborghini giới thiệu phiên bản Gallardo Spyder tại Frankfurt Motor Show; đây không chỉ là phiên bản “mui trần” thông thường mà là một mẫu hoàn toàn mới với hệ thống đóng/mở mui mềm mới, bao gồm cả nắp động cơ xe.

Mẫu Lamborghini Gallardo Spyder cũng mang đến tính năng quan trọng mới ở khía cạnh động cơ, hộp số và hiệu suất. Động cơ 10 xy-lanh 4961 cc của chiếc xe cung cấp 520 mã lực (382 kW) tại 8000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp (hộp số tay với tùy chọn cung cấp phiên bản điện tử tự động hóa) mang tỷ số truyền ngắn hơn, tao nên khả năng xử lý năng động hơn cho chiếc xe. Những tính năng mới của động cơ sau đó cũng được áp dụng trên mẫu coupé đời 2006.

Vào năm 2007, khi số lượng sản xuất của mẫu “baby Lambo” này đã vượt quá 5.000 chiếc thì Gallardo Superleggera đã được giới thiệu tại Geneva. Mẫu xe mới, với công suất tăng thêm 10 mã lực và trọng lượng được thuyên giảm 100 kg, thậm chí còn sở hữu tính năng động cao hơn với tỷ lệ trọng lượng/công suất chỉ 2,5 kg/mã lực. Superleggera sở hữu hộp số cơ học tự động hóa tiêu chuẩn, đã trở thành tính năng thường thấy trên các phiên bản sau này, và được bổ sung bốn sắc màu mới: vàng Midas, cam Borealis, xám Telesto và đen Noctis. Superleggera còn sở hữu nhiều chi tiết làm bằng chất liệu carbon để phục vụ cho mục đích quan trọng là giảm thiểu trọng lượng, như cánh gió cố định sau (một tùy chọn mang tính biểu tượng của phiên bản này) và phanh gốm carbon.

Tại Geneva Motor Show vào tháng 03/2008, mẫu xe LP 560-4 đã được giới thiệu – một phiên bản cải tiến của Gallardo – với trọng lượng nhẹ hơn 20 kg, mang động cơ V10 5.2 lít sản sinh 560 CV, đi kèm hệ thống phun xăng trực tiếp. Cũng trong năm 2008, thương hiệu đã sản xuất được 7.100 chiếc Gallardo. Sự kiện Los Angeles Motor Show vào tháng 11 cùng năm chứng kiến sự hiện diện của phiên bản mui trần LP 560-4 Spyder với cùng thông số kỹ thuật.

Động cơ mới mang đến những tinh chỉnh kỹ thuật quan trọng và đầy bất ngờ như Maurizio Reggiani giải thích: “Trong phiên bản tiếp theo mang động cơ 5.2 lít, chúng tôi đã quyết định thay đổi hình dạng của chi tiết trục khuỷu, tháo gỡ chốt chia và chấp nhận quá trình đánh lửa không đồng đều để ưu tiên tăng độ cứng của trục khuỷu. Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cũng được áp dụng, giúp tăng hiệu quả trong buồng đốt để tạo ra công suất lớn hơn đi cùng ít chất gây ô nhiễm hơn”.

Năm 2009, với 9.000 chiếc được sản xuất, Automobili Lamborghini cho ra mắt “Gallardo LP 550-2 Valentino Balboni” chỉ 250 chiếc được sản xuất và mang đặc trưng của giải pháp kỹ thuật chưa từng thấy trước đây: 550 mã lực với hệ truyền động cầu sau. Nhận được nhiều đơn yêu cầu từ các vị khách, Gallardo LP 550-2 được đưa vào việc sản xuất rộng rãi (2010) và tiếp nối đó là sự ra mắt của piên bản Spyder (2011). Để tạo nên cá tính độc nhất, các kỹ sự tại Sant’Agata Bolognese ứng dụng hệ truyền động cầu sau và đại tu tất cả các bộ phận của hệ thống vận hành – bao gồm lò xo, giảm xóc, thanh cân bằng và cả lốp xe. Sự thay đổi trong công suất cũng tác động đến tính khí động học của chiếc xe. Ngoài ra, bộ vi sai cầu sau cũng được nâng cấp, và nhiều tinh chỉnh quan trọng được tiến hành trên hệ thống ổn định động ESP.

Vào tháng 3/2010, mẫu xe Gallardo LP 570-4 Superleggera năng động hơn, trọng lượng nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn và ngoại hình hấp dẫn hơn đã được giới thiệu tại Geneva. Tiếp nối thành công của phiên bản cùng tên trước đó vào năm 2007, trọng lượng của LP 570-4 đã được lược giảm 70 kg, động cơ 570 mã lực (419 kW) và tỷ lệ trọng lượng/công suất giảm chỉ còn 2,35 kg/mã lực. Những thay đổi về ngoại thất được thực hiện riêng để cải thiện tính tính khí động học. Thiết kế này gia tăng luồng khí hướng vào các bộ tản nhiệt và cải thiện lực ép mặt đường lên trục trước.

Những thay đổi trên tấm sàn xe, cũng như việc sử dụng các tấm ốp bên và bộ khuếch tán sau mới bằng chất liệu sợi carbon đã góp phần cải thiện tính khí động học. Hơn thế nữa, tải trọng khí động học lên trục sau được cân bằng với việc ứng dụng cánh gió cố định phía sau. Vào năm 2010, hai mẫu xe khác với động cơ tương tự đã được ra mắt: LP 570-4 Spyder Performante (có trọng lượng nhẹ hơn khi giảm 65 kg so với LP 560-4 Spyder) và Gallardo LP 570-4 Blancpain Edition – kết hợp tinh thần cạnh tranh của Super Trofeo với khả năng xử lý trên đường hoàn hảo cùng thiết kế độc quyền lấy cảm hứng từ “Lamborghini Blancpain Trofeo”.

Vào năm 2012, Automobili Lamborghini giới thiệu hai phiên bản nâng cấp tại Paris Motor Show. Những biến thể này trông mạnh mẽ, báo tạo và cực đoan hơn: Gallardo LP 560-4 và Gallardo LP 570-4 Edizione Tecnica, chúng đại diện cho một sự phát triển phong cách tiến xa hơn so với nguyên bản.

Vào tháng 01/2013, sự phát triển của chương trình GT3 mới được công bố, dựa trên Gallardo MY13. Trong cùng năm, Gallardo LP 570-4 Squadra Corse được giới thiệu tại Frankfurt Motor Show. Phiên bản giới hạn này, là cái tên cao cấp nhất trong dòng Gallardo, được lấy cảm hứng bởi Gallardo Super Trofeo: chiếc xe tham gia tranh tài tại Lamborghini Super Trofeo.

Vào tháng 11/2013, chiếc Lamborghini Gallardo cuối cùng được xuất xưởng tại nhà máy Sant'Agata Bolognese – mẫu Gallardo LP 570-4 Spyder Performante trong phối màu Rosso Mars.

Trong vòng đời 10 năm của mình, Gallardo đã mang đến rất nhiều phiên bản đặc biệt, bán ra ở 45 quốc gia. Với 32 biến thể, tổng số xe được sản xuất đạt con số 14.022 chiếc. Đây chính là những số liệu khiến cho Gallardo trở thành một trong những mẫu siêu xe thể thao được đánh giá cao nhất từ trước đến nay, với vị thế được bảo chứng là một trong những biểu tượng của thiết kế và kỹ nghệ ô tô nước Ý.

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ky-niem-20-nam-ra-mat-gallardo-mau-xe-chap-canh-cho-thanh-cong-cua-nhung-chiec-lamborghini-gia-re-phan-ii